Theo chân bà Aung San Suu Kyi trên đường vận động tranh cử

Danielle Bernstein | Rangoon

Vào lúc cuộc vận động tranh cử đang trở nên sôi nổi hơn, đảng của khôi nguyên giải Nobel hòa bình Aung San Suu Kyi là khuôn mặt nổi bật của phe đối lập chính trị. Từ Rangoon, thông tín viên VOA Danielle Bernstein ghi nhận về sự phấn khởi và căng thẳng đối với cuộc vận động tranh cử của chính trị gia nổi tiếng nhất Miến Điện.

clip_image001

Các ủng hộ viên mang hoa tặng lãnh tụ dân chủ Miến Ðiện Aung San Suu Kyi trên đường đi vận động tranh cử tại thị trấn Thone-Gwa ở Yangon, ngày 26/2/2012. Hình: AP

Những đám đông ủng hộ viên ngưỡng mộ bà Aung San Suu Kyi đã tụ tập trên khắp nước tại các cuộc tập họp để được nhìn thấy bà.

Tuy bà Suu Kyi thu hút sự chú ý nhiều nhất, nhưng các ứng cử viên khác trong Liên minh Toàn quốc Đấu tranh cho Dân chủ của bà, như nhà hoạt động về bệnh AIDS Phyu Phyu Thin, cũng được chú ý phần nào.

Bài hát tập hợp nói rằng đảng của bà Aung San Suu Kyi phải trở lại để phục vụ nhân dân và ông Phyu Phyu Thin cũng sẽ làm như thế.

Liên minh Toàn quốc Đấu tranh cho Dân chủ, tức NLD, đã vắng mặt một cách đáng chú ý trên các lá phiếu và các cuộc vận động trong cuộc bầu cử năm 2010 và sự trở lại của đảng này đã đem lại sự vui mừng thấy rõ trong các cuộc tập hợp sôi nổi trên đường phố.

Cô Kyi Kyi Win là một trong những người tham dự cuộc tập họp đã vẽ dán lên mặt và quần áo đầy các nhãn vận động. Vừa phất cờ mang huy hiệu con công của đảng NLD, cô vừa nói chính cô đang tính trở thành một thành viên của NLD – một quyết định có thể coi như cực kỳ nguy hiểm cách đây một năm.

Cô nói cô nghĩ rằng bà Aung San Suu Kyi có thể thắng với khoảng cách biệt làm cô hài lòng. Cô nói cô không bao giờ nghĩ rằng sẽ có thể có được một sự cởi mở chính trị như thế.

Không phải ai cũng vui mừng trước sự trở về của bà Aung San Suu Kyi. Các đảng đối lập khác không có được cái hào quang và sự tài trợ giống như NLD.

Ông Tae Yi là người phải đương đầu với công tác không ai muốn làm là ra tranh cử với bà Suu Kyi ở Kawhmu. Ông đã theo đuổi một vụ kiện nêu nghi vấn về tính hợp pháp của việc bà ra tranh cử, cho đến khi một phán quyết trong tuần này bác bỏ lời thách thức của ông và đưa tên bà lên lá phiếu.

Ông Tae Yi nói ông không có tị hiềm cá nhân nào với ba Aung San Suu Kyi và ông rất vui được ra tranh cử với bà.

Ứng cử viên 80 tuổi này nói cương lĩnh của ông bao gồm việc giải quyết các vấn đề dân chủ và nhân quyền. Mặc dù phán quyết của tòa bác bỏ việc ông chống bà Suu Kyi, đảng Thống nhất và Hòa bình của ông nói đảng vẫn còn chống đối tính hợp pháp của bà.

Chính trị gia đương nhiệm tại tỉnh Kawhmu là một đại diện của đảng Liên đoàn Đoàn kết và Phát triển USDP, một đảng thay mặt cho chính phủ cũ đã chiếm thế đa số ápđảo trong quốc hội. Ưùng cử viên của USDP chưa nộp đơn khiếu nại chống lại bà Aung San Suu Kyi.

Cuộc bầu cử ngày 1 tháng 4 sắp tới sẽ chỉ lấp đầy 48 ghế còn trống tại Quốc hội, là con số thua xa con số cần thiết để thách đố quyền lực lập pháp của đảng cầm quyền. Nhưng một tháng trước ngày bầu cử, sự biểu dương mạnh mẽ ủng hộ cho Liên minh Toàn Quốc Đấu tranh cho Dân chủ và nhà lãnh đạo nổi tiếng của đảng này đã chứng tỏ rằng, bất kể 20 năm bị gạt ra ngoài lề chính sự, đảng này vẫn còn nắm được sự ủng hộ của một số người đáng kể.

D.B.

Nguồn: voanews.com

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn