Trả lời bạn đọc về thảm họa bùn đỏ Hungary

clip_image002

(NCTG) Thư bạn đọc: “Tôi đang ở Việt Nam, có mối quan tâm về vấn đề bauxite. Cách đây ít lâu, tôi có nghe nói ở nơi xảy ra thảm họa bùn đỏ ở bên ấy người ta dựng một tấm bia có khắc dòng chữ “đây là hậu quả của tham lam và ngu dốt” có đúng không?”.

Nhắc nhớ và cảnh báo

Thư bạn đọc cũng cho biết thêm: “Tôi đã nhìn thấy nó trên tivi ở chương trình thời sự của VTV1 vào đúng ngày kỷ niệm 1 năm thảm họa và nội dung khắc trên bia là do xướng ngôn viên đọc nhưng sau đó thì họ không phát lại nữa. Nếu có, NCTG giúp tôi một bức ảnh chụp tấm bia ấy có được không. Cám ơn rất nhiều sự quan tâm giúp đỡ của các anh chị. Mong nhận được hồi âm của các anh chị”.

NCTG: Kính gửi anh,

Việc giữ lại một góc tại "khu làng chết" Kolontár để nhắc nhớ và cảnh báo hậu thế là điều được lãnh đạo Hungary nhấn mạnh ít ngày sau khi thảm họa tràn bùn xảy ra. Trong chuyến thị sát hiện trường, Thủ tướng Orbán Viktor đã khẳng định: “Đây là một sự vô trách nhiệm không lời nào tả xiết”. Ông Orbán cũng đồng tình khi cho rằng, “cần rào lại (khu vực bị bùn đỏ hủy hoại), như một memento vĩnh viễn”.

Ý tưởng đó đã được thực hiện trong dịp kỷ niệm 1 năm thảm họa bùn đỏ (4-10-2011), khi một công viên tưởng niệm và nhà tưởng niệm đã được khai trương với sự chứng kiến của nhiều quan chức cao cấp Chính phủ Hungary. Ông Kontrát Károly, Quốc vụ khanh Bộ Nội vụ Hungary cũng nhấn mạnh trong phát biểu tại làng Kolontár: “Thảm họa bùn đỏ đã bị gây ra bởi sự bất cẩn, tham lam vô trách nhiệm - chỉ chạy theo đồng tiền - của con người”.

Tuy nhiên, có hay không một đài (hay bia) tưởng niệm với nội dung như trên? NCTG đã liên hệ với bà Petróczi Tímea, Thiếu tá PCCC, từng là Phát ngôn viên của TS. Bakondi György, Tổng cục trưởng, Đặc phái viên Chính phủ giám sát và quản lý Tập đoàn Nhôm Hungary (MAL Zrt.). Hiện, bà giữ cương vị Phát ngôn viên Báo chí của Tổng cục Phòng chống Thảm họa trực thuộc Bộ Nội vụ Hungary, là cơ quan có thẩm quyền và chuyên trách trong vụ tràn bùn đỏ.

clip_image004

“Tưởng nhớ những nạn nhân thiên nhiên và con người của sự bất cẩn và tham lam của con người. Ngày 4-10-2010” - Ảnh do Tổng cục Phòng chống Thảm họa, Bộ Nội vụ Hungary cung cấp

Sau khi liên hệ và kiểm tra thông tin với bộ phận phụ trách truyền thông ở địa phương, bà Petróczi Tímea đã có thư hồi âm NCTG, cho biết có một tấm bảng kỷ niệm - cũng như hàng chữ - với nội dung như trên, đã được các doanh nghiệp vùng Nyúl đặt tại làng Kolontár. Hàng chữ trên bảng như sau: “Tưởng nhớ những nạn nhân thiên nhiên và con người - của sự bất cẩn và tham lam của con người. Ngày 4-10-2010”.

Theo tìm hiểu riêng của NCTG, tấm bảng trên làm bằng đá cẩm thạch, được treo phía trước nhà thờ của làng Kolontár, trên đài kỷ niệm Ðệ nhị Thế chiến. Bảng được dựng chừng 10 ngày sau khi vụ tràn bùn xảy ra.

NCTG

Nguồn: nhipcauthegioi.hu

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn