Trao đổi với Huy Thiêm báo QĐND tác giả bài chính luận phản bác Bùi Tín

Phùng Hoài Ngọc

(Báo QĐND số ra 25/3/2012) với tựa đề “Một bình luận sai lệch về Nghị quyết Trung ương 4” của Huy Thiêm.

Tôi được đọc bài báo của Huy Thiêm qua trang blog của anhbasam. Tôi đồng tình với Anh Ba Sàm “Hoan hô báo Quân đội nhân dân”, vì nhờ đó tôi biết bài của Bùi Tín viết từ nước ngoài. Tuy nhiên đọc rồi tôi lại thấy nhiều ý kiến của trí sĩ trong nước còn sớm hơn, thuyết phục hơn bài Bùi Tín nhiều.

Tiếc rằng bài của Huy Thiêm khiến tôi nhớ lại bài của Bắc Hà (QĐND) tựa đề “Không thể đánh đổ huyền thoại HCM”, vì cả hai bài đều khiến tôi thất vọng về kỹ thuật viết chính luận và tranh luận của quí báo.

Huy Thiêm cần phải đánh đổ luận điểm Bùi Tín “Nghị quyết Trung ương 4 xem ra “không có gì mới, vẫn là đường mòn xưa”. Tức là, Huy Thiêm cần chứng minh “NQ TW 4 không phải "đường mòn" từ trong bản chất; Huy Thiêm chỉ nói lần này khác các trước về hình thức (thu hút sự quan tâm đặc biệt… hàng nghìn ý kiến tâm huyết gửi về,… gần 700 lượt ý kiến phát biểu ở 40 tổ, theo 6 nhóm vấn đề. Bế mạc hội nghị, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã trực tiếp giải đáp các ý kiến, v.v.). Như vậy hóa ra những lần chỉnh đốn Đảng trước đây thì “chẳng thu hút sự quan tâm đặc biệt,… chỉ có vài ý kiến lèo tèo vô cảm gửi về,… nhiều ý kiến phát biểu ở hội nghị mà TBT các khóa trước không giải đáp được”.

Theo tôi nhớ, Nghị quyết đầu tiên nhằm“chỉnh đốn Đảng” ra đời năm 1979, quen gọi là “Nghị quyết 79”. Bộ Chính trị còn lập ra “Ban 79” đặc trách việc chống tham nhũng, tiêu cực. Từ đó đến nay đã 33 năm, bao nhiều nước chảy qua cầu, đã nhiều nghị quyết khác về chỉnh đốn Đảng tôi không thể nhớ hết. Và bây giờ là NQ TW4. Cố gắng chỉnh đốn đó đã có hiệu quả thế nào? Các vụ tiêu cực của lãnh đạo ngày càng nhiều, vụ sau to hơn vụ trước, kể sao cho xiết. Thôi, ta cứ lấy hai ý kiến tiêu biểu của hai Uỷ viên BCT làm chứng. Một là, phó thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng than thở “Cứ chặt chém hết thì lấy ai làm việc!”. Hai là, ý kiến ông Nguyễn Văn An cựu Chủ tịch Quốc hội: “Đây là lỗi hệ thống của Đảng”. Một ông nêu kết quả thực tế chống tiêu cực, một ông lý giải nguyên nhân. Một cặp đôi hoàn hảo!

Theo logic, Huy Thiêm phải chứng minh được số liệu và tính chất tiêu cực ngày càng giảm. Nhưng anh đã không thể làm được cái việc khó hơn lên Trời này.

Huy Thiêm đưa luận điểm “Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã trực tiếp giải đáp các ý kiến” chưa nói lên điều gì. Bạn đọc ngỡ là TBT đã giải quyết được các thắc mắc, hóa ra chỉ là “giải đáp”.

Huy Thiêm viết: “Chẳng ai lạ gì những lời khuyên xưa cũ này của ông. Theo những ý kiến này [thực hiện chế độ đa đảng – PHN chú] thì dẫn đến xóa bỏ Đảng Cộng sản chứ đâu phải là xây dựng Đảng? Làm như vậy là làm cho Đảng sụp đổ chứ đâu phải là làm cho Đảng mạnh lên? ”. Ý kiến này rất giống sự lo ngại của cựu Chủ tịch Nguyễn Minh Triết “Xóa bỏ điều 4 Hiến pháp là tự sát”. Tại sao Huy Thiêm bi quan thế? Tại sao “đa đảng” thì Đảng CS sẽ bị “xóa bỏ”? Ô hay, sao nhà báo coi rẻ Đảng ta như vậy. Nghĩa là, Đảng ta chẳng thể đua tranh được với bất cứ đảng nào khác, Đảng ta yếu ớt thế sao? Hay là nhân dân ta ghét Đảng CS lắm sao?

Huy Thiêm nêu so sánh nước ta với nước Mỹ: “Một thực tế là ở các nước tư bản mà điển hình như nước Mỹ đầy rẫy những mâu thuẫn bắt nguồn từ chính bản chất của chế độ này mà rõ nhất là sự phân hóa giàu nghèo”. Đây là sự so sánh khập khiễng. Anh không biết cái dân nghèo của nước Mỹ khác xa dân nghèo nước ta như thế nào. Anh cố tình không so sánh thực trạng dân chủ nước ta khác xa dân chủ Mỹ như thế nào (hay là anh mắc nhiên coi tuyên bố của bà PCT Nguyễn Thị Doan về chế độ dân chủ nước ta gấp vạn lần tư sản là chân lý ai cũng biết rồi ?). Huy Thiêm lại mắc sai lầm khi để lộ chỗ mạnh của nước Mỹ (làn sóng biểu tình với khẩu hiệu “chúng tôi là 99%” của những người nghèo phản đối sự tham lam tới vô độ…) và chính là chỗ yếu kém của nước ta (chưa có luật biểu tình, ai biểu tình thì bị khủng bố, ngăn chặn, v.v.)

Huy Thiêm phản bác quan điểm của Bùi Tín: “chỉ có chế độ đa đảng thì mới xây dựng được đạo đức làm người, mới xây dựng được lối sống trong sạch, lành mạnh, thanh liêm, thanh bạch” bằng cách nêu ra bằng chứng “khỏang cách giàu nghèo ở nước Mỹ”. Tranh luận kỳ quặc thật! Ông nói gà bà nói vịt ! Lý ra Huy Thiêm phải chứng minh rằng Đảng ta giáo dục rất giỏi, toàn là những cán bộ gương mẫu đạo đức sáng ngời  nhờ học tập “Đạo đức HCM” chứ.

Huy Thiêm lại cho rằng Hội nghị TW quán triệt NQ4 là “Hội nghị Diên Hồng về xây dựng Đảng”… Nhưng Huy Thiêm có biết Hội nghị Diên Hồng diễn ra trong tình huống cấp bách vận mệnh dân tộc như chỉ mành treo chuông hay không. Vây là anh lo lắng “nguy cơ sụp đổ” đến  nơi rồi ư?

Còn rất nhiều luận điểm đắng ngắt của Bùi Tín mà Huy Thiêm bỏ qua, không thể tranh luận được. (Đọc ở đây bài Quyết tâm để đi đến đâu?)

Tôi chỉ xin nêu ra những yếu kém trong tranh luận của Huy Thiêm. Báo Quân đội nhân dân nên rút kinh nghiệm khi chọn người viết chính luận và tranh luận. Nếu chọn không được thì thà rằng làm ngơ còn hơn. Mới đầu tôi đã“hoan hô báo QĐND”, nhưng khi đọc kỹ, tôi không thể “Hoan hô báo Quân đội nhân dân” được nữa.

P. H. N.

Tác giả gửi trực tiếp cho BVN.

Đã đăng: http://giangnamlangtu.wordpress.com

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn