Trung Quốc nỗ lực giảm ảnh hưởng của những vụ tự thiêu

William Ide | Washington

clip_image001

Một vụ tự thiêu ở Tây Tạng

Vào lúc làn sóng tự thiêu tiếp tục tại khu vực Tây Tạng, nhà cầm quyền Trung Quốc không những thắt chặt an ninh, mà còn đẩy mạnh những nỗ lực làm mất uy tín những người tự thiêu.

Các giới chức Trung Quốc tổ chức hai cuộc họp báo bên lề cuộc họp hàng năm của Quốc hội.

Hôm thứ Tư, ông Wu Zegang, một người thuộc sắc tộc Tây Tạng và là người đứng đầu quận Aba - nơi hầu hết những vụ tự thiêu xảy ra - đổ lỗi cho những người ly khai gây ra những xáo trộn.

Ông Wu nói hầu hết những người tự thiêu hô to những khẩu hiệu ly khai như “Độc lập cho Tây Tạng” hay nhằm chia rẽ Trung Quốc.

Ông cũng nói nhiều người tự thiêu có thành tích hình sự và là những người vô gia cư.

Dù nhiều tổ chức truyền thông nước ngoài tìm cách gởi video từ khu vực Tây Tạng cho thấy có tăng cường an ninh, vùng này hầu hết cấm các nhà báo nước ngoài đến, làm khó khăn cho việc kiểm chứng những vụ tự thiêu hay tìm hiểu thêm tại sao sự việc xảy ra.

Hôm thứ Tư, truyền thông nhà nước Trung Quốc xác nhận cái chết của cô Tsering Kyi cuối tuần qua, nói rằng quyết định của cô tự thiêu có thể là hậu quả của vết thương trên đầu cô xảy ra tại trường học. Các nhà hoạt động bênh vực Tây Tạng không đồng ý, trong đó có bà Stephanie Brigden thuộc tổ chức Tây Tạng tự do có trụ sở tại London:

“Chúng tôi biết vài ngày trước khi tự thiêu, cô có mặt tại nhà, chỉ cách trường học của cô vài giờ đồng hồ. Cô ở cùng gia đình và bà con cô nói rất khỏe mạnh và vui vẻ. Không ai thấy cô có vấn đề sức khỏe”.

Bà Brigden nói các chính quyền địa phương Trung Quốc đang chịu áp lực mạnh mẽ để giữ gìn trật tự trước khi có bàn giao lãnh đạo trong năm nay, và tình hình Tây Tạng nêu lên những quan tâm trong nước và quốc tế.

Bà Brigden nói: “Những phát biểu này, gồm cả lời phát biểu của ông Wu Zegang thực sự nằm trong chiến dịch tuyên truyền của Trung Quốc để đánh lạc hướng trong nước cũng như những chỉ trích của nước ngoài là Trung Quốc đang phải đối mặt với những vụ tự thiêu ngày càng tăng”.

Nhà cầm quyền Trung Quốc sử dụng cuộc họp báo ngày thứ Tư để nêu bật các khoản tiền và những nỗ lực đổ vào việc phát triển khu vực Tây Tạng và đảm bảo với các phóng viên là khu vực này hầu hết đều ổn định. Tuy nhiên, những nhà phân tách và các nhà hoạt động bênh vực Tây Tạng cảnh báo một cách thận trọng là tình hình có thể nhanh chóng đột biến sang mức không kiểm soát được.

W. I.

Nguồn: voanews.com

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn