Cảnh sát Việt Nam phá vỡ cuộc phản kháng của dân làng về vấn đề đất đai

clip_image001

Lực lượng cưỡng chế, cảnh sát cơ động tiến vào cánh đồng Phụng Công, Xuân Quan. Hình: danlambaovn.blogspot.com

Cảnh sát chống bạo động ở Việt Nam sáng thứ Ba đã nổ súng cảnh cáo và bắn lựu đạn cay để phá vỡ một cuộc phản kháng của dân làng chống lại lệnh cưỡng chế thu hồi đất ở ngoại ô Hà Nội.

Theo tin của các hãng thông tấn quốc tế, khoảng 700 dân làng đã tụ tập vào khuya thứ hai ở huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên sau khi có tin lệnh cưỡng chế sẽ được thi hành để tịch thu đất đai cho dự án xây dựng Khu đô thị Ecopark.

Hãng thông tấn Pháp trích lời bà Lê Hiền Đức, một phụ nữ nổi tiếng vì những nỗ lực chống tham nhũng có mặt ở hiện trường, nói rằng “hàng trăm cảnh sát mặc đồng phục và có vũ trang đã đến nơi. Dân làng ném đá vào cảnh sát. Cảnh sát đã bắt 7 người hoặc 10 người.”

Hãng thông tấn Reuters trích lời các dân làng nói rằng lực lượng cưỡng chế gồm có từ 2.000 đến 4.000 cảnh sát và những người không rõ lai lịch.

Một dân làng cho biết nhà chức trách đã chiếm đất và dùng xe ủi phá sạch các loại hoa màu.

Tin trên trang mạng Anh Ba Sàm cho biết “lực lượng cưỡng chế đất đã phải nổ súng. Tiếng súng AK nổ rền liên thanh từ 6 giờ 10 phút đến 6 giờ 20 phút. Chưa có thương vong cụ thể”.

Những vụ tranh chấp đất đai với chính quyền địa phương là một vấn đề nan giải ở Việt Nam theo chủ nghĩa Cộng Sản, nơi mà đất đai do nhà nước làm chủ và quyền sử dụng đất không phải lúc nào cũng rõ ràng hoặc được bảo vệ.

Các dân làng ở tỉnh Hưng Yên đã thực hiện nhiều cuộc biểu tình phản kháng từ khi dự án Ecopark được tiến hành cách nay 7 năm. Họ cho rằng chính phủ đã giao đất của họ cho những công ty địa ốc mà không thương lượng hoặc bồi thường thỏa đáng. Ecopark đề nghị bồi thường 36 triệu đồng (tương đương với 1,700 đô la) cho mỗi 3,600 mét vuông đất bị thu hồi. Khoảng 166 hộ gia đình đã không chấp nhận vì cho rằng khoản tiền bồi thường quá thấp.  

Nguồn: Reuters, AFP

Nguồn: voanews.com

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn