Giỡn mặt nhân dân

Huỳnh Ngọc Chênh

clip_image002

Ai phá nhà Vươn?

Mờ mắt trước miếng đất béo bở của anh em Đoàn Văn Vươn mà họ phải bỏ tiền nong, công sức và nước mắt trong hơn chục năm qua để tạo dựng nên, đám cường hào mới ở Tiên Lãng đã nổi lòng tham, bày mưu tính kế ăn cướp trắng trợn.

Kế hoạch cưỡng đoạt được dựng lên, được đưa lên cấp cao hơn là UBND Hải Phòng dưới sự lãnh đạo của Bí thư thành ủy Nguyễn Văn Thành xét duyệt và chấp thuận.

Công an, quân đội được điều động đến phục vụ cho ý đồ đen tối của đám cường hào mới. Không còn con đường nào khác, sau khi đã chạy hết các cửa công quyền để khiếu kiện và cầu cứu nhưng đều thất bại, anh em Vươn đành vô vọng chống cự lại lực lượng trấn áp sai trái để bảo vệ thành quả lao động chính đáng của mình.

Kết quả là anh em Vươn - Quý bị bắt, đàn bà con cái trong gia đình bị đánh đập, ngôi nhà hai tầng bị giật sập tan tành, tôm cá trong đầm bị cướp sạch.

Trước sự lộng quyền và dã man của đám cường hào, trước nỗi oan khiên thấu trời xanh của anh em Vươn, người dân ở mọi thành phần, tầng lớp trong cả nước đã vào cuộc. Những tiếng nói phản đối vang lên khắp mọi nơi. Buộc chính phủ phải vào cuộc. Chính Thủ tướng phải trực tiếp đứng ra chỉ đạo xử lý vụ việc.

Thành ủy Hải Phòng buộc lòng phải chấp hành. Một mặt xử lý vài tên cường hào để xoa dịu dư luận, một mặt quyết liệt bày mưu chống chế để hòng cứu vãn tình hình, tìm cách giải nguy cho cấp dưới, đồng thời qua đó cũng cứu nguy cho chính mình. Bởi lẽ đám cường hào ở huyện Tiên Lãng càng nhẹ tội thì cấp trên ở Hải Phòng càng nhẹ phần trách nhiệm liên đới.

Việc chống chế của Hải Phòng thể hiện qua các việc sau:

-         Giao cho PCT Đỗ Trung Thoại là người đã có phát ngôn đổ vấy nhân dân là thủ phạm giật phá nhà Vươn làm Tổ trưởng tổ công tác xử lý vụ Tiên Lãng (sau nầy bị dư luận phản ứng mới rút xuống làm Tổ phó).

-         Giao cho công an Hải Phòng dưới quyền Đỗ Hữu Ca- là người trực tiếp chỉ huy vụ tấn công vào khu đầm và triệt hạ nhà anh Vươn - điều tra về vụ án phá nhà anh Vươn.

-         Đích thân ông Nguyễn Văn Thành công khai kể thêm tội anh em Vươn và làm nhẹ tội đám cường hào trong bài phát biểu sai lệch trước cán bộ hưu trí tại câu lạc bộ Bạch Đằng.

-      Đưa Lê Văn Hiền là kẻ chủ mưu chính trong vụ cướp đất về làm chuyên viên Sở Nội vụ sau khi bị mất chức Chủ tịch huyện.

Chính vì muốn giải cứu cấp dưới và làm nhẹ trách nhiệm của mình nên sau hai tháng xử lý, Thành ủy Hải Phòng mới đưa ra một bản kết luận mà dư luận hầu hết đều đánh giá rất không thỏa đáng và đầy dấu hiệu bao che cho đám cường hào tội phạm ở Tiên Lãng.

Nói rằng có đến 25 tổ chức và 50 cá nhân bị xử lý kỷ luật nhưng thật ra mới chỉ có 2 người bị cách chức, còn tất cả chỉ là khiển trách hoặc cảnh cáo sơ sài, mà khiển trách hoặc cảnh cáo trong đảng thì xem như chẳng bị gì.

Dấu hiệu bao che thấy rõ nhất là vụ án phá nhà anh Vươn cho đến nay qua hơn hai tháng điều tra vẫn chưa tìm ra ai là thủ phạm.

Việc tìm ra những tên chủ mưu trong vụ án phá nhà anh Vươn là quá sức đơn giản và chỉ cần mất chừng vài ngày. Ngôi nhà hai tầng nầy bị phá hủy, giật sập ngay sau khi lực lượng trấn áp của ông Đỗ Hữu Ca chỉ huy tiến vào. Hành động ấy diễn ra ngay trước sự chứng kiến của lực lượng trấn áp. Đã có tên tuổi những tên trực tiếp đập phá nhà anh Vươn. Từ những tên này tìm ra ai là kẻ ra lệnh hoặc xúi giục hoặc thuê mướn chúng làm việc phi pháp ấy có phải việc làm quá sức khó khăn đến nỗi qua hai tháng rồi mà lực lượng điều tra công an Hải Phòng vẫn chưa làm được?

Việc cưỡng đoạt đất đai, phá hoại nhà cửa và cướp đoạt tài sản của người dân lành ở trên đất nước này hay ở bất kỳ quốc gia nào trên thế giới và ở vào bất kỳ thời đại nào đều bị liệt vào loại tội ác nghiêm trọng. Kẻ gây ra tội ác ấy phải bị trừng trị đích đáng vì đích thị chúng là bọn cướp.

Vì phản ứng lại tội ác tày đình đó mà nạn nhân mới tìm cách chống trả tự vệ.

Đạo lý muôn đời và nền pháp luật công minh luôn đứng về phía nạn nhân trong trường hợp nầy. Thế nhưng Thành ủy Hải Phòng đứng đầu là ông Nguyễn Văn Thành đang cố tình làm ngược lại. Trong bản kết luận vừa rồi, họ cố kể ra thật nhiều tội của nạn nhân với mong muốn làm vô hiệu hóa tình tiết giảm nhẹ để trả thù và để lấp liếm đi tội ác đích thực của bọn cường hào Tiên Lãng.

Họ đang đi ngược lại đạo lý, lươn lẹo với pháp luật và như vậy là đang giỡn mặt với nhân dân.

Một khi đi ngược lại đạo lý thì đến ông trời cũng bị lật đổ.

H.N.C.

Nguồn: huynhngocchenh.blogspot.com

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn