Hoa Kỳ kêu gọi trả tự do cho các blogger Việt Nam bị truy tố

Trọng Nghĩa

clip_image001

Blogger Điếu cày (G) biểu tình tại Thành phố Hồ Chí Minh năm 2007, phản đối Trung Quốc đòi hỏi chủ quyền trên Trường Sa và Hoàng Sa. Ảnh tư liệu (Nguồn rsf.org)

Ngày 15/04/2012 vừa qua, tư pháp Việt Nam loan báo quyết định truy tố ba nhà viết blog Phan Thanh Hải, Nguyễn Văn Hải và Tạ Phong Tần về tội tham gia "Câu lạc bộ nhà báo tự do", một trang blog chính trị thành lập vào tháng Chín năm 2007. Ba người bị buộc vào tội danh rất nặng là "tuyên truyền chống Nhà nước", có thể bị phạt đến 20 năm tù. Hôm qua, bộ Ngoại giao Mỹ đã chính thức yêu cầu chính quyền Việt Nam trả tự do cho ba người này.

Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, bà Darragh Paradiso cho rằng ba bị cáo “đã không làm gì khác hơn là thực hiện quyền tự do ngôn luận được mọi người công nhận”. Theo phát ngôn viên Mỹ, các trường hợp truy tố kể trên là một phần trong một xu hướng đang tăng mạnh tại Việt Nam. Đó là “hạn chế quyền tự do ngôn luận trên Internet”.

Theo tổ chức bảo vệ nhân quyền Human Rights Watch, trụ sở tại Mỹ, chính quyền Việt Nam đã bắt giữ ông Nguyễn Văn Hải (bút hiệu Điếu Cày) từ tháng 04/2008, ông Phan Thanh Hải (bút hiệu Anhbasg) vào tháng 10/2010, và bà Tạ Phong Tần vào tháng 09/2011.

Báo chí Việt Nam trong những ngày gần đây đã công bố nội dung bản cáo trạng, buộc tội ba người tự động thành lập Câu lạc bộ Nhà báo Tự do, lập blog cùng tên, và đăng tất cả là 421 bài viết có nội dung “xuyên tạc sự thật, nói xấu Đảng, Nhà nước”.

Tổ chức bảo vệ nhân quyền Human Rights Watch cuối tháng Giêng vừa qua tố cáo chính quyền Việt Nam là đã "tăng cường đàn áp" những người bất đồng chính kiến, bắt giam hàng chục blogger, các nhà hoạt động chính trị và tôn giáo ôn hòa, cũng như những người đấu tranh bảo vệ người dân mà đất đai bị truất hữu.

Chính quyền Hoa Kỳ hiện đang tăng cường hợp tác với Việt Nam, kể cả trong lãnh vực quốc phòng, mà biểu hiện mới nhất là cuộc diễn tập hải quân phi tác chiến giữa hai bên vào tuần tới tại Đà Nẵng, ngay vào thời điểm Việt Nam liên tục bị Trung Quốc chèn ép trên vấn đề chủ quyền Biển Đông. Tuy nhiên, Washington vẫn liên tục thúc giục Việt Nam cải thiện tình trạng nhân quyền.

T. N.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn