Hơn một chục giải Nobel Hòa bình kêu gọi Trung Quốc đối thoại với Đạt Lai Lạt Ma

Mai Vân

Mười hai người đoạt giải Nobel Hòa bình, trong đó có cả Tổng giám mục Nam Phi Desmond Tutu, đã viết thư cho Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào, kêu gọi ông đối thoại với Đức Đạt Lai Lạt Ma. Bức thư được tung ra trong bối hàng loạt người Tây tạng liên tục tự thiêu để phản đối chính sách của Trung Quốc.

clip_image001

Một người Tây Tạng lưu vong tự chạy đi sau khi châm lửa tự thiêu phản đối chuyến thăm Ấn Độ của ông Hồ Cẩm Đào ngày 26/03/2012. REUTERS/Stringer

Nội dung bức thư được AFP trích dẫn ghi rõ: «Cộng đồng quốc tế băn khoăn trước hình thức thể hiện nỗi phẫn uất quyết liệt như thế của người Tây Tạng, qua việc tự thiêu... Chính phủ Trung Quốc nên lắng nghe tiếng nói của họ, hiểu được những mối bất bình của họ và tìm một giải pháp không bạo lực.

Giải pháp này đã được người bạn và huynh đệ của chúng tôi là Đức Đạt Lai Lạt Ma đề nghị... Chúng tôi thúc giục mạnh mẽ chính phủ Trung Quốc nắm lấy cơ hội này để có một cuộc đối thoại đầy ý nghĩa. Một khi được hình thành, thì kênh này nên tiếp tục được mở, hoạt động thiết thực và hiệu quả».

Trong số những người ký tên vào bức thư, còn có Tổng thống Đông Timor Jose Ramos Horta, cựu Tổng thống Ba Lan Lech Walesa, nguyên Chủ tịch Công đoàn Đoàn kết… Tất cả đều kêu gọi ông Hồ Cẩm Đào cho phát huy quyền tự do tôn giáo ở Tây Tạng, cho phép những cuộc biểu tình ôn hòa của người Tây Tạng.

Xin nhắc lại là rất nhiều người Tây Tạng hiện bất bình trước tình trạng Trung Quốc đàn áp tôn giáo và văn hóa của họ. Từ tháng Ba năm 2011 đến nay, hơn 30 người đã tự thiêu tại các vùng Tây Tạng ở Trung Quốc.

Bắc Kinh đã luôn luôn tố cáo Đức Đạt Lai Lạt Ma là một phần tử đòi ly khai nguy hiểm.

M.V.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn