Đã làm rõ hay vẫn cố tù mù?

Nguyễn Quang Lập

Khá khen Anh Ba Sàm đã có bình luận kịp thời và đích đáng trước Toàn văn thông cáo của UBND Hải Phòng (tại đây). Trong khi nhiều trang mạng Nhà nước đưa tin theo kiểu lặp lại nội dung thông báo với cái tít Đã làm rõ… cứ như mọi thứ đã rõ ràng lắm rồi, nhờ cái thông báo này mà mọi thứ đã rõ ràng lắm rồi, thì Anh Ba Sàm phê đúng ba câu chỉ ra đúng ba điểm cốt tử, từ đó người ta nhận rõ tính tù mù của bản thông báo này: “…cái gọi là “đã làm rõ” vẫn chưa rõ là “AI?”. Vì công an đang giữ bí mật, hay vì phải nói vậy cho yên chuyện, để “câu giờ” trong lúc đang cố … “tìm”? Chỉ ngó sơ trong bản thông cáo báo chí, việc dùng từ ngữ đã thể hiện thái độ cầu thị của “tập đoàn” Hải Phòng này tới đâu. Đó là cùng một vụ án hình sự, cùng phải khởi tố, nhưng một bên được gọi là “vụ án ‘giết người…’ ”, còn bên kia lại là “việc phá dỡ nhà coi đầm…” chứ không phải là “vụ án phá hoại tài sản …”.

Thực ra trong 8 điều của thông báo, thiên hạ chỉ quan tâm đến điểm 4 mà thôi, vì đây là điểm tù mù từ khi vụ án xảy ra cho đến bây giờ. Nếu điểm này được sáng rõ thì coi như cái thông báo kia đã làm sáng rõ, ngược lại thì không.

Điểm 4 như thế này:

“4. Về khởi tố, điều tra việc phá dỡ nhà coi đầm của ông Đoàn Văn Vươn:

Công an thành phố thành phố Hải Phòng đã khởi tố vụ án hình sự, làm rõ được toàn bộ vụ án và hành vi của các đối tượng tham gia, hiện đang tiếp tục điều tra củng cố chứng cứ, chờ kết quả giám định tài sản theo quy định của Luật Tố tụng hình sự để xử lý vụ án theo đúng quy định của pháp luật. Ủy ban nhân dân thành phố đã thành lập Hội đồng định giá tài sản để xác định giá trị nhà trông đầm của ông Đoàn Văn Vươn làm căn cứ cho việc kết luận, truy tố, xét xử vụ án. Hiện nay, Hội đồng định giá tài sản thành phố đang tích cực làm việc để sớm có kết quả cung cấp cho các cơ quan báo vệ pháp luật”.

Qua cái thông báo này ta thấy tài biến báo ngôn ngữ của mấy ông quan cách mạng (chữ của Bác Hồ nhé!), làm thì như mèo mửa nhưng dùng chữ nghĩa để lấp liếm thì đại tài.

Thứ nhất, tài sản mà thông báo lặp đi lặp lại rất hùng hồn trên kia tóm lại là tài sản của “cái nhà coi đầm”, còn việc vét của đánh hôi tài sản trong đầm nhà anh Vươn lại không được nhắc đến. Đài Tiếng nói Việt Nam (tiếng nói của Đảng ta nhé) đưa tin gia đình ông Đoàn Văn Vươn cho biết đã bị mất số cá và cua trị giá 1,5 tỷ đồng sau vụ cưỡng chế. Giá trị tài sản trong đầm chắc chắn lớn hơn giá trị tài sản của cái nhà trông đầm lại bị bỏ qua, thế gọi là sáng rõ ư?

Thứ hai, thông báo có vẻ như rất sáng rõ, rất minh bạch, rằng “làm rõ được toàn bộ vụ án và hành vi của các đối tượng tham gia”, rằng “đang tiếp tục điều tra củng cố chứng cứ”… nhưng chủ nhân vụ án này là ai thì lại không thấy nói. Nếu không biết chủ nhân vụ án là ai thì lấy gì để làm rõ hành vi, để củng cố chứng cứ. Rõ hài hước. Việc phá nhà anh Vươn là chủ trương của tập thể hay lệnh riêng của người nào, chẳng nhẽ 3 tháng điều tra không làm rõ được hay sao?

Thứ ba, từ việc gọi nhà anh Vươn là cái chòi bị thiên hạ phản ứng dữ dội, sau gọi là nhà chòi cũng bị phản ứng dữ dội, thông báo không dùng từ nhà chòi nữa và gọi đó là nhà coi đầm. Khôn thật, nhà coi đầm  cũng là nhà nhé, khỏi phải thắc mắc nhé. Kỳ thực cái nhà coi đầm là cách gọi khác của cái chòi coi đầm mà thôi. Giá trị của cái nhà coi đầm tất nhiên kém xa cái nhà để ở, vì thế tính chất của vụ án sẽ được giảm nhẹ đi rất nhiều. Bỏ qua cách gọi “vụ án phá hoại tài sản” để gọi nó là vụ án “phá dỡ nhà coi đầm” là cả một sự khôn khéo được tính toán rất kĩ lưỡng để cứu đồng đội trong lúc lâm nguy. Chỉ có người mù mới không nhìn thấy điều đó.

Đọc cái thông báo, tức điên lên mình nói vậy thôi chứ mình biết thiên hạ cũng đã biết tỏng cả rồi. Các ông quan cách mạng của Đảng Hải Phòng mà thực tâm làm theo chỉ đạo của Thủ tướng thì trời sập cái đoàng!

N.Q.L.

Nguồn: Quê Choa's Blog

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn