Luật sư nhân quyền mù ở Trung Quốc được giải cứu khỏi tình trạng giam lỏng

Stepahnie Ho ở Beijing

Luật sư nhân quyền mù Trần Quang Thành ở Trung Quốc đã thoát khỏi căn nhà của ông ở tỉnh Sơn Đông, nơi ông bị giam lỏng dưới sự canh gác cẩn mật. Ông cho biết bây giờ ông đang lo ngại về sự an toàn của những người trong gia đình và những người khác đã giúp ông.

clip_image001

Luật sư khiếm thị Trung Quốc Trần Quang Thành. Hình: VOA中文电视截屏

Trong một cuộc giải cứu táo bạo, những người ủng hộ đã giúp luật sư Trần Quang Thành rời khỏi căn nhà của ông, nơi giới hữu trách đã giam ông trong khoảng 18 tháng nay. Hiện chưa có chi tiết về cuộc đào thoát và chưa biết rõ hiện giờ ông đang ở đâu.

Vị luật sư khiếm thị này đã trốn thoát hôm Chủ nhật và ngày hôm nay ông đã đưa ra những phát biểu đầu tiên trong một đoạn video đăng trên nhiều trang mạng khác nhau.

Trong video này ông Trần nói với Thủ tướng Ôn Gia Bảo rằng sự ngược đãi mà ông đã trải qua trong lúc bị quản thúc tại gia còn tệ hại hơn những gì mà những người ủng hộ ông đã nói tới.

Ông Trần nói thêm rằng bây giờ ông được tự do nhưng ông rất lo ngại cho sự an toàn của gia đình ông.

Ông cho biết vợ ông, con ông và mẹ ông vẫn đang bị nhà chức trách địa phương khống chế và có thể bị bách hại. Ông nói thêm rằng vì bây giờ ông đã trốn đi cho nên ông e rằng sự trả đũa của nhà chức trách sẽ có tính chất mà ông gọi là “điên cuồng.

.

Những nhân vật tranh đấu cho biết hồi tháng 7 năm ngoái nhà chức trách địa phương đã đánh đập ông Trần và vợ ông một cách dã man trong 4 giờ đồng hồ. Vụ này đã làm bùng ra tin đồn cho rằng ông đã chết.

Trong khi đó, các nhà tranh đấu nói rằng chính quyền địa phương đã câu lưu những người trong gia đình ông Trần, đã xô xát với họ sau khi ông trốn thoát.

Trong băng video phổ biến hôm nay, ông Trần thúc giục chính quyền Trung ương điều tra về tình hình ở quê ông gần thành phố Lâm Nghi của tỉnh Sơn Đông.

Ông tố cáo các giới chức địa phương tham ô và họ muốn giam giữ ông để những hành vi tội phạm của họ không bị phanh phui.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Vị Dân đã từ chối bình luận về vụ này.

Ông Lưu nói rằng ông đã xem điều mà ông gọi là “những báo cáo liên hệ” nhưng ông không có thông tin nào để trình bày với báo chí.

Các nhà tranh đấu cho biết ông Trần Quang Thành đang ở một nơi nào đó ở thủ đô Bắc Kinh, và một số nguồn tin nói rằng có lẽ ông đã vào tòa Đại sứ Mỹ. Những người mục kích hôm nay cho biết họ không thấy có điều gì bất thường bên ngoài sứ quán Hoa Kỳ và các phát ngôn viên sứ quán nói rằng họ cũng không có thông tin gì về vụ ông Trần Quanh Thành vào lúc này.

Ông Trần Quang Thành, 40 tuổi, là một luật sư tự học. Ông bị chính phủ Trung Quốc bỏ tù 4 năm sau khi phanh phui những vụ cưỡng bức phá thai và triệt sản của các giới chức kế hoạch hóa gia đình. Ông bị quản thúc tại gia từ khi được thả khỏi nhà tù hồi tháng 9 năm 2010.

Vụ trốn thoát của ông Trần được loan báo một tuần trước khi diễn ra những cuộc thảo luận cấp cao định kỳ giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, trong đó có vấn đề nhân quyền. Vụ này cũng diễn ra vào một thời điểm mà đảng Cộng Sản đương quyền ở Trung Quốc đang ra sức duy trì ổn định xã hội trước cuộc chuyển giao quyền lãnh đạo vào mùa thu năm nay.

S.H.

Nguồn: http://www.voanews.com/vietnamese/news/asia/china-dissident-4-27-12-149237645.html

*********************

Trung Quốc: Luật sư Trần Quang Thành trốn khỏi nơi quản thúc

Anh Vũ

Luật sư khiếm thị, bất đồng chính kiến nổi tiếng ở Trung Quốc Trần Quang Thành, đang bị quản thúc tại gia trong tỉnh Sơn Đông vì những đấu tranh cho nhân quyền, đã thoát khỏi vòng quản thúc của chính quyền. Thông tin này đã mau chóng lan truyền trên mạng xã hội ở Trung Quốc. Nhà ly khai đã lên tiếng nhưng không có thông tin nào cho biết ông đang ở đâu.

clip_image002

Từ năm 2006, nhà của ông Trần Quang Thành luôn luôn được 'canh gác' ! RFI/Stéphane Lagarde

Hôm nay 27/04/2012, luật sư Trần Quang Thành đã xuất hiện, xác nhận cuộc bỏ trốn khỏi nơi cư trú của mình qua một đoạn video được đưa lên mạng internet. Trong đoạn băng dài chừng hơn chục phút này, nhân vật bất đồng chính kiến với giọng đầy xúc động đã đề nghị thủ tướng chính phủ bảo đảm an toàn cho gia đình ông, có thể sẽ bị trả thù sau vụ bỏ trốn.

Trần Quang Thành nói “ Thưa Thủ tướng Ôn, cuối cùng thì tôi đã bỏ trốn, tôi có thể chứng minh rằng tất cả những tin đồn lan truyền trên internet về tôi và những nỗi thống khổ tôi phải chịu đựng là có thật”. Luật sư cũng nhắc lại những vụ bạo hành, đặc biệt là vụ  vợ ông đã bị cả chục người đàn ông đánh trong suốt 10 tiếng đồng hồ. Ông cũng đề nghị thủ tướng Ôn Gia Bảo phải trừng phạt những kẻ tham nhũng theo như luật định.

Thông tín viên Stéphane Lagarde tại Bắc Kinh tường trình:

"Cuộc chạy trốn có thể diễn ra từ hôm Chủ nhật vừa rồi. Một nhân chứng tại chỗ cho biết  “Trần Quang Thành đã bỏ chạy khỏi làng Đông Sư Cổ, ông liên lạc với tôi và tôi đã mang xe hơi đến đưa ông tới một nơi an toàn”. Nhân chứng này là một trong những nhà họat động nhân quyền ủng hộ nhiệt tình Trần Quang Thành.

Hôm nay, nhà họat động này cho RFI biết bà đã bị mất liên lạc với ông Trần Quang Thành và chỉ khẳng định ông không còn ở trong tỉnh Sơn Đông cũng như không ở trong sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh như đồn đoán.

Các nhân viên công an địa phương theo dõi vụ quản thúc Trần Quang Thành biết tin nhà ly khai bỏ trốn khỏi nơi cư trú vào buổi trưa hôm qua. Khoảng 1h30 sáng nay, người anh của ông đã bị bắt tại trang trại của gia đình. Trong một đoạn ghi âm phát trên blog “Tự do cho Trần Quang Thành”, cháu trai của vị luật sư ly khai mô tả: “Lính bảo vệ đã nhảy qua tường của trang trại, phá vỡ ổ khóa. Tôi nghe thấy tiếng mẹ tôi kêu khóc và nói Trần Quang Thành đi rồi. Bà bảo tôi đừng về nhà, nhưng ngay lập tức họ đã bắt tôi”.

Sáng nay, nhật báo Singapore Liên hiệp Tảo Báo (Lian Hezaobao) khẳng định Trần Quang Thành đang ở trong Sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh từ tối hôm qua. Thông tin này đã bị các nhà hoạt động ở Trung Quốc phủ nhận.

Sau khi thụ án 4 năm tù giam vì tố cáo tệ nạn nạo thai và cưỡng bức triệt sản một cách vô nhân đạo ở các địa phương Trung Quốc, từ tháng Chín năm 2010 Trần Quang Thành tiếp tục bị quản thúc tại gia ".

A.V.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn