'Biển Đông là của chung'

clip_image001

Ấn Độ duy trì quan điểm đề cao tự do thông thương trong khu vực

Ngoại trưởng Ấn Độ tuyên bố Biển Đông là tài sản chung của thế giới và không nước nào được đòi thống trị.

Ông S.M. Krishna khi được giới phóng viên hỏi về phản đối của Trung Quốc trước dự án khai thác dầu với Việt Nam tại Biển Đông đã nói: "Ấn Độ duy trì quan điểm rằng Biển Đông là tài sản chung của thế giới".

"Tôi cho rằng các con đường thông thương như vậy không thể bị quốc gia đơn lẻ nào can thiệp".

Trung Quốc đã nhiều lần cảnh báo Ấn Độ về hậu quả khi cho tập đoàn ONGC-Videsh tham gia thăm dò và khai thác dầu khí ở Biển Đông với tập đoàn PetroVietnam.

Tháng 10 năm ngoái, hai tập đoàn nhà nước này đã ký thỏa thuận thăm dò dầu khí ở hai lô 127 và 128 ngoài khơi hai tỉnh Khánh Hòa và Ninh Thuận, bắt đầu từ năm 2012.

Việt Nam nói hai lô 127 - 128 nằm hoàn toàn tại bể trầm tích Phú Khánh trong thềm lục địa của Việt Nam và rất gần bờ biển.

Tuy nhiên, giới chức Trung Quốc đã phản ứng gay gắt trước dự án chung Việt - Ấn. Phát ngôn viên Trung Quốc nói đây là hành động “vi phạm chủ quyền và lợi ích quốc gia của Trung Quốc, là bất hợp pháp và vô giá trị”.

Đáp lại cảnh báo của Trung Quốc, Ngoại trưởng Krishna nói Biển Đông cần được chia sẻ giữa tất cả các quốc gia xung quanh.

Hiểu biết chung

Ông Krishna nói: "Điều này đã được Trung Quốc và các nước Asean thống nhất trong các cuộc đối thoại. Ấn Độ trung thành với chủ thuyết cho rằng các con đường thông thương cần được tự do để phát triển thương mại".

Ấn Độ, tuy bác bỏ bình luận cho rằng quan hệ Ấn - Trung gần đây gặp căng thẳng, đang tích cực thúc đẩy hiện đại hóa hải quân của mình.

Tháng 1/2012, New Delhi nhận tàu ngầm nguyên tử từ Nga, gây chú ý từ các nước láng giềng, nhất là Trung Quốc.

Không chỉ phản đối Ấn Độ, Trung Quốc còn đe dọa các công ty của nhiều quốc gia muốn làm ăn với Việt Nam trong lĩnh vực dầu khí.

Về phần mình Việt Nam khẳng định tiếp tục các dự án trong lĩnh vực dầu khí, vốn mang lại nguồn thu nhập chính cho nền kinh tế.

Mới nhất, Tập đoàn khí đốt Nga Gazprom vừa tuyên bố tham gia dự án khai thác khí ở Biển Đông, tại nơi mà công ty Anh BP từng phải rút lui dưới áp lực của Trung Quốc.

Thông cáo của Gazprom ra hôm thứ Năm 5/4 cho hay hãng này đã đạt thỏa thuận với PetroVietnam để cùng khai thác khí đốt tại hai lô 5.2 và 5.3 ngoài khơi Việt Nam.

Hai lô này là nơi có các mỏ khí Hải Thạch và Mộc Tinh, nằm trong bồn trũng Nam Côn Sơn giữa quần đảo Trường Sa và bờ biển Việt Nam. Trung Quốc đã nhiều lần phản đối việc Việt Nam thăm dò khai thác ở khu vực này, mà Bắc Kinh cho là "nằm bên trong hải giới truyền thống" của Trung Quốc.

Nguồn: bbc.co.uk

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn