Tạm ngưng thi công đường chở bôxit

Quang Sáng

clip_image001

 

Hết tiền mua dầu nên máy móc thi công đường vận chuyển bôxit phải nằm không suốt một tuần qua - Ảnh: Q.Sáng

 

TT - Chiều 21-4, ông Nguyễn Anh Quốc, đội trưởng đội thi công dự án đường vận chuyển bôxit (thuộc tỉnh lộ 725) từ Nhà máy bôxit Tân Rai đến km123 quốc lộ 20, cho biết việc thi công công trình đã tạm ngưng.

Việc tạm ngưng bắt đầu từ ngày 15-4 vì không có tiền để... mua dầu chạy máy.

Dự án cải tạo, sửa chữa tỉnh lộ 725 có tổng chiều dài 18,5 km, quy mô theo tiêu chuẩn đường cấp 4 và đường đô thị trên cơ sở hiện trạng. Nền đường rộng 9-17 m, mặt đường rộng 8-11 m. Dự án có tổng kinh phí đầu tư 178 tỉ đồng, trong đó vốn xây lắp là 143 tỉ đồng, bằng nguồn vốn của Tập đoàn Công nghiệp than - khoáng sản VN (TKV). Công trình do Công ty cổ phần Xây lắp dầu khí 1 thầu thi công và được giao cho Sở GTVT Lâm Đồng làm chủ đầu tư.

Ngồi chơi chờ vốn

Dự án khởi công từ cuối tháng 12 năm ngoái nhưng đến tháng 2-2012 mới chính thức triển khai thi công. Theo ông Nguyễn Anh Quốc, đến thời điểm này đơn vị chỉ mới thực hiện khối lượng công việc với tổng giá trị khoảng 4 tỉ đồng. Cụ thể, đã san gạt mặt bằng mở rộng nền đường được 3 km đoạn giáp ranh giữa TP Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng).

Chiều 21-4, tại lán trại dựng tạm cho công nhân lẫn chỉ huy của công trình nằm trong khuôn viên bến xe huyện Bảo Lâm, ông Nguyễn Đức Bảy (phụ trách thiết bị xe máy thi công công trình) buồn rầu nói: “Việc tạm ngưng thi công là điều bất đắc dĩ, nhưng máy móc đã khô cạn nhiên liệu mà tiền thì hết sạch. Rảnh rỗi nên anh em trong đội chỉ biết nằm chờ, đánh cờ tướng để giải khuây”.

Một số công nhân còn cho biết do khó khăn về vốn nên lương bị nhà thầu gác lại từ nhiều tháng qua, chưa biết đến bao giờ mới được trả. “Chi phí ăn uống, các điều kiện sinh hoạt khác trong thời gian tạm ngưng thi công vẫn được Công ty cổ phần Xây lắp dầu khí 1 chu cấp đầy đủ. Nhưng không biết rồi đây sẽ phải như thế nào nếu cứ tiếp tục cảnh ăn không ngồi rồi này” - một công nhân than thở.

Khó hoàn thành đúng kế hoạch

Ông Nguyễn Anh Quốc cho biết theo kế hoạch, việc mở rộng nền đường toàn tuyến đã thực hiện xong trong tháng 3, nhưng đến thời điểm này chỉ mới triển khai được 3 km. Mọi chuyện cũng chỉ do thiếu vốn, không thể cùng một lúc huy động nguồn nhân lực và phương tiện máy móc phục vụ thi công đồng loạt. Cố gắng lắm cũng chỉ bố trí được một dây chuyền thi công gồm 30 người cộng với hơn 10 phương tiện, thiết bị máy đào, xe ben, cẩu, xe bồn tưới nước... Điều này đã hãm tiến độ thi công. Đó là chưa biết thời gian bị buộc phải tạm ngừng thi công như hiện nay sẽ còn kéo dài đến bao lâu nữa.

Theo ông Trịnh Xuân Danh - phó giám đốc Trung tâm tư vấn quản lý dự án và kiểm định giao thông vận tải Sở GTVT Lâm Đồng, việc thiếu vốn đã được báo cáo tỉnh và tỉnh cũng có kiến nghị nhưng TKV vẫn chưa bố trí vốn để chuyển cho nhà thầu thi công. Nếu TKV không có biện pháp tích cực tháo gỡ về vốn để nhà thầu tăng cường lực lượng, thiết bị đẩy nhanh tiến độ thi công thì dự án này sẽ không đảm bảo tiến độ.

Dự kiến trong tháng 6-2012, tổ hợp bôxit Tân Rai sẽ chính thức đi vào vận hành khai thác. Với khó khăn hiện tại, công trình thi công dự án cải tạo, sửa chữa tỉnh lộ 725 rất khó hoàn thành đúng kế hoạch để kịp phục vụ vận chuyển bôxit cho tổ hợp bôxit Tân Rai.

Q.S.

Nguồn: tuoitre.vn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn