Tàu ngư chính Trung Quốc đã tới vùng biển tranh chấp với Philippines

Vũ Anh

Theo Xinhua

(Dân trí) – Trung Quốc cho biết tàu “Ngư chính 310” của nước này đã tới vùng biển ngoài khơi đảo Hoàng Nham, nơi Trung Quốc đang có tranh chấp chủ quyền với Philippines trên Biển Đông.

clip_image001

Tàu “Ngư chính 310” đã tới vùng biển tranh chấp với Philippines.

Giới chức ngư nghiệp Trung Quốc thông báo tàu “Ngư Chính 310” tân tiến nhất của nước này đã tới vùng biển đảo Hoàng Nham (Philippines gọi là bãi đá ngầm Scarborough) trên Biển Đông từ chiều 20/4 và bắt đầu sứ mệnh bảo vệ lợi ích của Bắc Kinh trên các vùng lãnh hải.

Tàu “Ngư Chính 310” nặng 2.580 tấn, nhổ neo từ thành phố cảng Quảng Châu, miền Nam Trung Quốc, hôm 18/4.

Tuyên bố từ Cục Ngư chính thuộc Bộ Nông nghiệp Trung Quốc cho biết từ nay, tàu “Ngư Chính 310” sẽ tiến hành tuần tra thường xuyên tại các vùng biển ngoài khơi của Hoàng Nham.

Chuyến tuần duyên của tàu “Ngư Chính 310” được tiến hành trong bối cảnh căng thẳng giữa Philippines và Trung Quốc tiếp tục leo thang sau vụ 2 tàu hải giám Trung Quốc tới ngăn không cho tàu chiến của Philippines bắt giữ các ngư phủ Trung Quốc bị cáo giác đánh bắt trộm trong lãnh hải Philippines hôm 10/4.

Trong tuyên bố ngày 20/4, Philippines tiếp tục tố cáo Trung Quốc leo thang căng thẳng tại Biển Đông bằng cách gửi thêm tàu tuần tiễu thứ ba tới bãi đá ngầm Scarborough, nơi cả hai bên đều nhận chủ quyền.

“Hành động của Trung Quốc làm leo thang căng thẳng và vi phạm thỏa thuận trước đó, vì hai bên đã cam kết không làm phức tạp thêm vụ việc”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Raul Hernandez nhấn mạnh.

Ông Hernandez cảnh báo thêm rằng thế giới đang dõi theo căng thẳng hiện nay giữa hai nước và những gì đang xảy ra chỉ càng làm cho thế giới hiểu rằng Trung Quốc đang tìm mọi cách khẳng định chủ quyền ở Biển Đông và bất chấp luật pháp quốc tế.

Tuy nhiên, phía Bắc Kinh giải thích việc phái tàu thứ 3 tới vùng biển tranh chấp là nhằm đáp trả quyết định của Manila không chịu rút tàu tuần duyên của họ ra khỏi địa điểm xảy ra đụng độ.

Trước đó, Philippines cho biết sẵn sàng đưa vụ tranh chấp ra tòa án quốc tế, nhưng Trung Quốc đã lên tiếng phản đối.

V.A.

Nguồn: dantri.com.vn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn