Trung Quốc sẽ đưa khách du lịch đến Hoàng Sa trong năm nay

Thanh Phương

Bất chấp phản đối của phía Việt Nam, Trung Quốc vẫn có kế hoạch đưa du khách đến quần đảo Hoàng Sa trong năm 2012. Theo Tân Hoa Xã, tại một hội nghị về du lịch ở tỉnh này, Phó tỉnh trưởng tỉnh Hải Nam, ông Đàm Lực hôm qua 24/04/2012 thông báo là quần đảo Tây Sa (tức là quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam) sẽ đón khách du lịch trong năm nay.

clip_image001

Từ năm 2009, phía Trung Quốc đã đưa ra chiến lược phát triển du lịch Hoàng Sa (Google Map)

Ông Đàm Lực không công bố chi tiết về kế hoạch nói trên nhưng cho biết là các cơ quan có liên hệ đang chuẩn bị để thực hiện đúng lịch trình đề ra.

Chiến lược phát triển du lịch quần đảo Hoàng Sa đã được phía Trung Quốc đưa ra từ năm 2009. Vào đầu tháng này, một tàu du lịch của Công ty cổ phần vận tải biển Hải Hiệp Hải Nam đã bắt đầu thực hiện hành trình thử nghiệm tuyến du lịch đường biển đến quần đảo Hoàng Sa.

Hành động này đã bị Việt Nam phản đối. Ngày 09/04 vừa qua, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam tuyên bố việc Trung Quốc khai thác du lịch đến Hoàng Sa là “ bất hợp pháp, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, trái với tinh thần Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC).”

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm qua cũng đã phản đối việc Cục Hải dương Quốc gia Trung Quốc ngày 19/04 vừa công bố “Quy hoạch bảo vệ hải đảo toàn quốc”, trong đó phân chia Biển Đông thành 7 khu vực biển, bao gồm cả hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

Theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao hành động nói trên là “ vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo này, vi phạm Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982, trái với tinh thần Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC)”.

Vào lúc tranh chấp chủ quyền Biển Đông giữa hai nước càng thêm gay gắt, hôm nay, báo chí chính thức của Việt Nam loan tin là một chiến hạm của Trung Quốc, chiến hạm Trịnh Hòa, đang ghé thăm cảng Sài Gòn trong ba ngày, kể từ ngày 23/4. để thực hiện “những trao đổi chuyên môn nhằm chia sẻ kinh nghiệm và tăng cường quan hệ hữu nghị”. Trong khi đó tại Đà Nẳng, hải quân Mỹ và Việt Nam tiếp tục các cuộc trao đổi chuyên môn về y học, trao đổi kinh nghiệm về tìm kiếm cứu hộ cứu nạn. Những hoạt động này sẽ kéo dài đến ngày 27/4.

T.P.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn