Trung Quốc yêu cầu doanh nghiệp nước ngoài không can dự vào tranh chấp Biển Đông

Thanh Phương

Theo tin từ Đài phát thanh Trung Quốc, hôm nay 10/04/2012, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Vi Dân vừa ra tuyên bố về việc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam gần đây đã liên doanh với Công ty Khí đốt Nga để khai thác khí thiên nhiên, tại hai lô ngoài khơi vùng biển Việt Nam trên Biển Đông.

clip_image001

Thủ tướng Nga Vladimir Putin (phải) và đồng nhiệm Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng, Matxcơva, 15/12/2009. REUTERS

Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Quốc cho rằng, Bắc Kinh có chủ quyền «không thể tranh cãi» đối với các đảo và vùng biển chung quanh ở Nam Hải (Biển Đông). Ông Lưu Vi Dân yêu cầu các doanh nghiệp nước ngoài không dính líu vào tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông «dưới bất cứ hình thức nào».

Trong khi đó, Việt Nam hôm qua đã phản đối việc Trung Quốc thử nghiệm tuyến du lịch đến Hoàng Sa.

Hãng tin AFP hôm nay loan tin là chiếc tàu du lịch Coconut Princess của công ty vận tải Hải Hiệp Hải Nam vừa trở về hôm qua sau chuyến hành trình ba ngày để thử nghiệm tuyến du lịch đường biển từ Tam Á, Hải Nam đến đảo Đá Bắc, quần đảo Hoàng Sa, mà Trung Quốc gọi là Tây Sa.

Theo Tân Hoa Xã, chính quyền tỉnh Hải Nam đang soạn thảo các kế hoạch phát triển du lịch ở quần đảo Hoàng Sa. Đề nghị đầu tiên là các tàu sẽ thả neo tại một trong những đảo của Hoàng Sa, nhưng du khách sẽ vẫn ở trên tàu.

Hôm qua, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị đã tuyên bố là hành động nói trên của Trung Quốc là «bất hợp pháp, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, trái với tinh thần Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông». Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam yêu cầu Bắc Kinh chấm dứt ngay việc làm này.

Những sự kiện nói trên xảy ra trong bối cảnh quan hệ Việt-Trung đang phần nào căng thẳng trở lại, do vụ Trung Quốc bắt giữ hai tàu cá và 21 ngư dân Lý Sơn để đòi tiền chuộc. Cho tới nay Trung Quốc vẫn chưa thả các ngư dân nói trên, thậm chí không cho gia đình liên lạc với những người bị bắt. Phía Hà Nội đã yêu cầu Bắc Kinh trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện 2 tàu cá và 21 ngư dân này.

T.P.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn