Việt Nam, một trong ba nước được giới đầu tư vào ASEAN ưa chuộng nhất

Trọng Nghĩa clip_image001

Việt Nam đứng hạng hai trong số các nước ASEAN được giới đầu tư ưa chuộng (Reuters)

Theo một công trình khảo sát công bố hôm 05/04/2012, Indonesia, Việt Nam và Singapore là ba điểm đầu tư hàng đầu trong số 10 quốc gia Đông Nam Á. Trong bản nghiên cứu điều tra do Hội đồng Tư vấn Kinh doanh ASEAN (ABAC) công bố, Việt Nam đứng thứ hai, chỉ thua Indonesia, nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á, nhưng lại hơn được Singapore.

Theo báo Jakarta Globe số ra hôm nay 07/04/2012, các tác giả công trình nghiên cứu của ABAC đã đặt câu hỏi cho 405 doanh nhân và lãnh đạo công nghiệp trong khu vực, mỗi câu hỏi được phép có nhiều câu trả lời.

Tổng cộng có 50% người được hỏi chọn Indonesia là điểm đầu tư tốt nhất trong số 10 thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á, tiếp theo là Việt Nam với 46%, và sau đó là Singapore với 43%, Thái Lan và Malaysia cùng với 42%. Các nước ASEAN còn lại bị bỏ xa phía sau : Philippines 27%, Lào và Cam Bốt 26%, Miến Điện 25% và cuối cùng là Brunei với 17%.

Trong bản thông cáo báo chí được Hội đồng Tư vấn Kinh doanh ASEAN công bố, kết quả cuộc khảo sát của họ nhìn chung tương tự như kết luận của công trình điều tra về Toàn cảnh Kinh doanh (Business Outlook) ASEAN 2011-2012, cho thấy rằng 85% các công ty Mỹ được hỏi ý kiến đang lên kế hoạch mở rộng qua các nước ASEAN trong hai năm tới.

Kết quả này cũng trùng hợp với một cuộc khảo sát gần đây của Tổ chức Ngoại thương Nhật Bản JETRO, theo đó Indonesia, Thái Lan và Việt Nam là những điểm đến chính cho việc các công ty Nhật mở rộng kinh doanh trong ba năm tới.

Về phần ABAC, định chế này đã đo lường sức hấp dẫn đầu tư của từng nước Đông Nam Á theo thang điểm từ 0 đến 10. Indonesia được đánh giá cao nhất với 6,89 điểm, tiếp theo là Việt Nam (6,29), Singapore (6,07), Thái Lan (6,04) và Malaysia (5,69).

Tuy nhiên, điểm quan trọng nhất trong công trình khảo sát là những vấn đề mà giới đầu tư cho là khiến họ quan ngại. Tại Indonesia chẳng hạn, mối lo lớn nhất của các doanh nhân là nạn tham nhũng cũng như tính chất lỏng lẻo của luật pháp. Đối với Thái Lan, bất ổn chính trị và tham nhũng bị coi là những nhân tố làm giới đầu tư nản lòng nhất. Và tại Philippines, vấn đề chủ chốt là tình trạng cơ sở hạ tầng yếu kém.

Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn