Đập Sông Tranh 2 gặp sự cố: Phải có phương án trong trường hợp xấu nhất

clip_image001

Trung tướng Trần Quang Khuê

 

Ngày 9.5, sau khi có chuyến thị sát tại thân đập thủy điện Sông Tranh 2 (H. Bắc Trà My, Quảng Nam), đoàn kiểm tra của Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn (UBQG TKCN) do Trung tướng Trần Quang Khuê, Phó tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, Phó chủ tịch thường trực UBQG TKCN làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Nam bàn phương án phòng chống lụt bão (PCLB) và TKCN đối với đập Sông Tranh 2 khi xảy ra sự cố.

Trung tướng Trần Quang Khuê yêu cầu cần phải sớm thực hiện khắc phục sự cố thấm nước qua đập. Khi kết thúc việc chống thấm, phải có đánh giá đầy đủ về độ an toàn đập Sông Tranh 2, công bố rộng rãi mức độ an toàn của đập.

Theo lãnh đạo Công ty thủy điện Sông Tranh 2, hiện mực nước lòng hồ đã hạ xuống ở cao trình 157,7 m, lưu lượng nước thấm qua đập xác định từ 73 đến 76 lít/s. Hiện công ty này đã hợp đồng với một đơn vị tư vấn của Trung Quốc sang xử lý chống thấm.

Phía chính quyền H. Bắc Trà My cho rằng, thủy điện Sông Tranh 2 vẫn chưa công khai rõ ràng phương án khắc phục sự cố rò rỉ nước qua thân đập, chưa có những phương án dự phòng, giả định các tình huống xấu do xả nước để sơ tán, bảo vệ dân. Văn phòng Ban Chỉ huy PCLB tỉnh Quảng Nam yêu cầu thủy điện Sông Tranh 2 cần thông báo xả lũ trong mùa mưa cho nhân dân hạ du được biết để có kịch bản ứng phó tốt nhất.

Phát biểu tại cuộc họp sau đó, Trung tướng Trần Quang Khuê nhấn mạnh: “BQL thủy điện Sông Tranh 2 cần phải có tiếng nói chung, thống nhất với chính quyền địa phương về các phương án PCLB”. Theo trung tướng Khuê, đối với công tác PCLB của công trình thủy điện cần phải có phương án nghiêm túc, tính toán các kịch bản ứng phó với tình huống xấu nhất có thể xảy ra, phối hợp chặt chẽ với các địa phương liên quan để có phương án tối ưu.

Liên quan đến động đất tại lòng hồ thủy điện Sông Tranh 2, Trung tướng Trần Quang Khuê khẳng định, cần phải có nghiên cứu đánh giá tác động đến hồ một cách đầy đủ, lường được mọi khả năng xảy ra.

clip_image002

Đập Sông Tranh 2, nơi xảy ra sự cố thấm nước trong nhiều ngày qua - Ảnh: Hoàng Sơn

clip_image003

Ngày 6.5, đập Sông Tranh vẫn thấm nước với lưu lượng 73-76 lít/s

Nguồn: thanhnien.com.vn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn