Bà Bùi Hằng kiện lãnh đạo Hà Nội

Một nhà hoạt động vì chủ quyền và dân chủ ở Việt Nam mới được thả tự do đã phát đơn kiện lãnh đạo thành phố Hà Nội vì "giam giữ trái phép" và "ngược đãi nghiêm trọng" đối với bà trong thời gian gần nửa năm bà bị bắt giữ từ cuối tháng 11/2011 ở một trại giáo dục.

clip_image001

Bà Bùi Hằng (phải) kiện Chủ tịch Ủy ban Nhân dân TP Hà Nội vì "giam giữ bà trái phép"

Nhà hoạt động Bùi Hằng (Bùi Thị Minh Hằng), người từng tham gia nhiều cuộc biểu tình đòi chủ quyền biển đảo và chống Trung Quốc, đã có "đơn khởi kiện hành chính" đề ngày 16/5/2012 kiện đích danh Chủ tịch Ủy ban Nhân dân TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo.

Đơn khởi kiện gửi Tòa án Nhân dân TP Hà Nội nói quyết định câu lưu, cưỡng bức giáo dục của Ủy ban nhân dân thành phố đối với bà Hằng là "hoàn toàn trái với pháp luật" và đưa ra các yêu cầu hủy bỏ quyết định mà người khởi kiện cho là sai trái:

"(Yêu cầu) Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội tuyên hủy Quyết định số 5225/QĐ-UBND ngày 08/11/2011 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về việc áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục đối với tôi, Bùi Thị Minh Hằng".

Bà Hằng cũng yêu cầu lãnh đạo thành phố phải bồi thường cho bà, cũng như đòi xử lý trách nhiệm với cá nhân ông Chủ tịch Thảo và những người liên quan với việc cưỡng bức giáo dục.

"Buộc Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo bồi thường danh dự và các thiệt hại về tinh thần, vật chất cho tôi, Bùi Thị Minh Hằng do việc ban hành trái pháp luật Quyết định số 5225/QĐ-UBND ngày 08/11/2011 và đã cưỡng bức tôi trong Cơ sở giáo dục Thanh Hà 05 tháng".

"Xử lý trách nhiệm theo pháp luật đối với Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo và những người liên quan", lá đơn cũng yêu cầu.

'Không có tội'

Hôm 28/4, truyền thông trong nước đưa tin bà Hằng được "khoan hồng" và cho về nhà từ cơ sở giáo dục Thanh Hà, một trại cải huấn đặt ở địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, dành cho nhiều đối tượng có vấn đề xã hội như nghiện hút, mại dâm, v.v.

"Buộc Chủ tịch UBND Nguyễn Thế Thảo bồi thường danh dự và các thiệt hại về tinh thần, vật chất cho tôi, Bùi Thị Minh Hằng do việc ban hành trái pháp luật Quyết định số 5225".

Đơn kiện của bà Bùi Hằng

Trong một cuộc phỏng vấn dành cho BBC Việt ngữ hôm 1/5, hai ngày sau khi được chính quyền "áp tải" đưa về nhà, bà Hằng cho biết thời gian bà ở trại là "hãi hùng" và khẳng định bà "không có tội".

"Thực tế đó là một khoảng thời gian rất hãi hùng đối với tôi, kể ra thì nó dài vô cùng. Nhưng phải nói một điều rằng tôi xác định tôi không có tội", bà nói.

Bà cũng cho biết bà không chấp nhận việc được trả tự do dưới danh nghĩa được "khoan hồng" và không đồng ý rời khỏi trại giam, một nguyên nhân đến việc chính quyền đã cưỡng bức bà trở về nơi cư trú ở Vũng Tàu.

"Tôi nhận được Quyết định miễn thời gian chấp hành còn lại. Gần một tháng trước đó, họ vận động tôi viết đơn xin khoan hồng. Tôi trả lời là tôi không có tội gì mà viết đơn xin khoan hồng cả. Trong những lá đơn tôi gửi chỉ có đơn khiếu nại và tố cáo thôi", bà nói với BBC.

Trong thời gian ở trại Thanh Hà, bà Hằng cho biết bà đã nhiều lần viết đơn kiện thành phố Hà Nội vì việc bị bắt giam và câu lưu trái phép ở trại Thanh Hà, nhưng bị cản trở soạn thảo và gửi các đơn kiện dù đã được luật sư riêng hướng dẫn thủ tục.

Bà cũng đã nhiều lần có các hình thức phản đối việc bị câu lưu bằng cách tuyệt thực và tự gây thương tích như "rạch tĩnh mạch" ở tay.

Nguồn: bbc.co.uk

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn