Báo chí Việt Nam cáo buộc nhân viên Viện Hán Nôm “hành hung” thương binh

Thanh Phương

Ngày 18/05 vừa qua, một số người tự nhận là “thương binh” đã kéo đến trụ sở Viện Nghiên cứu Hán Nôm (Hà Nội) để truy bức, đe dọa tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện và một số nhân viên khác của Viện, đòi ông phải gỡ bỏ các bài viết trên trang blog của ông, đặc biệt là thư ngỏ phản đối chính phủ Nhật viện trợ xây nhà máy điện hạt nhân ở Việt Nam.

clip_image001

Xe của "thương binh" đậu trước cửa Viện Hán Nôm tại Hà Nội sáng ngày 18/05/2012. Ảnh: Lê Hiền Đức

Tờ Quân đội Nhân dân, trong một bài báo đăng trên mạng tối hôm qua xác nhận là các “thương binh” muốn gặp tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện vì ông đã có một số bài viết phản đối chủ trương xây dựng nhà máy điện hạt nhân của chính phủ, một chủ trương mà các “thương binh” này cho là “đúng đắn, hợp lòng dân”. Theo họ, việc ông Nguyễn Xuân Diện lên blog để phản đối chủ trương trên là “không chấp nhận được”.

Nhưng theo tường thuật của tờ báo này, “cuộc gặp đang diễn ra thì có hai người xông vào hành hung các thương binh làm anh Quang, thương binh từng bị thương ở não, bị ngất xỉu”. Tờ Quân đội Nhân dân cho biết,  Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Công an quận Đống Đa và Công an phường Trung Liệt “khẩn trương điều tra” vụ này và nếu cần thì khởi tố để “xử lý nghiêm minh trước pháp luật”.

Tuy nhiên, bài báo nói trên của tờ Quân đội Nhân dân đã bị gỡ bỏ khỏi mạng vài tiếng sau khi được đăng. Trong khi đó, tờ báo Cựu Chiến binh Việt Nam thì vẫn giữ nguyên trên mạng bài báo tựa đề “Ủng hộ chính sách của Nhà nước, một thương binh nặng bị hành hung”, được đăng từ tối hôm qua. Bài báo đưa ra nhiều chi tiết hơn, trong đó có tên tuổi của các “thương binh”, danh tính của người “hành hung” thương binh và diễn tiến vụ “hành hung”. Có điều, tờ Cựu Chiến binh lại mô tả diễn vụ “hành hung” thương binh hoàn toàn khác với mô tả của tờ Quân đội Nhân dân.

Trao đổi qua điện thoại hôm nay, tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện khẳng định không hề có chuyện “thương binh bị hành hung”, mà trái lại chính ông và những nhân viên khác mới là những người bị uy hiếp tinh thần, nhưng rất may họ đã cố nhịn để không bị lọt vào bẫy khiêu khích của các “thương binh”. Ông Nguyễn Xuân Diện cũng cho biết ngày mai ông và một số người khác sẽ đến tòa soạn hai tờ báo Quân đội Nhân dân và Cựu chiến binh Việt Nam để chất vấn Ban Biên tập về nội dung hai bài báo nói trên.

T. P.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn