Các ngư dân Quảng Ngãi bị Trung Quốc bắt đã về đến Việt Nam

Thụy My

Hôm nay 23/05/2012, các ngư dân Quảng Ngãi bị Trung Quốc bắt giữ khi đang hành nghề ở vùng biển Hoàng Sa vào tuần trước, đã được trả tự do và về đến Việt Nam.

clip_image001

Ngư dân tỉnh Quảng Nam Đà Nẵng (Reuters)

Tàu cá mang số hiệu QNg-50003 TS của ông Nguyễn Thành Nhất ở thôn Châu Thuận, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn tỉnh Quảng Ngãi đã bị mất hoàn toàn liên lạc với đất liền từ ngày 16/05, trên tàu có bảy ngư dân.

Theo báo chí trong nước, thì một tàu khác cũng đang hành nghề ở vùng biển Hoàng Sa lúc đó cho biết đã bị tàu Trung Quốc rượt đuổi, và tàu ông Nguyễn Thành Nhất bị bắt.

Bà Trần Thị Đức, vợ ông Võ Minh Quân, thuyền trưởng chiếc tàu trên cho chúng tôi biết, cả bảy ngư dân bị Trung Quốc bắt giữ trái phép đã được trả tự do và về đến nhà vào sáng sớm hôm nay. Theo bà thì còn có một tàu khác cũng bị bắt, bảy ngư dân trên chiếc tàu đó được gộp chung vào tàu của ông Nguyễn Thành Nhất trả về Việt Nam, tổng cộng là mười bốn ngư dân.

T.M.

Nguồn: Viet.rfi.fr

-------------------------------------------------------------------------------

Trung Quốc bắt giữ hai tàu cá Quảng Ngãi

Việt Hà, Phóng viên RFA, Bangkok

Trung Quốc vừa bắt giữ 2 tàu cá Quảng Ngãi vào ngày 16 tháng 5 vừa qua khi các ngư dân trên các tàu này đang đánh bắt cá tại gần khu vực quần đảo Hoàng Sa. Việt Hà có bài chi tiết.

clip_image002

Ngư dân đánh bắt cá thường đi hai tàu hầu hỗ trợ cho nhau. RFA

Vào sáng ngày 23 tháng 5, Phó chủ tịch xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi là ông Nguyễn Thanh Hùng cho chúng tôi biết Trung Quốc đã bắt giữ hai tàu cá Việt Nam vào lúc 10 giờ sáng ngày 16 tháng 5 vừa qua. Tổng cộng có 14 ngư dân bị bắt giữ khi đang đánh bắt hải sản gần khu vực quần đảo Hoàng Sa.

Bắt hai tàu cho một tàu về

Ông Nguyễn thanh Hùng cho biết hai chiếc tàu cá bị bắt bao gồm một của ông Nguyễn Thành Nhất ở thôn Châu Thuận, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, và một chiếc khác của ông Trần Phương.

Tuy nhiên, sau đó phía Trung Quốc đã thả 14 ngư dân này về Việt Nam. Các ngư dân này đã về đến đất liền vào khoảng 2 giờ sáng ngày 23 tháng 5. Ông Nguyễn Thanh Hùng xác nhận thông tin như sau với chúng tôi:

Nó bắt hai chiếc, có chiếc của ông Trần Phương nữa, nhưng tàu của ông Trần Phương bị giữ lại, còn ngư dân bên tàu ông Trần Phương bỏ qua tàu ông Nguyễn thành Nhất và cho về. Còn tàu ông Trần Phương bị giữ lại. Ông Trần Phương là chủ phương tiện nhưng con ông ấy đi.

Vào chiều ngày 23 tháng 5, chính quyền địa phương đã có buổi làm việc với những ngư dân bị bắt giữ để tìm hiểu sự việc. Chúng tôi vẫn đang tiếp tục theo dõi các thông tin liên quan đến chuyển đến quý vị những thông tin cập nhật.

Vụ bắt giữ này xảy ra vào đúng ngày Trung Quốc ban hành lệnh cấm đánh bắt cá trên biển Đông, có hiệu lực bắt đầu từ ngày 16 tháng 5 đến ngày 1 tháng 8. Khu vực cấm đánh bắt cá bao gồm cả khu vực quần đảo Hoàng Sa, vốn là ngư trường truyền thống của ngư dân Việt Nam.

Phía Trung Quốc trước đó đã thông báo rằng bất cứ tàu thuyền nào tiếp tục đánh bắt cá ở vùng cấm sẽ bị tịch thu phương tiện và bị phạt tối đa đến 50.000 nhân dân tệ, tương đương khoảng 7.900 đô la Mỹ.

Trước đó vào ngày 3 tháng 3, phía Trung Quốc đã bắt giữ 21 ngư dân Việt nam thuộc hai tàu cá ở huyện đảo Lý sơn, tỉnh Quảng Ngãi. Các ngư dân này bị giam giữ hơn 1 tháng trời, một số người bị đánh đập. Họ bị yêu cầu phải nộp tiền chuộc nhưng không ngư dân nào chịu nộp tiền chuộc. Vào ngày 21 tháng 4, các ngư dân này được thả về Việt Nam trên một chiếc tàu. Phía Trung Quốc giữ lại một tàu cùng các hải sản đã đánh bắt được.

V.H.

Nguồn: rfa.org

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn