Cam Bốt ngưng cấp đất cho công ty tư nhân

Thanh Phương

Thủ tướng Hun Sen hôm nay ra tuyên bố cho biết là chính phủ sẽ «tạm ngưng việc nhượng đất» để «bảo đảm sự công bằng và củng cố hiệu quả quản lý đất».

clip_image001

Người dân Cam Bốt biểu tình chống trưng thu đất. RFI/Ly Meng Hour

Trong những năm gần đây, Liên Hiệp Quốc và các tổ chức nhân quyền chỉ trích ngày càng mạnh mẽ chính phủ Phnom Penh về các vụ cưỡng chế thu hồi đất đai, vốn đã gây ra nhiều vụ biểu tình và khiến hàng ngàn người, đa số là dân nghèo, phải dời đi nơi khác.

Cam Bốt lại càng bị quốc tế chỉ trích sau cái chết của nhà hoạt động bảo vệ môi trường nổi tiếng Chhut Vuthy, bị một sĩ quan cảnh sát bắn chết trong rừng ngày 26/4 vừa qua, khi thu thập bằng chứng về nạn khai thác gỗ lậu.

Theo một tổ chức nhân quyền Cam Bốt, trong năm 2011, chính phủ Phnom Penh đã nhượng tổng cộng 800 ngàn hecta, tức là 5% lãnh thổ Cam Bốt, cho các công ty tư nhân có quan hệ chặt chẽ với chính quyền, chưa kể đã có 300 ngàn hecta được bán trong năm nay.

Trong bản tuyên bố nói trên, Thủ tướng Hun Sen cho biết là chính phủ sẽ thu hồi đất từ những công ty nào đốn cây để bán, mà không phát triển những khu đất được giao, cũng như cướp đất của dân làng và đất của cộng đồng.

Quyết định nói trên được đưa ra vào lúc báo cáo viên đặc biệt về nhân quyền của Liên Hiệp Quốc, Surya Subedi đang ở Cam Bốt để xem xét tác động của những vụ trưng thu đất đối với các cộng đồng dân cư.

Ông Ou Virak, Chủ tịch Trung tâm Nhân quyền Cam Bốt, hoan nghênh quyết định của chính phủ, nhưng yêu cầu phải đền bù cho những cộng đồng dân cư đã bị trưng thu đất trước đây.

Tháng Giêng vừa qua, Liên Hiệp Quốc đã cảnh báo Cam Bốt về nguy cơ mất ổn định do các vụ tranh chấp đất đai, sau vụ đụng độ giữa dân làng với cảnh sát. Dân làng đã ném gạch đá và bom xăng vào cảnh sát, khiến cảnh sát phải bắn hơi cay và đạn cao su để giải tán, trong vụ đụng độ khi chính quyền giải tỏa khoảng 200 căn nhà ở Phnom Penh.

T.P.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn