Chó nằm chổi

Nguyễn Đình Ấm

clip_image001Ở thôn quê thường nuôi chó và có cái chổi rơm quét nhà. Cũng như người, chó cũng thích nằm êm là cái chổi. Nhưng khốn nỗi, cái chổi rơm chỉ có diện tích cỡ hai bàn tay chập mà con chó dài cả bốn, năm bàn tay (chập) nhưng nó cứ muốn nằm trọn trên cái chổi. Thế là, mỗi khi nằm nó cứ loanh quanh mãi, xoay hết hướng nọ hướng kia mà không bao giờ nằm trọn nên mới có câu: “Loanh quanh như chó nằm chổi”. Sở dĩ vậy vì loài chó tuy khôn nhưng chưa có tư duy về kích thước nên nó cứ xoay hết hướng nọ, hướng kia, xoay đi, xoay lại…

Trong vụ cưỡng chế đất ở Tiên Lãng (Hải Phòng) cuối năm ngoái lực lượng cưỡng chế của chính quyền phá căn nhà hai tầng đúc bê tông của anh em Vươn, Quý. Kẻ tàn phá không thể nhận làm việc phi pháp, thất đức (giáp tết “phá tổ chim”) có tội nên sếp Đỗ Trung Thoại PCT Hải Phòng báo cáo giữa làng báo Thủ đô đó là “dân bức xúc phá”. Lập tức dân kiện, dư luận phản bác thì sếp Ca giám đốc CA Hải Phòng bảo đó là “cái lều trông cá”. Lại bị phản bác, các ông lại gọi là “cái chòi”. Lại bị vạch mặt, sếp bảo đó là “cái nhà trông cá”. Đến khi cảnh chỗ nhà bị ủi còn la liệt nồi niêu, bát đĩa, vở học sinh… đưa lên TV chứng tỏ đây là cái nhà không chỉ trông cá mà còn để sinh sống… Đến mức ấy các sếp HP mới thôi “loanh quanh”.

Đến vụ cưỡng chế Văn Giang, lực lượng cưỡng chế đã truy sát, đánh đập dã man dân lành và hai nhà báo VOV. Hình ảnh ghê rợn này bị phát trên mạng truyền đi khắp thế giới. Báo cáo hành vi phi nhân tính này với ông  thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hôm 2/5/2012, sếp Nguyễn Khắc Hào PCT thường trực nguyên là nhà văn, nhà thơ… tuyên bố: “Trong vụ việc ở VG có sự móc nối chặt chẽ với những phần tử chống đối ở nước ngoài. Các thông tin còn được tường thuật tại chỗ…dàn dựng những video clip giả để vu khống chính quyền…”.

Thế nhưng, blog “bà đầm xòe”(người biết rõ VOV) khẳng định thông tin hai nhà báo VOV bị đánh chính xác 100%. Ngày 9/5/2012 đài BBC đưa tin phỏng vấn hai phóng viên VOV bị đánh. Tiếp đó có lẽ lãnh đạo VOV không thể “động viên” hai đồng nghiệp tiếp tục im lặng và nạn nhân Ngọc Năm và Phi Long đã có tường trình hẳn hoi báo cáo các nơi và lan tràn trên mạng… Đến đây “bộ tham mưu” của Hưng Yên không còn loanh quanh “dàn dựng video clip…” nhưng lại cực kỳ “loanh quanh”, Bùi Huy Thanh, chánh VP UBND tỉnh Hưng Yên tuyên bố : “ Chúng tôi mong hai nhà báo cung cấp băng gốc cho cơ quan công an…Chưa có nhân chứng, vật chứng thì chưa thể xử lý được..”(VNE 10/5/2012). Anh ta khôn nhỉ, định đánh đố hay nhử mồi kẻ quay “băng gốc” thò mặt ra, để chết vì tai nạn xe cộ? Trước đó, sếp của ông- Đỗ Khắc Hào- báo cáo thủ tướng“móc nối với phần tử chống đối ở nước ngoài…dàn dựng video clip giả…” nghiêm trọng thế, chính trị thế thì không cần “băng gốc” hay bằng chứng gì, nay clip đánh người có quang cảnh, bối cảnh, thời gian, người thật bị bắt, đã khai ở cơ quan công an, khám thương, mọi người nhận rõ kẻ đánh, người ăn đòn… thì “cần băng gốc”? Ông  bảo “dàn dựng video clip” nhưng lại “tường thuật tại chỗ. Tường thuật tại chỗ mà “dàn dựng” được à? Việc này các ông đã trở thành “cặp tam hoàn hảo” với sếp Nguyễn Văn Thành bí thư Hải Phòng: “Gúk gồ chấm Tiên lãng”.

   Cùng thời điểm này có lẽ “bộ tham mưu” Hưng Yên thấy hai nhà báo đã công khai tường trình, băng video quá rõ, công an đã bắt nhà báo Ngọc Năm thu thẻ nhà báo, thẻ đảng…không thể chối cãi nên sếp CA Hưng Yên, tướng Trần Huy Ngạn đã thừa nhận lực lượng của họ đánh người nhưng lại vẫn “quanh”: “Việc hai nhà báo bị hành hung là ngoài ý muốn, mong lãnh đạo đài tiếng nói VN, hai nhà báo hết sức thông cảm…”. Đến đây, Bùi Huy Thanh chánh VPUBND Hưng Yên không đòi “băng gốc” nữa nhưng lại là “Hành hung hai nhà báo là Cán bộ dân phòng…” và “hôm ấy trời nóng quá nên anh em không kiềm chế”…

Tiếng Việt còn quá nghèo không thể diễn tả vắn tắt cái sự lèo lá vô lối của các sếp này. Trong clip, một lũ người “đầu trâu mặt ngựa” truy đuổi, đấm đá, đạp không thương tiếc vào một người tay không, có tên cầm cả đoạn sào dài lao thục mạng vào sau lưng kẻ lâm nạn, một viên mặc sắc phục CA chặn trước… sao có thể gọi là “ngoài ý muốn”? Nên nhớ, lực lượng thường phục đeo băng đỏ hay “dân phòng, điếu đóm” gì gì đi nữa thì cũng là đưới sự chỉ huy của CA và trong nhóm có công an đấy nhé. Hành động truy sát, đánh hội đồng dã man, tàn bạo như thế, vô cớ bắt giam, thu các loại giấy tờ làm nhục người ta như thế mà lại chỉ “xin lỗi” VOV và hai phóng viên? Hành vi mọi rợ trên gây phẫn nộ cả nước, thế giới, làm nhục, bôi nhọ cả dân tộc VN văn minh, nhân ái… chứ đâu chỉ VOV và hai nhà báo? Ông Ngạn hãy đặt mình là  một con người nhìn thấy ở một nước nào đó diễn ra cảnh nhân viên nhà nước truy sát đánh đập hội đồng dã man đồng loại tay không như thế thì ông có giữ nguyên ấn tượng tốt về đất nước ấy không?

Các cụ ta nói: “Danh không chính thì ngôn không thuận”. Việc dùng vũ lực cưỡng chế ở Hưng Yên đánh người vô tội là bất chính, các ông có loanh quanh đằng giời thì cái chổi cũng không thể vừa con chó. Con chó nó không có tư duy về kích thước nên cứ loanh quanh nhưng vô hại, còn con người nếu biết sai nhưng không dám nhận mà cứ loanh quanh chỉ tổ làm dư luận càng phẫn nộ, ghê tởm… Nghe nói tới đây VOV sẽ họp với Văn Giang để làm rõ mọi chuyện, mong các ông đừng loanh quanh nữa.

Ở loài vật đánh, giết được con mồi ăn xác nó xong là chắc thắng nhưng ở con người thì: “Chưa đánh được người thì mặt đỏ như vang, đánh được người rồi thì mắt vàng như nghệ” đấy các ông ạ! “Cả giàu sang, nặng oán thù” mà!(Nguyễn Du).

N. Đ. A.

Tác giả gửi Quê choa

Nguồn: quechoablog.wordpress.com

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn