Đề án tổng thể tái cơ cấu nền kinh tế: Mới chỉ là nhà xây thô

L. Kiên - V.V. Thành - V. Sự

clip_image001

 

Đại biểu Nguyễn Ngọc Hòa (TP HCM): “Đề án mới chỉ là nhà xây thô” - Ảnh: L.K.

 

TT - Đây là nhận định chung của nhiều đại biểu khi đánh giá về đề án tổng thể tái cơ cấu nền kinh tế trong phiên thảo luận tổ ngày 24-5. Các đại biểu cho rằng đề án chỉ mới có khung chứ chưa nêu được giải pháp, cơ chế và nguồn lực để triển khai.

Đại biểu Trần Hoàng Ngân (TP HCM) nhận xét “đây chỉ mới là dự án tiền khả thi, đọc thì thấy thú vị nhưng làm thì không biết phải làm thế nào”.

Không ai có thể tự nhổ răng, tự cắt ruột thừa

Đại biểu Nguyễn Ngọc Hòa (TP HCM) cho rằng muốn tái cơ cấu được như đề án - giúp các doanh nghiệp tư nhân chịu được những kỷ luật thị trường - thì phải thay đổi toàn diện từ việc sử dụng vốn, tuyển dụng nhân lực, cơ chế với người đứng đầu. Đồng thời phải dự toán cần bao nhiêu tiền, phân bổ như thế nào và lúc nào.

Đồng ý với ông Hòa, đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP HCM) ví von: “Không ai có thể tự nhổ răng, tự cắt ruột thừa được. Cũng với những con người ấy, cơ chế ấy đổi qua đổi lại thì không thể tái cơ cấu được”. Đại biểu Nghĩa nhận định đề án tái cơ cấu lần này được đề ra trong bối cảnh “không bình thường”, khi mà nền kinh tế đang “mắc bệnh” và tái cơ cấu là để chữa bệnh. Do đó phải định bệnh cho chính xác.

Điều nguy hiểm nhất là Quốc hội không có thông tin chính xác về doanh nghiệp, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh phân tích: “Nội chuyện tàu thủy thôi tôi thấy đã đổ xuống không biết bao nhiêu tiền. Cứ nói là trở thành cường quốc đóng tàu, nhưng mình chỉ làm được cái vỏ tàu mà cái vỏ đó cũng nhập sắt thép của nước ngoài, còn bộ óc của con tàu là các thiết bị điều khiển thì toàn mua của nước ngoài về lắp vào. Bây giờ đặt vấn đề tái cơ cấu nền kinh tế theo chiều sâu. Cơ sở ở đâu?” - ông Thanh đặt vấn đề.

Rồi ông bình luận: “Công nghệ luyện kim thì yếu kém, chế biến thì gia công làm thuê cho nước ngoài là chính. Bôxit trên Tây nguyên là một ví dụ, các nước thì người ta làm ra nhôm rồi từ đó làm ra các sản phẩm khác, còn mình cứ đào lên bán, mà bán không khéo có khi lỗ. Than thì bán hết rồi, chuẩn bị phải nhập khẩu, trong khi mới đây báo chí đưa tin có cái mỏ than thuộc loại tốt nhất thì biếu cho nước ngoài, họ ăn chín mình ăn một”.

Ông Thanh đề nghị trước khi nói tái cơ cấu, hãy đặt vấn đề có kiểm soát được các doanh nghiệp nhà nước đang làm gì không vì muốn tái cơ cấu phải lập lại được trật tự, phải kiểm soát được doanh nghiệp. “Từ vụ Vinashin đến Vinalines, xem lại việc quản lý cán bộ thế nào, chi tiêu hàng trăm ngàn tỷ, sai phạm hàng chục ngàn tỷ đồng nhưng cứ khởi tố thì bị can chạy mất. Nói cứ như đùa. Trong thời gian các anh làm án, các anh theo dõi, ngoại tuyến hoạt động thế nào mà để chạy?” - ông Thanh hỏi.

Phải tái cơ cấu bộ máy

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự cho rằng cần có sự đồng bộ giữa tái cơ cấu kinh tế và tổ chức bộ máy từ trung ương đến cơ sở, đơn cử như cần thiết triển khai ngay mô hình chính quyền đô thị và chính quyền nông thôn. “Hiện nay tỉnh có lợi thế về biển thì không có Sở Thủy sản, tỉnh có lợi thế về rừng thì không có Sở Lâm nghiệp, đó là một sự lãng phí vì tổ chức bộ máy không đáp ứng được yêu cầu phát huy lợi thế tiềm năng của địa phương” - ông Cự nói.

Cho rằng có tổ chức hợp lý thì việc phân bổ nguồn lực mới tốt, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng kể mới đây đi tiếp xúc cử tri tại Hà Tĩnh, đến một huyện có diện tích nhỏ với 27 xã và một thị trấn, nếu chỉ tính riêng hệ thống trường tiểu học thì huyện có ít nhất 28 trường nhưng mỗi trường chỉ có 70-80 học sinh cho cả năm cấp học. Khi Chủ tịch Quốc hội hỏi “vì sao trường bé thế?” thì được trả lời “ngày xưa mỗi xã thực chất chỉ là một làng, sau này phát triển lên thành xã”. Như vậy, nếu nhìn vấn đề rộng ra thì ở đây không chỉ có vấn đề về số lượng trường mà còn cả số lượng bộ máy cấp xã...

Đa số thống nhất bãi miễn tư cách đại biểu Hoàng Yến

Chiều 24-5, sau phiên thảo luận ở tổ, các đoàn đại biểu Quốc hội đã họp riêng để thảo luận về việc bãi miễn tư cách đại biểu của bà Đặng Thị Hoàng Yến - Đoàn đại biểu Quốc hội Long An. Đa số ý kiến thảo luận đều thống nhất với tờ trình của Ban Công tác đại biểu Quốc hội về việc bãi miễn tư cách đại biểu Hoàng Yến trước đó. Các ý kiến này sẽ được tổng hợp và trình bày trong phiên họp toàn thể của Quốc hội vào 9 giờ ngày 26-5.

Trong ngày làm việc hôm qua, đại biểu Đặng Thị Hoàng Yến đã tham dự thảo luận ở tổ và thực hiện quyền đại biểu của mình bằng bài phát biểu dài gần 20 phút. Bà Hoàng Yến đã trình bày những khó khăn mà các doanh nghiệp đang gặp phải do việc thắt chặt chính sách tiền tệ, tăng trưởng tín dụng đang ở con số âm. Bà Yến mong mỏi Chính phủ phải có các giải pháp cấp bách để cứu các doanh nghiệp.

VIỄN SỰ

L.K. - V.V.T. - V.S.

Nguồn: tuoitre.vn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn