Hội nhà báo sẽ tìm hiểu 'vụ hành hung'

Một Phó chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam vừa nói với BBC rằng Hội sẽ tìm hiểu về vụ việc được cho là hai cán bộ, phóng viên của Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) bị hành hung ở huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên trong cuộc cưỡng chế của chính quyền địa phương hôm 24/4/2012.

clip_image001

Ông Hà Minh Huệ nói Hội Nhà báo Việt Nam sẽ "tìm hiểu" về vụ việc

Trả lời BBC Tiếng Việt hôm 5 tháng Năm, ông Hà Minh Huệ, Phó Chủ tịch Thường trực Hội nói cơ quan này chưa nhận được thông tin về vụ việc được cho là một lãnh đạo Phòng Kinh tế của VOV và một phóng viên đã bị lực lượng cưỡng chế ở huyện Văn Giang hành hung bị thương khi họ có mặt ở hiện trường vụ cưỡng chế đất để xây dựng khu đô thị thương mại - du lịch Ecopark.

Được hỏi Hội sẽ làm gì nếu có hội viên hoặc cán bộ, phóng viên trong lĩnh vực báo chí, truyền thông trong nước bị hành hung, ông Huệ cho hay "Hội sẽ có cách riêng" để giải quyết, nhưng ông không cho biết chi tiết về cách giải quyết cụ thể là gì.

Một Phó Chánh văn Phòng của Hội nói với BBC rằng hội sẽ liên lạc với lãnh đạo VOV, mà cụ thể là ông Tổng Giám đốc Nguyễn Đăng Tiến, để tìm hiểu về sự việc, nhưng cho hay thông thường, Hội vẫn có hoạt động "thăm nom" những hội viên, cán bộ, nhà báo khi họ có vấn đề sức khỏe, nằm viện...

Một nguồn tin từ Hà Nội xác nhận với BBC rằng hôm thứ Ba, 24/4 trong cuộc cưỡng chế chính quyền của huyện Văn Giang, ông Ngọc Năm, Trưởng phóng Kinh tế của Đài tiếng nói Việt Nam và phóng viên Phi Long đã bị hành hung trọng thương cũng như bị bắt giữ.

Một nguồn khác cho hay hình ảnh của vụ hành hung đã được các cư dân mạng ghi hình, âm thanh và loan tải trên mạng, và xác nhận clip video phản ánh vụ tấn công, hành hung nhắm vào hai cán bộ của VOV này có trong một clip video mà BBC Việt ngữ đã đưa tin hôm 25 tháng Tư.

Nguồn này khẳng định hai người đàn ông đội mũ bảo hiểm xe máy "màu trắng" bị hành hung trong clip video là các ông Ngọc Năm và Phi Long, và cho biết ít nhất một người trong số họ đã bị gần hai chục cảnh sát và những người mặc thường phục, đeo băng đỏ "đánh hội đồng" băng dùi cui, chân tay...

'Từ chối bồi thường'

Vẫn nguồn này phản ánh sau sự việc, đến nay, cán bộ bị "hành hung" của Đài VOV đã "đi làm trở lại bình thường," và nói họ đã "từ chối" nhận một khoản tiền bồi thường "rất nhiều" từ một người được cho là Phó Tổng Giám đốc của Ecopark.

Nguồn tin nói thêm ít nhất một cán bộ của Đài đã phải nằm viện điều trị, với một số "thương tích" trên mặt và cơ thể, sau vụ hành hung và bắt giữ.

Hôm 2 tháng Năm, quan chức tỉnh Hưng Yên đã nói với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng rằng có những video clip giả trong vụ Văn Giang dùng để 'bôi nhọ' chính quyền.

Cáo buộc này do ông Nguyễn Khắc Hào, Phó chủ tịch tỉnh Hưng Yên đưa ra trong hội nghị về việc giải quyết khiếu kiện và tiếp dân sáng thứ Tư, theo VietnamNet.

Hôm thứ Bảy 05/05, BBC Việt ngữ đã liên hệ với lãnh đạo Đài tiếng nói Việt Nam và các bộ phận ban ngành, thường trực liên quan, để tìm hiểu phản ứng của VOV về tin về "vụ hành hung", nhưng chưa thể liên lạc được với bất kỳ ai.

Trong vụ cưỡng chế đất ở khu đô thị sinh thái Ecopark ở Văn Giang hôm 24/4, chính quyền đã sử dụng một lực lượng tới hàng nghìn cảnh sát, an ninh và lực lượng mặc thường phục...

Ít nhất hai chục người dân địa phương "kháng cự" đã bị bắt giữ tại chỗ với cáo buộc "chống người thi hành công vụ," một số trong số họ đã được thả theo truyền thông từ trong nước.

Vào ngày thứ Tư 2/5, ông Nguyễn Khắc Hào, Phó chủ tịch tỉnh Hưng Yên được truyền thông trong nước dẫn lời nói với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng rằng có những video clip giả trong vụ Văn Giang dùng để 'bôi nhọ' chính quyền.

Tuyên bố này được đưa ra trong hội nghị về việc giải quyết khiếu kiện và tiếp dân.

Tuy nhiên ông Hào không đưa ra chi tiết về những video clip mà ông nói là giả.

Nguồn: bbc.co.uk

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn