Mục đích việc gửi thư cho Philippines?

Thư gửi Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Philippines tại Việt Nam đã được gửi đi.

clip_image002

Bauxite Việt Nam

Gần 70 vị nhân sỹ trí thức của Việt Nam đã thể hiện sự đoàn kết với Philippines trong cuộc tranh chấp bãi cạn Scarborough giữa nước này với Trung Quốc.

clip_image003

Bãi cạn Scarborough trở thành điểm tranh chấp nóng bỏng nhất trên Biển Đông hiện nay

Các vị này cùng ký tên vào một lá thư gửi đến cho Đại sứ Philippines tại Hà Nội Jerril Galban Santos hôm thứ Hai ngày 21/5 để nêu lập trường bao gồm năm điểm của họ đối với cuộc tranh chấp.

‘Bảo vệ chính mình’

Giáo sư Nguyễn Huệ Chi, nguyên Chủ tịch Hội đồng khoa học của Viện Văn học Việt Nam, một trong những người ký tên vào lá thư, nói với BBC rằng lên tiếng ủng hộ Philippines cũng chính là “bảo vệ chính mình”.

“Chúng tôi ủng hộ Philippines chống lại một kẻ đem sức mạnh ra hù dọa các nước Đông Nam Á để chiếm cướp Biển Đông,” ông nói, “Cháy nhà hàng xóm mà bình chân như vại thì làm sao được?”.

"Nếu Trung Quốc chiếm được bãi cạn đấy (Scarborough) thì Trung Quốc sẽ giở ngón với Việt Nam".

Giáo sư Nguyễn Huệ Chi

“Nếu Trung Quốc chiếm được bãi cạn đấy (Scarborough) thì Trung Quốc sẽ giở ngón với Việt Nam,” ông giải thích.

“Cháy một nhà thì sẽ cháy lan sang các nhà khác xung quanh ở Biển Đông”, ông nói.

Ông cho biết các nhân sỹ trí thức Việt Nam “muốn nói ra điều mà những chính khách trực tiếp cầm quyền không dám nói” như là một sự thay thế “trong cùng một bộ phận dân tộc”.

“Trí thức Việt Nam tiếp thu tinh thần bất khuất của dân tộc và truyền thống đoàn kết với các nước quanh mình để chống kẻ thù lớn nhất là Trung Quốc”, ông nói và cho biết ông hy vọng tiếng nói của các trí thức đại diện được cho tiếng nói của nhân dân Việt Nam.

Mặc dù giữa Việt Nam và Philippines còn tồn tại tranh chấp chủ quyền với quần đảo Trường Sa, GS Nguyễn Huệ Chi cho rằng việc ủng hộ Philippines tại Scarborough không “hại gì đến chủ quyền Việt Nam” vì bãi đá ngầm này “thuộc chủ quyền Philippines".

‘Bó đũa Asean’

clip_image004

Philippines đã có phản ứng mạnh mẽ trước đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc

Trao đổi với BBC, một người đứng tên trong thư khác là ông Đinh Kim Phúc, một nhà nghiên cứu về chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông, nói rằng nếu Việt Nam “muốn bảo vệ lợi ích chính đáng của mình thì phải bảo vệ lợi ích chính đáng của các nước láng giềng”.

“Trung Quốc không dám bẻ gãy nguyên bó đũa Asean mà bẻ gãy từng chiếc”, ông nói, “do đó bảo vệ lợi ích của Philippines cũng là bảo vệ lợi ích của Việt Nam trước mưu đồ bành trướng của Trung Quốc”.

Còn về tranh chấp giữa Philippines và Việt Nam thì ông cho rằng đó là “chuyện nội bộ trong Asean” mà hai nước này đã tuyên bố giải quyết bằng biện pháp hòa bình và tuân theo luật pháp quốc tế.

Theo ông Phúc, Trung Quốc đang là nguy cơ đe dọa hòa bình và an ninh châu Á – Thái Bình Dương nên Việt Nam và Philippines cũng như các nước Asean khác nên “đoàn kết đấu tranh để cho thế giới thấy rằng đường lưỡi bò của Trung Quốc là phi pháp”.

Giải thích về sự khác biệt giữa Việt Nam và Philippines trong đối sách đối với Trung Quốc về vấn đề chủ quyền, ông Phúc cho rằng Philippines có những hành động quả quyết hơn Việt Nam do đằng sau nước này có Mỹ chống lưng.

“Họ (Philippines) nghĩ Trung Quốc không dám đánh họ vì sẽ xảy ra chiến tranh cục bộ lôi kéo Mỹ tham gia”, ông nói, “trong khi Việt Nam không có liên minh quân sự với nước nào”.

Lá thư do trang mạng Bauxite Việt Nam công bố nói họ “hoàn toàn ủng hộ quyền chủ quyền” cũng như các hành động “bảo vệ quyền chủ quyền”của Philippines trong khu vực này.

"Trung Quốc không dám bẻ gãy nguyên bó đũa Asean mà bẻ gãy từng chiếc. Do đó bảo vệ lợi ích của Philippines cũng là bảo vệ lợi ích của Việt Nam trước mưu đồ bành trướng của Trung Quốc".

Nhà nghiên cứu Đinh Kim Phúc

Họ phản đối yêu sách chủ quyền “bất hợp pháp” của Trung Quốc cũng như các hành động “đe dọa dùng vũ lực” của nước này trong cuộc tranh chấp.

Các nhân sỹ trí thức Việt Nam cũng ủng hộ việc đưa tranh chấp ra Tòa án quốc tế về Luật biển phân xử.

Những người đứng tên trong thư cũng kêu gọi các nước Asean thể hiện tinh thần đoàn kết với Philippines bằng những hành động cụ thể để giúp nước này bảo vệ chủ quyền.

Cuối cùng, các nhân sỹ trí thức Việt Nam bác bỏ yêu sách đường chín đoạn của Trung Quốc đối với Biển Đông và yêu cầu Bắc Kinh từ bỏ “tham vọng phi lý” này.

Đến chiều nay, lá thư đã thu hút 66 chữ ký của các vị nguyên là quan chức, các nhà văn, các giáo sư trong và ngoài nước, các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực, các nhà báo và một số cán bộ hưu trí.

Theo những người đứng tên trong thư thì lập trường nêu trên là ý kiến cá nhân của họ đồng thời cũng đại diện cho “nhiều công dân Việt Nam khác”.

Nguồn: bbc.co.uk

--------------------------------------------------------

Nhân sĩ Việt Nam kiến nghị hậu thuẫn Philippines bảo vệ chủ quyền biển đảo

Tú Anh

Đáp lời kêu gọi của Manila, gần 70 nhân sĩ trí thức Việt Nam từ ba miền đất nước cho đến hải ngoại đã ký vào một bức thư hậu thuẫn Philippines bảo vệ chủ quyền biển đảo. Kiến nghị gửi Đại sứ Philippines tại Hà Nội bằng tiếng Việt và tiếng Anh - công bố trên mạng boxitvn ngày 20/05/2012 - còn yêu cầu « Hiệp hội Asean đoàn kết trợ giúp Philippines chống lại tham vọng bất hợp pháp của Trung Quốc».

clip_image005

Biểu tình tại Manila ngày 11/05/2012 chống Trung Quốc xâm lược. Trên biểu ngữ có ghi "Kế hoạch của Trung Quốc: Hôm nay là Scarborough - Ngày mai là toàn thế giới". REUTERS/Erik De Castro

Trong bức thư gửi Đại sứ Jerril Galban Santos, các nhân sĩ trí thức Việt Nam đồng ký tên bày tỏ ý kiến qua năm điểm chính: ủng hộ chủ quyền của Philippines trong khu vực đảo đá cạn Scarborough mà Philippines gọi là Panatag; phản đối Trung Quốc áp đặt «đường 9 đoạn» tại biển Đông Việt Nam/biển Tây Philippines để tranh đoạt chủ quyền của Philippines, Việt Nam và nhiều nước khác; ủng hộ Manila đưa hồ sơ này ra Tòa án Quốc tế về Luật biển ITLOS.

Bản kiến nghị kêu gọi Asean, chính phủ và công dân, cùng có hành động cụ thể giúp đỡ Philippines. Cuối cùng, sau khi lên án những đòi hỏi của Trung Quốc là phi pháp và kêu gọi Bắc Kinh phải từ bỏ tham vọng phi lý, các nhân sĩ Việt Nam kết luận bằng lời lẽ đanh thép: «Chính nghĩa Philippines sẽ chiến thắng».

Gần 70 người đã ký vào bức thư này trong đó có Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, nguyên là Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc, các nhà khoa học, giáo chức, nhà văn , nhà thơ, nhà báo, nghệ sĩ, cựu đại biểu quốc hội, cán bộ hồi hưu trong nước và ngoài nước.

Cùng trong ASEAN phải giúp nhau, nếu không mai kia Việt Nam bị xâm lấn thì ai giúp?

Từ Quảng Ngãi, với tư cách là một công dân, nhà báo Thanh Thảo chia sẻ cảm nghĩ của ông khi lên tiếng ủng hộ cuộc tranh đấu của nhân dân và chính phủ Philippines chống tham vọng của chính quyền Trung Quốc.

"Giới nhân sĩ tại Việt Nam muốn chia sẻ , muốn đồng cảm, muốn ủng hộ cuộc tranh đấu có chính nghĩa của Philippines. Đây là cuộc đấu tranh có chính nghĩa vì nếu phi nghĩa thì chẳng ai ủng hộ cả… Chính nghĩa là vì bãi đá đó thuộc thủ quyền của Philippines từ lâu lắm rồi, còn Trung Quốc thì ở rất xa mà bây giờ thì chổ nào cũng nói là của mình hết…

Bức thư ủng hộ này là do người dân bình thường thấy chuyện bất bình thì ủng hộ Philipines để Philippines không cảm thấy đơn độc…, và cũng để dân Việt Nam ý thức là ở cùng trong một khối ASEAN thì phải trợ giúp nhau, nếu không một ngày kia Việt Nam bị xâm lấn thì ai giúp mình… Đây là một điều cần phải suy nghĩ…».

Tuần trước, một blogger Việt Nam bút danh «Mẹ Nấm» đã sang Manila tham gia một cuộc biểu tình trước sứ quán Trung Quốc cùng với 300 người dân Philippines.

T.A.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn