Mỹ tái khẳng định lập trường trung lập trong vụ tranh chấp Biển Ðông

Hoa Kỳ tái khẳng định lập trường trung lập trong vụ tranh chấp ở Biển Đông giữa Trung Quốc và các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam và Philippines.

clip_image001

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton trả lời họp báo tại Bộ Ngoại giao ở Washington, ngày 30/4/2012. Hình: AP

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton đã khẳng định như vậy tại cuộc họp báo ở Washington chiều thứ Hai, sau hội nghị định kỳ có tên Đối thoại Chiến lược Mỹ-Phi, qui tụ các vị Bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng của hai nước.

Bà Clinton cho báo chí biết rằng Hoa Kỳ và Philippines quan tâm tới những sự kiện ở Biển Đông, kể cả những mối căng thẳng hồi gần đây xung quanh bãi cạn Scarborough.

Ngoại trưởng Clinton nói thêm rằng lập trường rõ ràng và nhất quán của Hoa Kỳ là không đứng về bên nào trong vụ tranh chấp chủ quyền đối với những hòn đảo ở Biển Đông, nhưng với tư cách là một cường quốc Thái Bình Dương, Hoa Kỳ có lợi ích quốc gia trong việc bảo đảm tự do hàng hải, duy trì hòa bình và ổn định, tôn trọng luật pháp quốc tế và những hoạt động thương mại không bị cản trở trên khắp các thủy lộ.

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết Washington ủng hộ “một tiến trình ngoại giao có tính chất hợp tác của tất cả các bên liên hệ để giải quyết những vụ tranh chấp” và “phản đối việc sử dụng vũ lực hay đe dọa sử dụng vũ lực của bất kỳ bên nào”, và duy trì mối liên lạc chặt chẽ với đồng minh Philippines.

Tại cuộc họp báo này, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario cho biết Washington đã khẳng định sẽ “tôn trọng các nghĩa vụ của mình trong Hiệp ước Phòng thủ chung Mỹ-Phi”.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin nói rằng Hoa Kỳ hứa ủng hộ Philippines khi nước này đưa vấn đề tranh chấp Biển Đông ra trước các tòa án quốc tế.

Một thông cáo chung phổ biến sau hội nghị Mỹ-Phi đầu tiên thuộc cơ chế 2+2 cho biết hai nước sẽ hợp tác trong việc xây dựng khả năng an ninh biển của Philippines, và Hoa Kỳ sẽ chuyển giao chiếc tàu chiến thứ hai cho hải quân Philippines trong năm nay.

Nguồn: voanews.com

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn