Nga lần đầu bình luận về Biển Đông

Đại sứ Nga tại Philippines phản đối nước ngoài can thiệp vào khu vực, nhưng nói Nga quan tâm tới tự do hàng hải ở Biển Đông.

clip_image001

Đây là lần đầu tiên một quan chức Nga có bình luận về tình hình căng thẳng ở vùng biển này.

Đại sứ Nikolay Kudashev được báo Manila Bulletin dẫn lời nói rằng Nga, cũng như Hoa Kỳ, đều không phải là bên liên quan trong vụ đối đầu quanh Bãi cạn Scarborough ở Biển Đông, bởi vậy nên đứng ngoài.

“Nếu không, dường như chúng ta đang can thiệp vào chuyện nội bộ của các nước”.

Tuy nhiên, ông Kudashev nhấn mạnh rằng chính phủ Nga không hoàn toàn "thờ ơ" trước tình hình trong khu vực, vì vùng tranh chấp nằm ngay cạnh lãnh thổ của Nga.

Ông đại sứ nói, cũng giống như Hoa Kỳ, Nga quan ngại về tự do lưu thông hàng hải.

“Chúng tôi luôn cam kết ủng hộ tự do lưu thông. Chúng tôi là một phần của khu vực này, và tự do hàng hải là một trong các khía cạnh giải pháp của vấn đề Biển Đông rộng lớn hơn”.

Đại sứ Kudashev nói Nga muốn có giải pháp hòa bình, thông qua thương lượng trực tiếp giữa các quốc gia trong khu vực, trên nguyên tắc đàm phán và đối thoại.

Đàm phán song phương

"Có thể nói rằng chúng tôi ủng hộ giải pháp song phương, nhưng trong quá trình đối thoại song phương này mà nảy sinh các giải pháp mới thì chúng tôi cũng không loại trừ chúng”.

Theo ông Đại sứ, Công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật biển "là cơ sở chắc chắn và hữu hiệu" trong quá trình thương thảo chủ quyền biển.

Nhữ̉ng điều ông Đại sứ Nga đưa ra trên đây thực ra không có gì mới, nhưng nó cho thấy Nga không muốn tụt hậu so với Hoa Kỳ trong hiện diện ở Biển Đông, cho dù lực lượng hải quân của Nga tại châu Á - Thái Bình Dương kém cạnh rất nhiều so với hải quân Mỹ.

Hiện Nga cũng đang chơi bài nước đôi, một mặt bán vũ khí, khí tài cho các quốc gia trong khu vực; mặt khác tiếp tục thúc đẩy quan hệ với Bắc Kinh.

Tháng trước Nga và Trung Quốc vừa tập trận chung trong hoạt động hải quân đầu tiên kể từ 2005.

Cuộc tập trận từ 22/4-27/4 ở Hoàng Hải có sự tham gia của tổng cộng 16 tàu và hai tàu ngầm của Trung Quốc, bốn tàu chiến và ba tàu hậu cần của hạm đội Thái Bình Dương, Nga.

Trong khi đó tin mới nhất cho hay Trung Quốc đã tăng con số tàu thuyền của mình tại khu vực Bãi cạn Scarborough, mà nước này gọi là Hoàng Nham.

Philippines nói Trung Quốc đã điều thêm năm tàu của chính phủ cùng hàng chục thuyền cá tới nơi đây.

Hiện chỉ có hai tàu của phía Philippines.

Hai nước đã giằng co đối đầu nhau về Bãi Scarborough từ tháng Tư đến nay.

Cũng theo Bộ Ngoại giao Philippines, vào hôm thứ Hai tuần này Trung Quốc có 5 tàu của trung ương, 16 tàu cá và 56 thuyền nhỏ trong vùng biển gần bãi cạn mà Philippines gọi là Panatag.

clip_image002

Nguồn: bbc.co.uk

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn