Phong trào Duy Ngô Nhĩ Tân Cương lên án chính sách Hán hóa

Tú Anh

Đại hội phong trào Duy Ngô Nhĩ thế giới khai mạc tại Tokyo bất chấp phản đối của Trung Quốc. Nhà lãnh đạo ly khai Rebiya Kadeer tố cáo chính sách đồng hóa của Bắc Kinh và khẳng định dân tộc của bà tại Tân Cương đang chiến đấu cho sự sống còn.

clip_image001

Rebiya Kadeer lãnh đạo phong trào Đại hội Duy Ngô Nhĩ thế giới. REUTERS/Yuriko Nakao

Theo AFP, đại hội cộng đồng Duy Ngô Nhĩ toàn thế giới lần bốn đã khai mạc vào ngày 14/05/2012 tại thủ đô Nhật Bản dưới sự chủ tọa của bà Rebiya Kadeer.

Cũng như ở Tây Tạng, chính sách đồng hóa mà chính quyền Trung Quốc thi hành tại Tân Cương đã được đại hội tố cáo mạnh mẽ. Cộng đồng Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi, nói tiếng Thổ Nhĩ Kỳ tại Tân Cương cho biết họ là nạn nhân của biện pháp đàn áp, phân biệt đối xử bắt nguồn từ chính sách Hán hóa của Bắc Kinh. Từ đa số, người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương biến thành thiểu số từ khi người Hán được chính quyền khuyến khích lên lập nghiệp tại vùng lãnh thổ chiến lược có nhiều trữ lượng dầu khí và khoáng sản này.

Khai mạc hội nghị kéo dài năm ngày, bà Rebiya Kadeer nhận định rằng: "Trước đây, người Duy Ngô Nhĩ phản đối Trung Quốc đàn áp để bảo vệ quyền lợi của mình, nay phải chiến đấu vì tương lai sống còn trước chính sách đồng hóa của người Hán".

Theo nhà lãnh đạo ly khai này, thì tình hình Tân Cương hiện nay còn nguy ngập hơn năm 2009 khi người Duy Ngô Nhĩ biểu tình và đụng phải cuộc đàn áp bằng vũ lực của công an và quân đội Trung Quốc.

Đại hội Duy Ngô Nhĩ tổ chức tại Tokyo đã bị Trung Quốc gây sức ép trong thời gian qua. Dù vậy, Nhật Bản vẫn cấp visa cho lãnh đạo của tổ chức bị Bắc Kinh gọi là “khủng bố” này. Bà Kadeer cho biết hội nghị quy tụ thành viên từ 20 quốc gia trên thế giới và bà cám ơn chính phủ Nhật đã bất chấp áp lực của Trung Quốc.

Nhà lãnh đạo tổ chức “Duy Ngô Nhĩ thế giới” tỏ hy vọng là cuộc tranh đấu ôn hòa của dân tộc bà tại Tân Cương sẽ làm cho Bắc Kinh chấm dứt chính sách đàn áp và một ngày nào đó bản thân chế độ chính trị độc tài của Trung Quốc cũng sẽ tự cải cách để trở thành một chế độ dân chủ.

Khi ở Tân Cương, bà Rebiya Kadeer là một phụ nữ nhà nghèo tự mình tạo nên sự nghiệp bằng thương mại. Trong thập niên 1990 bà được bầu vào “Đại hội chính hiệp”. Với vị thế này, bà tiếp cận được nhiều thông tin và nhiều lần tố cáo chính sách đàn áp của Trung Quốc tại Quốc hội. Do tiếp xúc với một phái đoàn dân biểu Hoa Kỳ năm 1999, gia đình và cơ sở thương mại của bà bị an ninh chiếu cố. Bản thân bà bị tù vì tội “chống chính sách đoàn kết dân tộc”. Được trả tự do vào năm 2005, nhà ly khai bay sang Hoa Kỳ tỵ nạn và thành lập phong trào đấu tranh mang tên “Đại hội Duy Ngô Nhĩ thế giới” với trụ sở đặt tại Munchen, Đức Quốc.

T. A.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn