Sáu người Philippines sẽ ra bãi đá Scarborough để phản đối Trung Quốc

Trọng Nghĩa

clip_image001

Hai tàu hải giám Trung Quốc ở gần bãi đá Scarborough. Reuters

Theo hãng tin Pháp AFP, vào hôm nay, 17/05/2012, một nhóm người Philippines đã loan báo kế hoạch dùng tàu ra tận vùng bãi đá ngầm ngoài Biển Đông, đang bị Trung Quốc tranh chấp, để khẳng định chủ quyền của Manila. Trong bối cảnh chính quyền của Tổng thống Aquino đang tìm cách giảm bớt căng thẳng với Bắc Kinh trên hồ sơ này, câu hỏi đặt ra là, liệu chính quyền Philippines có để cho nhóm người này thực hiện ý định của họ hay không ?

Đây là một nhóm gồm 6 người, dẫn đầu là ông Nicanor Faeldon, cựu đại úy Thủy quân lục chiến Philippines, một người nổi tiếng mạnh bạo. Ông đã từng phải ngồi tù và bị buộc phải giải ngũ sau một mưu toan đảo chánh năm 2003, nhưng đã được đặc xá năm ngoái. Trong thời gian qua, cựu đại úy Faeldon thường được biết đến qua những lời kêu gọi bất phục tùng dân sự và yêu cầu quân đội Philippines phải công khai minh bạch hơn.

Trả lời hãng AFP, Kit Guerrero, phát ngôn viên của nhóm cho biết là họ sẽ khởi hành vào ngày mai, trực chỉ bãi đá Panatag, tên mà Philippines đặt cho bãi Scarborough. Mục tiêu nhằm : “Phản đối hành vi xâm lăng Philippines của Trung Quốc”.

Theo ông Guerrero, sẽ có ít nhất hai tàu đánh cá chở nhóm của ông Faeldon đến bãi đá này. Họ sẽ ở tại chỗ để câu cá trong ba ngày, nếu không bị cấm đoán. Việc cắm một lá cờ Phi Luật Tân trên bãi đá cũng được nghĩ tới. Tuy nhiên, theo ông Guerrero, họ không loại trừ khả năng là sẽ bị tàu tuần tra Trung Quốc ngăn chận, thậm chí bắt giữ.

Từ ngày 10/04 đến nay, tàu của Philippines và Trung Quốc đang gờm nhau tại khu vực bãi Scarborough, sau khi tàu tuần tra Trung Quốc đã xông tới ngăn chặn không cho một chiếc tàu Philippines bắt giữ ngư dân Trung Quốc. Cả hai bên sau đó đều ban hành lệnh cấm đánh cá của riêng mình xung quanh khu vực tranh chấp có hiệu lực kể từ ngày hôm qua, 16/05.

Theo giới quan sát, việc ban hành lệnh cấm đó có thể là một biện pháp để cả hai nước xuống thang tranh chấp, do đó, kế hoạch ra bãi đá Scarborough của nhóm người của ông Faeldon có thể làm cho tình hình phức tạp thêm.

Trên vấn đề này, Trung tá Omar Tonsay, phát ngôn viên Hải quân Philippines vào hôm nay đã nhắc lại rằng lệnh cấm đánh bắt cá do Manila ban hành vẫn có hiệu lực, nhưng chính quyền không hề ra lệnh cấm du lịch đến khu vực: “Quý vị không được quyền câu cá, nhưng không bị cấm đến đó”.

Về phần chính quyền Manila, cho đến chiều nay, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Raul Hernandez chưa thấy trả lời yêu cầu bình luận của AFP.

T. N.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn