Thông cáo của Đại học Anh ở Việt Nam

Sau khi được một nhóm trí thức Việt Nam gửi thư yêu cầu "có hành động thích hợp, Đại học Anh ở Việt Nam ra thông cáo chính thức nói rõ quan điểm của mình về vụ bất đồng quanh sở hữu đất đai tại Văn Giang, Hưng Yên.
clip_image001
Đại học Anh ở Việt Nam đang muốn mở rộng cơ sở giảng dạy của mình
Đại học Anh ở Việt Nam (British University Vietnam - BUV) hồi tháng 5/2011 đã ký thỏa thuận xây dựng cơ sở trường (campus) mới tại khu đô thị Ecopark ở Văn Giang.
Thông cáo ra ngày 19/5 được Hiệu trưởng BUV - Sir Graeme Davies, ký, nêu rõ: "Đại học Anh ở Việt Nam rất tiếc về sự kiện mới xảy ra hồi tháng Tư 2012 liên quan tới nông dân và lực lượng cảnh sát ở Ecopark, tỉnh Hưng Yên".
"Quan điểm của chúng tôi là mọi bất đồng và tranh chấp cần được giải quyết một cách thân thiện giữa các bên liên quan và cần tuân thủ pháp luật Việt Nam".
Thông cáo của vị hiệu trưởng nhấn mạnh tư cách của BUV chỉ là "khách hàng".
"Với tư cách khách thuê cơ sở trong tương lai của Ecopark, chúng tôi hiểu rằng địa điểm hiện đang được đề xuất cho chúng tôi làm trường học mới sẽ được chuyển giao cho chúng tôi sau khi có chuẩn thuận cần thiết từ giới chức chính phủ".
Trong bức thư đề ngày 8/5 của nhóm 28 trí thức người Việt gửi tới BUV cùng các đối tác của trường này ở Anh quốc là Đại học London và Đại học Staffordshire, các đại học nói trên được kêu gọi "làm hết sức mình áp lực Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Đô thị Việt Hưng (Vihajico), nhà phát triển Ecopark, để họ xin lỗi và đưa ra một đề nghị bồi thường xứng đáng cho các chủ đất".
Các trí thức này cũng đề nghị trong trường hợp Vihajico "không có biện pháp thích hợp thì xin quí vị hãy ngay lập tức chấm dứt mối quan hệ với các đối tác Việt Nam của quí vị và rút lui ngay khỏi dự án Ecopark".
Giáo dục chất lượng cao
Thông tin trên trang web của BUV cho hay cơ sở mới xây dựng tại Ecopark sẽ đạt tiêu chuẩn Anh, với "khu giảng đường, khu nghiên cứu, và khu thể thao phức hợp cho các hoạt động giáo dục thể chất như sân bóng, sân tennis, bể bơi…" đáp ứng nhu cầu học tập và ngoại khóa của 10.000 sinh viên.
Ban quản trị trường này đầu tư 20 triệu đôla cho giai đoạn 1.
BUV hy vọng sau 18 tháng thi công, trường mới sẽ chính thức đi vào hoạt động trong năm 2013.
Thông cáo của Sir Graeme Davies viết BUV "cam kết cung cấp giáo dục hình mẫu Anh quốc chất lượng cao ở Việt Nam" và dự án đầu tư vào cơ sở mới [ở Ecopark] không nằm ngoài dự định này.
Trong một thư điện tử gửi tới BBC, ông Khalid Muhmood - đồng sáng lập viên của BUV, cho hay đã phải mất sáu năm với sự hợp tác của cả chính phủ Anh quốc và Việt Nam dự án BUV mới có thể thành hiện thực.
Trước đó, ngày 11/5, đại diện cho một đối tác của BUV ở Anh là Đại học London (University of London), cũng đã phản hồi thư kêu gọi của nhóm trí thức Việt.
Giáo sư Jonathan Kydd, Trưởng Khoa Các chương trình Quốc tế của Đại học London nói khoa này sẽ "nghiên cứu nghiêm túc" khiếu nại của các vị trên.
Tuy BUV đang trong quá trình xin được công nhận trực thuộc Các chương trình Quốc tế của Đại học London, cũng Giáo sư Kydd viết trong một thư khác xác nhận rằng việc Đại học Anh ở Việt Nam giảng dạy và hỗ trợ cho các sinh viên đã đăng ký theo học các chương trình quốc tế của Đại học London "là hoàn toàn hợp pháp".
Nguồn: bbc.co.uk

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn