Trần Quang Thành: Thử thách lớn nhất của Trung Quốc là thiếu vắng một Nhà nước pháp quyền

Thụy My

clip_image001  

Luật sư Trần Quang Thành cùng với vợ nhân cuộc phỏng vấn tại New York 24/05/2012. REUTERS

 

Tình trạng thiếu vắng một Nhà nước pháp quyền là thử thách chủ yếu cho các nhà lãnh đạo Trung Quốc trong tương lai, và có thể đe dọa đến "sự ổn định chính trị" của đất nước. Luật sư mù Trần Quang Thành hiện đang ở Mỹ, đã nhận xét như trên trong bài viết trên mục diễn đàn của tờ New York Times, được hãng tin Pháp AFP trích dẫn hôm nay 30/05/2012.

Ông Trần Quang Thành viết: «Vấn đề cơ bản mà chính phủ Trung Quốc phải đối phó là, đó là thiếu vắng công lý. Trung Quốc không thiếu luật lệ, nhưng lại thiếu một Nhà nước pháp quyền». Ông nhấn mạnh do vậy mà «Những người quản lý trường hợp của tôi đã có thể nhạo báng luật pháp của đất nước trong nhiều năm trời».

Vị «luật sư chân đất» cũng nói rằng: «Tất cả các trường hợp dù quan trọng ít hay nhiều, ở mọi cấp tư pháp đều bị ủy ban chính trị - pháp luật của đảng Cộng sản kiểm soát. Vấn đề thiếu vắng Nhà nước pháp quyền có thể là thử thách chủ yếu cho các nhà lãnh đạo mới sẽ lên nắm quyền vào dịp đại hội Đảng lần thứ 18 vào mùa thu này».

Theo ông Trần Quang Thành, thì: «Sự ổn định chính trị của đất nước tùy thuộc vào khả năng thiết lập một Nhà nước pháp quyền, vốn hầu như không hiện diện. Trung Quốc đang ở vào một thời điểm quyết định. Tôi hy vọng rằng các nhà lãnh đạo mới sẽ nắm bắt lấy cơ hội này một cách khôn khéo».

Người luật sư mù, nổi tiếng với quá trình đấu tranh chống chính sách kiểm soát sinh đẻ một cách thô bạo của chính quyền địa phương, cũng tố cáo việc những người thân của ông bị áp bức sau khi ông rời Trung Quốc. Đặc biệt là ông Trần Quang Phúc, anh của ông đã bị tấn công ngay tại nhà.

Ông Trần Quang Thành kể: «Sau khi công an phát hiện tôi đã đào thoát khỏi làng vào tháng Tư, các tên côn đồ hung dữ, không có tên nào mặc đồng phục, không hề có lệnh khám nhà hay bắt giam, và từ chối cho biết danh tính, đã leo tường vào nhà anh Trần Quang Phúc của tôi trong đêm khuya. Họ phá cửa và tấn công thô bạo anh tôi. Bắt anh ấy đi rồi, họ còn trở lại hai lần, đánh đập chị dâu và cháu tôi bằng cán cuốc. Vì vậy cháu tôi là Trần Khoa Quỹ cố đẩy lùi họ bằng cách dùng một con dao bếp, làm bị thương ba kẻ tấn công».

Anh Trần Khoa Quỹ, 32 tuổi, đã bị câu lưu và truy tố vì tội mưu toan giết người. Theo ông Trần Quang Thành, thì không ai liên lạc được với anh, và có thể anh còn bị tra tấn nhiều hơn người cha. Ông cũng lo lắng cho sự an nguy của các luật sư đã tìm cách giúp đỡ gia đình.

Xin nhắc lại, luật sư Trần Quang Thành dù mù lòa vẫn thành công trong việc trốn khỏi làng, nơi ông bị quản chế. Nhờ sự giúp đỡ của bạn bè, ông đã đến được Bắc Kinh và trú ẩn trong đại sứ quán Mỹ. Sáu ngày sau, ông chấp nhận rời sứ quán đến bệnh viện điều trị vết thương ở chân, nhưng sau đó đã nhanh chóng hối tiếc đã tin vào lời cam kết của chính quyền Trung Quốc. Cuối cùng ông cùng vợ và hai con cũng đã đến được New York ngày 19/5. Trong bài viết ông vẫn khẳng định là đến Hoa Kỳ «để học tập trong thời gian ngắn, chứ không nhằm xin tị nạn chính trị».

T.M.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn