Việt Nam y án tù sơ thẩm cho hai nhà hoạt động nhân quyền tại Nghệ An

Anh Vũ

AFP dẫn nguồn tin tư pháp Việt Nam cho biết phiên tòa phúc thẩm Tòa án Nhân dân tỉnh Nghệ An hôm nay, 30/05/2012, vẫn y án tù giam đối với hai nhà đấu tranh nhân quyền, bà Hồ Thị Bích Khương và mục sư Tin lành Nguyễn Trung Tôn, bị buộc «tuyên truyền chống Nhà nước».

clip_image001

Bà Hồ Bích Khương và mục sư Nguyễn Trung Tôn trước khi bị bắt (vietnoiket.net)

Một cán bộ giấu tên của tòa án Nghệ An cho AFP biết, phiên phúc thẩm đã diễn ra trong vòng vài giờ đồng hồ và tòa đã y án tù sơ thẩm đối với hai bị cáo. Hồi tháng 12 năm ngoái, trong phiên xử sơ thẩm, tòa án Nghệ An đã kết án bà Hồ Thị Bích Khương, 45 tuổi làm nghề viết văn 5 năm tù giam, ba năm quản chế và mục sư Tin lành Nguyễn Trung Tôn, 40 tuổi, 2 năm tù giam và 2 năm quản chế.

Hai người này bị bắt hôm 15 tháng 11 năm ngoái vì bị buộc tội «thu thập tài liệu và viết bài làm tổn hại uy tín của đảng Cộng sản và chế độ xã hội chủ nghĩa». Bà Khương còn bị cáo buộc đã trả lời phỏng vấn các đài nước ngoài với nội dung chống Nhà nước.

Bản thân bà Hồ thị Bích Khương ban đầu cũng là một dân oan phải đi khiếu kiện. Sau đó bà tích cực giúp đỡ cho những dân oan khác có cùng cảnh ngộ bằng cách sử dụng mạng internet để đưa lên những bài tố cáo những bất công, tham nhũng tại Việt Nam. Vì những họat động này, năm 2008 bà đã bị kết 2 năm tù vì tội «lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm hại lợi ích Nhà nước». Đây là một tội danh quen thuộc vẫn được quy cho những người bất đồng chính kiến tại Việt Nam.

Đây là lần thứ 3 trong vòng bảy năm bà Hồ Bích Khương bị chính quyền kết án tù. Tổ chức Human Rights Watch đã lên án bản án phúc thẩm đối với nhà hoạt động này. Ông Phil Robertson, Phó giám đốc phụ trách khu vực châu Á của Human Rights Watch tố cáo việc chính quyền Việt Nam «áp đụng một cách có hệ thống điều luật 88 để trừng phạt tùy tiện những blogger phê phán chính quyền cho thấy chính quyền Việt Nam vẫn tiếp tục coi thường tự do ngôn luận».

Tổ chức Ân xá Quốc tế (Amnesty Internationnal) khẳng định từ khi Việt Nam mở chiến dịch trấn áp tự do ngôn luận hồi cuối năm 2009 đến nay đã có hàng chục nhà đấu tranh ôn hòa bị những bản án tù nặng nề.

A.V.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn