Vụ "thương binh" dọa tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện gây phẫn nộ dư luận

Thanh Phương

Vụ một nhóm người tự nhận là "thương binh" truy bức, đe dọa tiến sĩ Hán Nôm Nguyễn Xuân Diện ngay tại nơi làm việc đã gây nhiều phản ứng phẫn nộ tại Việt Nam. Riêng luật sư Hà Huy Sơn đã viết thư yêu cầu lãnh đạo thành phố Hà Nội ngăn chận tái diễn những vụ tương tự.

clip_image001

Các bằng hữu của ông Nguyễn Xuân Diện trước trụ sở Viện Nghiên cứu Hán Nôm (Facebook nguyenxuandien)

Hôm qua, 18/05/2012 một nhóm người lạ mặt tự xưng là “thương binh” đã xông vào Viện Nghiên cứu Hán Nôm ở Hà Nội, nơi tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện và cũng là một blogger nổi tiếng làm việc, để hăm dọa ông và một số nhân viên khác của Viện. Họ đòi ông Nguyễn Xuân Diện gỡ bỏ các bài trên blog của ông, đặc biệt là thư ngỏ phản đối chính phủ Nhật viện trợ xây nhà máy điện hạt nhân ở Việt Nam.

Mặc dù tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện và những người khác đã gọi công an, kể cả Cảnh sát 113, tức là lực lượng cảnh sát phản ứng nhanh, nhưng không ai đến can thiệp. Cho đến khi nhóm “thương binh” đó rút đi, công an mới đến.

Nhóm Bauxite Vietnam, mà trực tiếp điều hành là Giáo sư Nguyễn Huệ Chi, hôm nay đã đăng bài viết lên án điều mà họ gọi là “phương pháp bỉ ổi”, đồng thời yêu cầu ngành an ninh truy ra những kẻ chủ xướng vụ này. Về phần nhà bất đồng chính kiến Nguyễn Thanh Giang cũng có bải chia sẻ với tiến sĩ Nguyễn Xuận Diện, vì cách đây 7 năm, bản thân ông cũng đã từng bị “thương binh” kéo đến nhà để khủng bố tinh thần sau khi ông cho phổ biến những bài viết về Tổng cục 2.

Với tư cách một người dân Hà Nội, luật sư Hà Huy Sơn ngay từ hôm qua đã viết thư gởi Bí thư Thành ủy và Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội để bày tỏ sự phẫn nộ trước những hành vi “côn đồ, xem thường kỷ cương pháp luật” của nhóm người nhân danh “thương binh” nói trên. Luật sư Hà Huy Sơn yêu cầu các lãnh đạo thành phố Hà Nội ngăn chận không để tái diễn những hành vi “xâm phạm pháp luật nghiêm trọng” như đối với tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện. Trả lời RFI Việt ngữ hôm nay, luật sư Hà Huy Sơn nói:

“Tôi nghĩ rằng nguyên nhân của vụ này là do những bài viết trên trang blog hay những việc làm của tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện làm ảnh hưởng đến một nhóm nào đó. Họ không dám công khai, mà dùng bàn tay của nhóm có thể gọi là côn đồ đó. Đương nhiên là chính quyền thành phố Hà Nội phải chịu trách nhiệm về những vấn đề an ninh trật tự trên địa bàn thành phố. Còn chuyện người ta có giải quyết hay không, thì công luận sẽ đánh giá về cách chính quyền hành xử trách nhiệm công vụ của các cơ quan Nhà nước về bảo vệ pháp luật.

Luật tổ chức Hội đồng Nhân dân và Uỷ ban Nhân dân quy định là Uỷ ban Nhân dân, dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch UBND thành phố, phải chịu trách nhiệm về các vấn đề an ninh trật tự xã hội trên địa bàn của mình. Còn chuyện xử lý thì từ xưa đến nay chưa có tiền lệ.

Với công nghệ thông tin hiện nay, công dân ý thức được quyền của họ theo Hiến pháp và pháp luật. Nhận thức của người dân cũng được nâng cao. Người ta sẽ phân biệt đâu là cái đúng, đâu là cái sai. Theo tôi nghĩ là áp lực đối với những người đấu tranh sẽ không tăng lên mà sẽ giảm xuống và phần thắng thì trước sau cũng sẽ thuộc về nhân dân”.

T. P.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn