Bắc Kinh tuyên bố không rút khỏi vùng đảo đá ngầm Scarborough

Tú Anh

Hải thuyền của chính phủ Trung Quốc tiếp tục «canh chừng» tại vùng đảo đá ngầm Scarborough theo tên gọi của Philippines mà Trung Quốc gọi là Hoàng Nham. Trên đây là nội dung lời tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc sau khi Manila thông báo rút hết tàu tuần tra và tàu đánh cá ra khỏi khu vực tranh chấp để «làm giảm bớt căng thẳng».

clip_image001

Bãi đá ngầm Scarborough, nơi tranh chấp chủ quyền giữa Philippines và Trung Quốc. (Reuters)

Chiến thuật nhượng bộ của Philippines không được Trung Quốc đáp trả. Tuần trước, Manila thông báo rút hết thuyền đánh cá và tàu tuần ra khỏi khu vực bãi đá ngầm Scaborough và phía Trung Quốc đã rút hai tàu hải giám để giảm bớt căng thẳng. Philippines tỏ hy vọng hai bên sẽ tìm ra một giải pháp thương lượng «ôn hòa» tuy rằng vẫn còn 30 tàu cá của Trung Quốc săn bắt trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines.

Nhật báo Daily Inquirer của Philippines hôm nay cho biết thực tế không như Manila mong đợi. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Vi Dân trong bản tuyên bố cuối tuần khẳng định “thuyền đánh cá Trung Quốc tiếp tục hoạt động trong vùng biển Hoàng Nham một cách bình thường và không còn bị phá rối”.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng do tàu chiến Philippines đe dọa ngư dân Trung Quốc vào ngày 10 tháng 4 gây ra «sự cố Hoàng Nham» khiến Trung Quốc phải đưa tàu hải giám đến giải cứu và hai bên đối đầu nhau cho đến ngày 03/06/2012 vừa rồi thì Philippines mới rút hết. Hai ngày sau, hai tàu chính phủ Trung Quốc mới rời vịnh Scarborough nhưng tiếp tục «canh chừng» để hỗ trợ dịch vụ cho ngư dân Trung Quốc theo “luật lệ hiện hành”.

Ông Lưu Vi Dân còn tuyên bố là không muốn thấy phía Philippines «có hành động khiêu khích xâm phạm chủ quyền của Trung Quốc» và chính phủ Trung Quốc sẽ «tiếp tục liên lạc với Manila về cách xử lý sự số Hoàng Nham hầu cải thiện quan hệ song phương». Những lời lẽ của kẻ mạnh đã được báo chí Philippines tường thuật rộng rãi trong bối cảnh Manila kỷ niệm 37 năm ngày thiết lập bang giao với Bắc Kinh.

T.A.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn