Cả nước vì ngư dân!

Tống Văn Công

Ngày 28-5-2012, văn phòng UBND Quảng Ngãi trình lãnh đạo tỉnh chính sách hỗ trợ tàu QNg 66101 TS của chủ tàu Lê Vinh bị Trung Quốc bắt từ tháng 3-2012. Tổng số tiền hỗ trợ là 555 triệu đồng, trong đó 380 triệu từ UBND tỉnh, 175 triệu của Quỹ hỗ trợ ngư dân cho vay với lãi suất 0,65% / tháng. Sau đó, tỉnh sẽ tiếp tục xem xét hỗ trợ tàu QNg 55003TS của chủ tàu Trần Phương bị Trung Quốc bắt ngày 16-5-2012. Đó là những cố gắng rất đáng khích lệ của chính quyền và nhân dân Quảng Ngãi. Tuy nhiên cố gắng đó không đủ  bù đắp thiệt hại vô cùng to lớn của ngư dân Quảng Ngãi trong tình trạng Trung Quốc tung chiêu mới gia tăng cướp tàu, ngư cụ và hải sản.  Chỉ riêng một xã Bình Châu, đã có hơn chục tàu thuyền bị chúng bắt giữ, đòi tiền chuộc. Hai ngư dân Đỗ Ngọc Thọ, Tiêu Viết Là nhiều lần nộp tiền chuộc, lâm nợ nần, đành phải  bỏ biển! Trước đây, năm 2010, ngư dân Mai Phụng Lưu ở Lý Sơn từng được tỉnh tặng bằng khen “nhiều năm kiên trì bám biển”, vậy mà, sau bốn lần bị Trung Quốc cướp tàu, cũng đành rơi nước mắt bỏ biển!

Quảng Ngãi là tỉnh đầu tiên phát động công nhân, viên chức, cán bộ, đảng viên đóng góp mỗi tháng một ngày tiền lương để lập quỹ hỗ trợ ngư dân. Cùng với Bình Thuận, Kiên Giang, Quảng Ngãi cũng là tỉnh đầu tiên thực hiện chủ trương của Tổng LĐLĐVN thành lập Nghiệp đoàn Nghề cá, đến nay đã có nhiều hoạt động thiết thực vì ngư dân.

Nước ta có trên 4 triệu lao động ngư nghiệp, sử dụng 130.000 tàu đánh cá, ở khắp 28 tỉnh, thành, vùng tập trung là các tỉnh miền Trung và ngư trường truyền thống là Hoàng Sa, Trường Sa.

Trung Quốc dùng vũ lực chiếm Hoàng Sa, tuyên bố cả Hoàng Sa, Trường Sa thuộc chủ quyền của họ. Họ làm mọi cách hòng biến việc chiếm đoạt Hoàng Sa thành chuyện đã rồi, như: hằng năm ra lệnh cấm đánh bắt cá; giả tạo di vật lịch sử; xây dựng sân bay quân sự trên đảo; tổ chức du lịch. Đặc biệt nghiêm trọng là liên tục bắn giết, đánh đập ngư dân, cướp tàu đòi tiền chuộc, phá nát ngư cụ. Gần đây, chúng dùng trực thăng bay sát mặt nước uy hiếp ngư dân, tra tấn dã man và chích điện ngư dân bị chúng bắt (Theo ngư dân Lê Lớn, tàu QNg 66101TS cho biết, anh bị tra hỏi 14 lần, bị chích điện khoảng 60 lần!).

“Lập trường nhất quán là quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam. Nhưng chúng ta đàm phán bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với Hiến chương Liên Hiệp Quốc và Công ước luật biển”. Khẳng định đúng đắn ấy của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phải được các cơ quan chức năng khẩn trương cụ thể hóa thành các bước cụ thể,  trong sách lược đấu tranh đối ngoại, để sớm hòa bình thu hồi Hoàng Sa. Tuy nhiên, trước mắt cần mạnh mẽ đấu tranh buộc họ phải chấm dứt các hành động trái với DOC, bạo ngược đối với ngư dân ta.

Toàn dân Việt Nam có trách nhiệm hỗ trợ ngư dân, những đồng bào đang bị uy hiếp mạng sống, đang bị đe dọa tước đoạt hết của cải, vốn liếng chắt chiu suốt cả đời, vậy mà vẫn không nao núng, ngày đêm bám biển. Nhiều người cam chịu mất tàu, quyết không chịu bỏ tiền chuộc. Ngư dân thực sự là những  dân binh dũng cảm, không có vũ trang, đang khẳng định chủ quyền quốc gia. Họ là những “cột mốc sống” trên lãnh hải thiêng liêng do ông cha để lại. Vậy thì “Cả nước vì ngư dân!” phải là ý chí và  phong trào hành động của 90 triệu người Việt Nam. Mỗi người, mỗi tháng đóng góp một ngày lương vào Quỹ hỗ trợ ngư dân!  Và những gì nữa? Chắc chắn lòng yêu nước sẽ cho chúng ta rất nhiều lời đáp!

30-5-2012                                                                                      

T.V.C.

Nguồn: Viet-studies.info

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn