Miến Điện từ bỏ điện hạt nhân

clip_image001

Miến Điện đang chuyển biến hết sức nhanh chóng

Miến Điện đã quyết định từ bỏ nghiên cứu năng lượng hạt nhân, Bộ trưởng Quốc phòng nước này cho hay.

Chính phủ mới của nước này đã ‘từ bỏ tất cả mọi nỗ lực về vấn đề hạt nhân’, Trung tướng Hla Min phát biểu tại Diễn đàn an ninh ‘Đối thoại Shangri-la’ ở Singapore hôm thứ Bảy ngày 2/6.

Năm 2010, một sỹ quan quân đội Miến Điện đào ngũ đồng thời là một kỹ sư cơ khí đã cáo buộc chính quyền nước này đã bắt đầu một chương trình chế tạo vũ khí hạt nhân.

Tuy nhiên Bộ trưởng Quốc phòng Hla Min nói rằng nước ông chưa bao giờ theo đuổi phát triển vũ khí hạt nhân.

Các đại biểu tham dự hội nghị nhận xét rằng những lời phát biểu của Trung tướng Hla Min, thông qua một phiên dịch viên, là hết sức thành thật và là bằng chứng cho cơn sóng cải cách đang quét qua đất nước Miến Điện, hãng tin Reuters cho biết.

Hla Min thừa nhận rằng chính phủ trước đây ở nước ông đã bắt đầu ‘các nghiên cứu khoa học’ về công nghệ hạt nhân.

Tuy nhiên ông nhấn mạnh rằng mục đích của các nghiên cứu này ‘không phải dùng vào quân sự, không phải để chế tạo vũ khí’, và cho biết công việc này ‘chẳng tiến triển được nhiều do các điều kiện hạn chế’.

“Chính phủ mới đã từ bỏ các hoạt động này”, ông nói, “Chúng tôi không có kế hoạch tiếp tục gì cả”.

Trong quá khứ đã từng nhiều lần xuất hiện các cáo buộc rằng Miến Điện được Bắc Hàn giúp đỡ về nghiên cứu hạt nhân. Vấn đề này một lần nữa được nhắc đến trong các điện tín ngoại giao mà Wikeleaks đã rò rỉ vào cuối năm 2010.

Hla Min thừa nhận rằng nước ông từng có quan hệ chính trị và quân sự với Bình Nhưỡng. Tuy nhiên do ‘sự mở cửa cũng như những nỗ lực mới của chúng tôi, chúng tôi đã chấm dứt các quan hệ này’, Reuters dẫn lời ông cho biết.

Ông mô tả mối quan hệ hiện nay giữa hai nước này chỉ là ‘quan hệ thông thường’.

Trước ý kiến một cử tọa cho rằng Miến Điện nên cho phép cơ quan giám sát năng lượng nguyên tử của Liên Hiệp Quốc là IAEA vào thanh sát, Hla Min bác bỏ đề xuất này và cho rằng ‘chúng tôi không có gì để thanh tra cũng như không có gì để mà xem cả”.

Nguồn: bbc.co.uk

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn