Một nhà sư Tây Tạng chết trong tù vì bị công an Trung Quốc tra tấn

Thụy My

clip_image001  

Biểu tình trước đại sứ quán Trung Quốc tại Seoul phản đối chính sách của Bắc Kinh tại Tây Tạng, ngày 01/02/2012. REUTERS/Kim Hong-Ji

 

Bản tin của AsiaNews từ Lhassa hôm qua 02/06/2012, dẫn nguồn tin từ tổ chức Free Tibet cho biết, một nhà sư Tây Tạng đã chết trong tù tại miền đông, sau nhiều tháng bị công an Trung Quốc tra tấn. Chính quyền từ chối trao trả xác của nhà sư này cho gia đình.

Nhà sư Tsering Gyaltsen, 40 tuổi, thuộc tu viện Drango ở châu tự trị Cam Tư, đã bị công an bắt ngày 9/2 trong một cuộc biểu tình chống sự chiếm đóng của Trung Quốc. Trước đó nhà sư Tsering cũng đã tham gia cuộc biểu tình quy mô nhất do các tu sĩ ở Drango tổ chức ngày 23/1, bị công an dùng bạo lực để giải tán làm cho hai người chết, 34 người bị thương và trên 100 người bị bắt.

Cuối tháng Năm vừa rồi, một sĩ quan công an đã đến tu viện để báo tin về cái chết của nhà sư Tsering Gyaltsen. Tuy nhiên công an từ chối giao trả xác, có lẽ do sợ phát hiện các dấu vết tra tấn. Hôm 1/6 gia đình nhà sư đã tổ chức tang lễ tượng trưng với cộng đồng Drango.

Stephanie Brigden - Giám đốc Free Tibet - nói rằng, sau các cuộc biểu tình những tháng gần đây, tổ chức này đã ghi nhận hàng trăm vụ bị bắt và mất tích. Bà nói: «Trong nhà tù Trung Quốc, tù nhân Tây Tạng phải chịu đựng tất cả các hình thức bạo hành, và tra tấn bây giờ là một thực tế để lấy được thông tin. Sau cái chết của Tsering Gyaltsen, chúng tôi rất lo cho số phận của hàng trăm nhà sư và nhà hoạt động đã bị mất tích hoặc vẫn đang còn nằm trong tay công an».

Cho dù nhiều tổ chức và quốc gia đã lên tiếng phản đối, công an Trung Quốc vẫn tiếp tục bắt giam các nhà ly khai. Trong những tháng gần đây, Bắc Kinh tăng cường kiểm duyệt gắt gao đối với người Tây Tạng, trong đó có việc cấm truyền bá ngôn ngữ và tôn giáo của Tây Tạng, áp đặt các chính sách dành ưu tiên cho người Hán tộc, và tiếp tục tấn công vào các nhân sĩ trí thức Tây Tạng.

Ngày 24/5, chính quyền khu tự trị Tây Tạng đã ra thông cáo cấm các đảng viên, viên chức và thậm chí các sinh viên tham gia các hoạt động tín ngưỡng, kể cả đại lễ Phật đản.

Kể từ đầu năm 2012 đến nay, đã có 35 người Tây Tạng tự thiêu để phản đối chế độ độc tài Bắc Kinh, và đòi hỏi sự trở lại của lãnh tụ tinh thần Đạt Lai Lạt Ma.

T.M.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn