Nghệ sĩ Ngải Vị Vị bị cấm dự phiên xử vụ trốn thuế

Anh Vũ

clip_image001

Nghệ sĩ Ngải Vị Vị tại văn phòng công ty Fake Cultural Development (Stéphane Lagarde / RFI)

Hôm nay 20/06/2012, nghệ sĩ ly khai nổi tiếng Ngải Vị Vị thông báo cho biết không được tham dự phiên xét xử đơn khiếu nại liên quan đến việc quyền tố ông trốn thuế. Ông Ngải Vị Vị đã nộp đơn khiếu nại việc cơ quan thuế đòi truy thu 15 triệu nhân dân tệ tiền thuế của của công ty Fake Cultural Development do ông sáng lập nhưng đứng tên vợ.

Theo ông Ngải Vị Vị, đây là âm mưu của chính quyền tìm cách ép ông không được lên tiếng chỉ trích chế độ. Ngải Vị Vị đã đã làm đơn khiếu nại quyết định của sở thuế và hôm nay tòa án có phiên xét xử nội dung khiếu nại của ông. Tuy nhiên, ông Ngải Vị Vị cho AFP biết rằng công an đã cảnh báo trước nếu ông định đến tòa thì khiếu nại của ông sẽ không bao giờ được xét.

Nghệ sĩ ly khai khẳng định quyết định truy thu thuế ông chỉ là một trong nhiều ý đồ nhằm triệt hạ ông và làm sao có thể kết tội một người mà lại không cho người ta có quyền tranh luận trước tòa. Ông Ngải Vị Vị cũng cho hay là nếu ông không có mặt tại tòa thì vợ ông phải được phép bảo vệ quyền lợi của mình.

Ông Ngải Vị Vị không chỉ là một nghệ sĩ tạo hình danh tiếng trên thế giới, ở Trung Quốc ông còn được biết đến là một người dám thẳng thắn đấu tranh với những bất công xã hội. Ông đã không ngần ngại lên tiếng chỉ trích chính quyền tham nhũng, không dám công khai minh bạch những việc làm của mình đối với dân.

Chính quyền Trung Quốc coi ông như cái gai. Từ tháng Tư đến cuối tháng Sáu năm ngoái, ông đã bị công an bắt giam bí mật một cách vô cớ. Sau khi được thả, cơ quan thuế lại quy ông tội trốn thuế.

Những việc làm này của chính quyền đã tạo nên một làn sóng ủng hộ ông rộng khắp Trung Quốc. Người dân Trung Quốc qua mạng internet đã kêu gọi đóng góp tiền cho nghệ sĩ trả khỏan thuế khổng lồ mà ông vẫn cho là phi lý. Cho đến giờ ông Ngải Vị Vị vẫn sống dưới sự quản thúc không chính thức của chính quyền tại Bắc Kinh.

A. V.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn