Những chiếc đồng hồ của Putin

Huỳnh Văn Úc

Bài này cần một lời giới thiệu. Duyên do chỉ vì thế này thôi: ở một cái Câu lạc bộ kia, nơi gồm toàn những người đạo cao đức trọng (trong đám hội viên, có chừng sáu mươi phần trăm là những anh già “hạ cánh an toàn” và bốn mươi phần trăm còn lại là những anh già đến chết vẫn không hết ngơ ngác ngốc nghếch hết sức đáng yêu và đáng thương), vâng, trong cái câu lạc bộ ấy người ta đang loan truyền một thứ “tin nội bộ”… Tin tức đó đại khái nói rằng nước Nam mình cần một bàn tay sắt như đồng chí ấy… Cái “dư luận” tự tạo ấy (có Giời biết nguồn gốc của “dư luận” đó từ mồm bọn đinh tặc nào chui ra) có “cơ sở lập luận” rằng dân ta trình độ quá thấp, chưa quen dân chủ, chưa biết tam quyền phân lập, lại quen thói vô chính phủ, chân đất mắt toét, tối tối vẫn quen phủi chân đi ngủ, chưa quen vào toa lét rửa ráy… vân vân… đủ thứ tính xấu, cộng lại thành một đánh giá: DÂN TRÍ THẤP. Và vì dân trí thấp nên rất cần một thứ người hùng Putin TRẺ và KHỎE…

Cái thứ “dư luận” này cực kỳ nguy hiểm. Vì mấy nhẽ.

1/ Nó củng cố trong tâm lý mệt mỏi của người dân về hình ảnh một kiểu “người hùng” sẽ đứng ra cứu nhân độ thế, vừa giữ vững độc lập của tổ quốc theo con đường xã hội chủ nghĩa vẻ vang, vừa sửa chữa những thứ bất cập của cái định hướng nát như bươm ấy.

2/ Nó mở đường cho một cách làm ăn theo định hướng Putin như sau: xâu xé tài sản quốc gia vốn một thời là “tài sản xã hội chủ nghĩa”, dùng những khoản tiền khổng lồ kiếm chác được từ sự xâu xé đó để củng cố quyền lực chính trị của phe nhóm.

3/ Nó biện minh cho các thứ “chủ trương”, “đường lối”, “chính sách” kiên trì khước từ con đường dân chủ hóa đất nước, là con đường đơn giản nhất và ngắn nhất để chấn hưng đất nước về mọi mặt, và nhờ đó mà kiên quyết duy trì sự đối lập với nhân dân một cách toàn diện.

Bà con ta lo chuyện Biển Đông là đúng thôi! Cái thằng giặc ấy, nhà nó liền kề, lại có tay trong rành rành khắp ngả, phải lo cảnh giác với nó, thế là đúng rồi. Nhưng cái mối nguy rình núp phía xa xa, lắm khi làm bà con ta rất dễ mất cảnh giác.

Thế hệ những “anh giề” tám chín chục gần kề cổng đài Hóa thân Hoàn vũ, xưa kia từng được học Liên Xô ngày nay là ngày mai của Ta… và được Tố Hữu nhồi vào từng đầu óc cả tin những lời thật đẹp: Thuở Anh chưa ra đời / trái đất còn nức nở / nhân loại chưa thành người / đêm ngàn năm man rợ… Và cứ thế “lão ngồi mơ nước Nga”, mơ mãi mơ mãi… cho tới khi xuất hiện anh đầu trọc Khrouchchev đọc Báo cáo mật thì thấy rợn cả người song vẫn còn ngờ ngợ… rồi xuất hiện xe tăng sang tận các nước anh em bắt cả Ban chấp hành Trung ương Đảng của người ta về bỏ tù ở Nga… vẫn ngờ ngợ… cho tới tận hôm nay tan tành té vãi, nát be nát bét, vẫn cứ còn ngờ ngợ và chờ đợi một anh cao bồi đến cứu nguy! Ôi! Cái sự đầu óc cách mệnh sao mà bi thảm!

Vì thế mà nghĩ rằng nên có mấy lời giới thiệu này.

Phạm Toàn

clip_image002

Tùy theo sở thích cá nhân người ta có thể tạo cho mình một bộ sưu tập. Nghề chơi cũng lắm công phu. Người này thích chơi tem, người khác lại thích chơi đồ cổ.

Ông Leonid Brejnev cựu lãnh tụ thời Liên Bang Xô Viết là người ham mê ô tô và có cả một bộ sưu tập xe trong đó có một số chiếc được coi là độc nhất vô nhị thời đó.

Ông Putin là người thích sưu tập đồng hồ. Người thuận tay phải đeo đồng hồ ở tay trái. Ông Putin cũng là người thuận tay phải nhưng lại đeo đồng hồ trên tay phải của mình.

Bộ sưu tập của ông gồm những chiếc Patek Philippe - tinh hoa của đồng hồ Thụy Sĩ, A.Lange & Sohne Tourbograph của Đức và nhiều nhãn hiệu nổi tiếng khác. Tính theo tiền Nga bộ sưu tập đồng hồ của ông Putin trị giá 22 triệu rúp (theo echo.msk.ru). Hai mươi hai triệu rúp tiền Nga nó to ngần nào? Một đô la Mỹ ăn 32 rúp vị chi hai mươi hai triệu rúp tiền Nga quy ra đô la Mỹ là 687.500 USD. Chưa đến một triệu đô, chuyện nhỏ như con thỏ. Nhưng nếu ta biết tiền lương ông Putin lĩnh trong một năm thì chuyện không nhỏ tí nào. Ông Putin khai báo thu nhập chính thức từ tiền lương Thủ tướng nước Nga của ông trong năm 2011 là 3.662.000 rúp. Như vậy để có được bộ sưu tập đồng hồ 22 triệu rúp ông phải 6 năm liền không ăn, không uống, không mua sắm quần áo, không cả thỉnh thoảng cho tiền hai cô con gái mua quà. Tội nghiệp ông Putin quá!

Tôi viết đến đây thì bạn tôi đến chơi nhà.

- Anh viết cái gì đấy?

- Viết về ông Putin.

Hắn cầm bài viết của tôi xem qua rồi ném toẹt xuống bàn:

- Thế mà cũng đòi biết và viết. Về mặt chính thức ông Putin không phải là triệu phú đô la. Điện Kremlin khẳng định rằng theo như kê khai ông Putin có trong sổ tiết kiệm khoảng 180 nghìn USD, một căn hộ 75 mét vuông ở Saint-Petersbourg, một căn hộ khác nhỏ hơn ở Matxcơva. Ông ấy kê khai như thế để tạo dựng hình ảnh một nhà lãnh đạo cứng rắn và liêm khiết. Nhưng trên thực tế thì ngược lại, ông Putin là chính khách giàu nhất thế giới vào thời điểm hiện tại. Ông ấy đầu tư số tiền lên tới 40 tỷ USD của mình vào hai Công ty năng lượng Gazprom, Surgutneftegaz và Công ty dầu mỏ Gunvor. Mà càng giàu có thì ông Putin càng trở nên khó tính. Sau khi đắc cử Tổng thống nhiệm kỳ ba ông ấy phê chuẩn Luật biểu tình mới theo đó người Nga vi phạm trật tự khi đi biểu tình có thể bị phạt tiền tương đương tiền lương cả năm. Nói cụ thể hơn, người tham gia biểu tình bị phạt 300.000 rúp (9.375 USD), mức tiền phạt đối với người tổ chức biểu tình là 600.000 rúp (18.750 USD). Mà thế nào là vi phạm trật tự khi đi biểu tình? Khó định nghĩa lắm.

Ông Putin nói luật này nhằm bảo vệ người Nga trước chủ nghĩa cực đoan nhưng phe đối lập lên án rằng luật muốn uy hiếp tinh thần của giới trung lưu.

Ông Putin cũng là người ghét cay ghét đắng Internet, coi nó là một hình thức giải trí phù phiếm được sử dụng bởi những kẻ đồi trụy, vì vậy mà cảnh sát Matxcơva đã khám xét tư gia của các blogger nổi tiếng như Alexei Navalny, Sergei Udaltsov và Ilya Yashin. Những người này bị cáo buộc có liên quan đến cuộc biểu tình xảy ra hôm đầu tháng 5/2012...

Nghe bạn tôi thuyết giáo dài dòng một hồi, tôi hỏi thêm một câu:

- Theo như anh nói thì ông Putin còn giàu hơn cả Tổng thống Mỹ?

- Barack Obama thì nhằm nhò gì! Ông ấy chỉ dám đeo một chiếc đồng hồ bình dân vỏ bằng thép không rỉ và dây đeo bằng da trâu giá 50 đô la. Cựu tổng thống Bill Clinton đeo chiếc đồng hồ hiệu Timex Triathlon giá cũng chỉ 50 đô la. Cựu tổng thống George W. Bush cũng thế, chiếc đồng hồ mà ông ấy yêu thích hiệu Timex Indiglo Watch giá 50 đô la. Sao mà họ khéo bảo nhau thế! Những chiếc đồng hồ đeo tay của Tổng thống giá chỉ 50 đô la.

Hay thật! Nhờ có người bạn đến chơi nhà mà từ câu chuyện những chiếc đồng hồ tôi hiểu ra được nhiều điều về ông Putin.

H.V.U.

Nguồn: trannhuong.com

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn