Nông dân Văn Giang tiếp tục khiếu nại

RFA

Một số nông dân thuộc huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên hôm qua tiếp tục đến Văn phòng Quốc hội tại số 35 Ngô Quyền, Hà Nội để yêu cầu gặp đoàn đại biểu quốc hội tỉnh Hưng Yên và những Ủy ban liên quan khác của Quốc hội.

clip_image001

Bà con Văn Giang có mặt tại cánh đồng bị cưỡng chế hôm 24/4/2012. Photo courtesy of nguoilotgach.com

Nguyện vọng của chừng vài trăm người đó không được đáp ứng. Tuy nhiên, Lực lượng chức năng gồm cảnh sát 113, an ninh, cảnh sát giao thông… đã bắt hơn 20 người dân lên xe và đưa đến Trung tâm Phục hồi nhân phẩm Lộc Hà, Đông Anh, Hà Nội.

Một phụ nữ bị đưa đi làm việc tại đó vào tối ngày 12 tháng 6 cho biết như sau:

"Hôm nay tôi bị bắt ở Lộc Hà, Đông Anh. Sáng ngày ra, chúng tôi đón xe buýt sang được vài tiếng thì công an đưa chúng tôi lên xe. Đưa sang Lộc Hà, Đông Anh từ sáng đến tầm chiều, nhốt trong một nhà, rồi mới bắt đầu làm việc. Vào làm việc thì họ đưa hai chú ở Phụng Công vào làm việc trước; đến lượt tôi thì họ hỏi ai đứng đầu đơn, ai đưa sang. Tôi trả lời bằng từng này (tuổi), tôi tự đi, tự sang để đòi quyền lợi: ruộng đất tôi xưa nay làm, nay mất ruộng ‘chết đói’ thì phải đi đòi quyền lợi. Tôi đòi hỏi các cấp trả ruộng đất của nhà để làm. Tôi chỉ đòi hỏi thế thôi".

Ông Lê Văn Dũng, một người dân thuộc xã Xuân Quang, huyện Văn Giang tỉnh Hưng Yên, cho biết mục đích của những người dân tiếp tục đến tại Văn phòng Quốc hội để khiếu nại về việc thu hồi đất của họ không theo đúng qui định pháp luật:

"Nguyện vọng của bà con là sang gặp đại biểu Quốc hội, Ban Dân nguyện Quốc hội và Trưởng đoàn đại biểu tỉnh Hưng Yên. Lá đơn này chúng tôi gửi trước đây một tuần lễ rồi. Nhưng người ta không chấp nhận đơn của mình, nên hôm nay bà con nóng ruột sang thì ‘tình cờ’ người ta cho xe ô tô đến ‘đón’ bà con đi thôi".

Vụ việc cưỡng chế đất tại huyện Văn Giang hồi ngày 24 tháng 4 vừa qua khiến cho dư luận tại Việt Nam tiếp tục nóng về tình trạng địa phương thu hồi đất của nông dân một cách bất công. Đồng thời khiến họ mất nguồn sinh sống.

Tình hình thu hồi đất tại huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên để làm khu đô thị sinh thái Ecopark rộng đến 500 héc ta còn bị cho là vi phạm nhiều qui định luật pháp Việt Nam. Do đó người dân tiếp tục khiếu kiện và kiên quyết giữ đất để làm ăn sinh sống.

Nguồn: rfa.org

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn