Tại vịnh Cam Ranh: Ụ nổi hàng trăm tỷ đồng bị bỏ hoang

Mai Khuê

clip_image001

 

Ụ nổi hàng trăm tỷ đồng đang bị bỏ hoang cho rỉ sét tàn phá

 

(Dân Việt) - Nhiều năm qua, một ụ nổi mang tên Venture Dock 2 trị giá 11,5 triệu USD nằm phơi nắng phơi mưa trên vịnh Cam Ranh (Khánh Hòa) và đang rỉ sét...

Tiền tấn vứt trên biển

Từ tháng 8.2008, trên vịnh Cam Ranh, khu vực bãi trước đảo Bình Lập xuất hiện một ụ nổi 12.500 tấn mang tên Venture Dock 2. Cũng từ đó, chiếc ụ nổi khổng lồ này cứ nằm mãi, trở thành nơi để người dân và du khách đến… câu cá. Trong vai du khách, chúng tôi nhờ người quen giới thiệu để tiếp cận ụ nổi sau khi không thể khai thác thông tin từ Cảng vụ Cam Ranh.

Mặt ngoài thành và toàn bộ mặt sàn ụ nổi đã chuyển màu đỏ quạch rỉ sét. Thành cầu thang lên trung tâm điều khiển đã "rụng" một đầu, bậc thang bị ăn mòn hơn nửa. Hệ thống phòng cháy chữa cháy, ống dẫn nước… gãy đứt, rơi rụng mỗi nơi một khúc. Dây neo rữa ra thành bột nằm chất đống trên mặt sàn phủ một lớp dày mảnh gỉ sắt…

Ban đầu, hai nhân viên đang trực ở đây ngừng việc câu cá, cởi mở trò chuyện nhưng sau khi nhận điện thoại, họ cương quyết yêu cầu “du khách” rời tàu. Trên đường về, “người quen” của chúng tôi liên tục nhận điện thoại tra vấn “đưa nhà báo lên ụ nổi làm gì…”.

Hải quan Khánh Hòa cho biết, chiếc ụ nổi này trị giá 11,5 triệu USD (khoảng hơn 230 tỷ đồng), nhập cảnh vào vịnh Cam Ranh ngày 9.8.2008 từ Singapore. Mục đích là để chờ phục vụ sửa chữa tàu biển tại Công ty TNHH một thành viên Đóng tàu Cam Ranh (gọi tắt và Vinashin Cam Ranh - thuộc Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam - Vinashin), nhưng nằm mãi không hoạt động và đến nay cũng chưa làm thủ tục hải quan.

Truy lùng chủ hàng

Ông Nguyễn Thanh Sơn - Trưởng phòng Nghiệp vụ Cục Hải quan Khánh Hòa, cho biết: Từ tháng 1.2012, Hải quan đã phải mở đợt điều tra truy tìm chủ hàng của chiếc ụ nổi này. Hồ sơ ban đầu không phản ảnh cụ thể chủ hàng ngoài một đại lý hàng hải thay mặt cho bên bán ở nước ngoài. Đến khi lần ra được tên đơn vị nhập khẩu thì công ty này lại thay đổi trụ sở. Cũng theo Hải quan Khánh Hòa, có rất nhiều đối tác trong "phi vụ" Venture Dock 2 nhưng chưa thể cung cấp thông tin vì vẫn chưa điều tra xong.

Ụ nổi Venture Dock 2 dài 166,5 m, cao 14 m, đóng năm 1999 tại Indonesia, mang cờ Singapore nhưng quốc tịch Mông Cổ. Ụ nổi này có 5 cẩu, trong đó 2 cẩu 80 tấn, 2 cầu 70 tấn và 1 cẩu 100 tấn. Ụ đến vịnh Cam Ranh ngày 9.8.2008, trị giá lúc mua là 11,5 triệu USD.

Bà Trần Thị Hiền - Giám đốc Công ty CP Vận tải biển và thương mại Long Sơn (gọi tắt là Công ty Long Sơn), đơn vị nhập khẩu ụ nổi Venture Dock 2, cho biết: Mục đích ban đầu là tạm nhập - tái xuất nhưng không thành.

Công ty Long Sơn sau đó đã thống nhất bán lại ụ nổi Venture Dock 2 cho một công ty thứ 2 và năm 2010, công ty này đã hợp tác với Vinashin Cam Ranh để khai thác ụ nổi. Tuy nhiên, tỉnh Khánh Hòa đã không cho phép sử dụng ụ nổi tại vịnh Cam Ranh (vì ô nhiễm môi trường).

Chiều 12.6, ông Bùi Hữu Sỹ - Tổng Giám đốc Vinashin Cam Ranh xác nhận có kế hoạch hợp tác khai thác ụ nổi Venture Dock 2, nhưng lại khẳng định: "Chúng tôi không biết Công ty Long Sơn nào cả".

Được biết, Công ty Long Sơn đã vay tiền của một ngân hàng và lấy chính ụ nổi này thế chấp làm tài sản đảm bảo. Hiện nay, mỗi tháng ụ nổi này "ngốn" hơn 1,72 tỷ đồng tiền lãi ngân hàng (có thời điểm lên tới 4,6 tỷ đồng/tháng) và hơn 60 triệu đồng tiền phí neo đậu. Thông tin từ Cảng vụ Nha Trang, kể từ ngày vào đậu tại vịnh Cam Ranh, chủ sở hữu của ụ nổi vẫn chưa đóng phí neo đậu.

M.K.

Nguồn: baomoi.com

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn