Tòa Giám mục Vinh lên án vụ đánh đập giáo dân và cản trở thánh lễ ở Nghệ An

Thanh Phương

clip_image001

Lễ thắp nến cầu nguyện tại giáo phận Vinh (congdoanvinh.org)

Trong một văn thư đề ngày 18/06 gởi các cấp chính quyền tỉnh Nghệ An, Tòa Giám mục Giáo phận Vinh đã đề nghị xử lý vụ đánh đập giáo dân và cản trở thánh lễ , vừa xảy ra ngày 11/06/2012 vừa qua ở xã Châu Bình, tỉnh Nghệ An. Văn thư viết: “Chúng tôi mạnh mẽ lên án những hành vị trái pháp luật và xúc phạm tôn giáo, cũng như sức khoẻ tính mạng của công dân.”

Tòa Giám mục Vinh cho biết, do tại Châu Bình chính quyền chưa cho phép xây nhà thờ, nên giáo dân tại đây thường đến cầu nguyện hoặc dự thánh lễ tại nhà một giáo dân, gia đình ông Nguyễn Văn Vị.

Theo tường trình của Tòa Giám mục Vinh, sáng ngày 11/06, các linh mục trong giáo hạt Phủ Quỳ đang chuẩn bị dâng thánh lễ cầu bình an cho gia đình ông Nguyễn Văn Vị, nhân dịp họ vừa làm xong ngôi nhà mới, thì bị nhiều người trong chính quyền huyện Quỳ Châu và xã Châu Bình, cùng nhiều người khác kéo đến gây gổ, ném trứng thối vào bàn thờ, cản trở thánh lễ. Thấy tình hình căng thẳng, các linh mục đã phải kêu gọi mọi người giải tán.

Đến trưa hôm đó, một nhóm người đã kéo đến nhà ông bà Trần Văn Lương vô cớ đánh đập dã man hai người này và những người can ngăn. Hậu quả là hai vợ chồng ông Lương cùng ba người khác bị thương nặng phải cấp cứu ở bệnh viện và hiện tại tình trạng của họ rất xấu, thậm chí nguy kịch tính mạng.

Theo văn thư của Tòa Giám mục Vinh, vụ đánh đập dã man nói trên xảy ra dưới sự chứng kiến của công an huyện Quỳ Châu và công an xã Châu Bình, nhưng họ đều không có phản ứng gì.

Đối với Tòa Giám mục Vinh, việc chính quyền xã Châu Bình ngăn cản các linh mục và giáo dân làm lễ là một hành động “vi phạm pháp luật, cần được xử lý để quyền của công dân được tôn trọng, pháp luật được thực thi”. Toà Giám mục Vinh cho rằng, chính quyền huyện Quỳ Châu phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về hành động xâm phạm quyền tự do tôn giáo và đánh đập trọng thương ngưởi dân. Văn thư viết: “Chúng tôi mạnh mẽ lên án những hành vị trái pháp luật và xúc phạm tôn giáo, cũng như sức khoẻ tính mạng của công dân.”

Tòa Giám mục Vinh kiến nghị các cấp chính quyền có liên quan truy cứu trách nhiệm, buộc những người vi phạm bồi thường thiệt hại cho các nạn nhân, xem lại chính sách tôn giáo ở địa phương và cho phép thành lập giáo họ Tân Bình, để có một nhà thờ riêng, đáp ứng nhu cầu của giáo dân tại chỗ cũng như tránh xung đột trong tương lai.

T. P.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn