Việt Nam thông qua Luật Biển khẳng định chủ quyền ở Hoàng Sa-Trường Sa. Trung Quốc cực lực phản đối

Thụy My

clip_image001

Hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trên Biển Đông là đối tượng tranh chấp chủ quyền giữa Việt Nam, Trung Quốc và một số quốc gia Đông Nam Á khác (DR)

Hôm nay 21/06/2012 Quốc hội Việt Nam vừa thông qua Luật Biển, trong đó khẳng định quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam. Ngay lập tức Trung Quốc đã lên tiếng kịch liệt phản đối. Theo báo chí Việt Nam, Luật Biển đã được 495/496 đại biểu bỏ phiếu tán thành.

Đại biểu Quốc hội đồng thời là nhà sử học Dương Trung Quốc đã xác nhận với AFP việc Quốc hội Việt Nam hôm nay đã thông qua Luật Biển, trong đó có đoạn “khẳng định chủ quyền của Việt Nam tại quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa”. Tuy nhiên, ông cho biết bộ luật này chưa được công bố trong nhiều ngày tới. Còn theo báo chí Việt Nam, Luật Biển đã được 495/496 đại biểu bỏ phiếu tán thành, đạt tỉ lệ 99,2%.

Ông Dương Trung Quốc nói thêm: “Việc thông qua Luật Biển hôm nay là rất quan trọng đối với Việt Nam. Luật này sẽ củng cố việc xác lập chủ quyền của Việt Nam trên quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa”. Ông nhấn mạnh, đây là lần đầu tiên Việt Nam có được một bộ luật về Biển Đông.

Ngay lập tức Trung Quốc đã kịch liệt phản đối. Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Trương Chí Quân đã triệu đại sứ Việt Nam tại Bắc Kinh, ông Nguyễn Văn Thơ, lên để chính thức trao kháng nghị. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi trong cuộc họp báo hôm nay tuyên bố, Trung Quốc cực lực phản đối và kiên quyết bác bỏ việc Việt Nam xem cả hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và vùng biển bao quanh là lãnh thổ Việt Nam.

Ông Hồng Lỗi nhấn mạnh: “Các hành động đơn phương của Việt Nam làm phức tạp và mở rộng thêm vấn đề, đi ngược lại với thỏa thuận đã đạt được giữa lãnh đạo hai nước (…) nhằm phục vụ cho hòa bình và ổn định tại Biển Đông. Trung Quốc yêu cầu Việt Nam chấm dứt mọi hành động sai trái, và cần sửa chữa ngay lập tức”.

Chính quyền Bắc Kinh hôm nay cũng loan báo, Quốc vụ viện Trung Quốc đã phê chuẩn thành lập thành phố cấp địa khu Tam Sa, thay cho Văn phòng quần đảo Tây Sa (tức Hoàng Sa), Nam Sa (tức Trường Sa) và Trung Sa thuộc tỉnh Hải Nam, và trụ sở chính quyền thành phố đặt tại đảo Vĩnh Hưng ở Tây Sa. Như vậy hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa đã được phía Trung Quốc nâng cấp về mặt hành chính, vì trước đây Hoàng Sa thuộc trấn Tây Sa, còn Trường Sa thuộc trấn Nam Sa. Thông tin này được đưa lên trang web của Bộ Dân chính Trung Quốc.

Quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa giàu tài nguyên hải sản cũng như dầu khí, lại nằm trên một tuyến đường hàng hải quan trọng, lâu nay vẫn bị Việt Nam và Trung Quốc tranh chấp. Trước đây vào năm 1974, Trung Quốc đã đánh chiếm Hoàng Sa từ tay quân đội Việt Nam Cộng Hòa. Còn quần đảo Trường Sa hiện cũng đang bị các nước Philippines, Brunei, Malaysia và Đài Loan đòi hỏi chủ quyền một phần hay toàn bộ.

T. M.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn