Dân Nhật tiếp tục phản đối mở lại các nhà máy điện hạt nhân

Steve Herman

clip_image002

Đám đông người biểu tình ở Toyko, Nhật Bản, 6/7/2012

Thứ Sáu là ngày thứ 3 trong 3 ngày liên tiếp, hàng vạn người Nhật đã đổ ra đường phố Tokyo để nói lên sự thất vọng của họ khi thấy chính phủ quyết định tái khởi động các nhà máy điện hạt nhân đang nằm yên.

Cơn mưa phùn của ngày thứ Sáu không làm nhẹ bớt nét mặt cương quyết của những người biểu tình.

Nhiều người cầm ô dù và biểu tình hết sức trật tự, vừa hô khẩu hiệu vừa hát.

Chính phủ và các công ty điện lực nói rằng cần phải mở lại các nhà máy điện hạt nhân sau khi họ đã kiểm tra cẩn thận, để tránh cảnh luân phiên cúp điện trong mùa hè này và tránh lệ thuộc quá lố vào khí đốt, than đá và các loại nhiên liệu đắt tiền khác mà Nhật phải nhập khẩu.

Nhiều công dân, thậm chí một số đại biểu Quốc hội tỏ ý nghi ngờ lời giải thích này, bảo rằng chính phủ chỉ lo lợi nhuận và kinh tế, thay vì xét đến sự an toàn của người dân.

Bà nội trợ Setsuko Naoe nói với VOA:

“Tôi bắt buộc phải tham gia biểu tình bởi vì nhà chức trách chưa học được bài học từ vụ tan chảy của nhà máy Fukushima”.

Bà cũng phản đối đài truyền hình NHK ít chịu đưa tin về cuộc biểu tình này, nhưng bà nói điều đó không làm những người như bà nản chí.

Dù cuộc biểu tình hôm thứ Sáu là một cuộc biểu tình lớn tại thủ đô, đài NHK chỉ dành 20 giây trong suốt 40 phút chương trình thời sự, phát lúc 9 giờ tối.

Đối với cụ Mitsukazu Asakawa, cuộc biểu tình hôm nay làm cụ nhớ lại cuộc biểu tình chống Hiệp định An ninh Mỹ Nhật cách nay 50 năm:

“Từ những năm 1960 đến giờ tôi chưa thấy một cuộc biểu tình nào lớn như cuộc biểu tình hôm nay, ở cùng địa điểm này. Nhưng cuộc tụ tập lần này khác với lần đó, vì lần này không có thành phần cực đoan, thành phần trẻ tuổi; mà chỉ có nhiều thành phần thuộc nhiều ngành nghề”.

clip_image003

Hôm thứ Năm, Nhật Bản công bố một phúc trình do Quốc hội ra lệnh thực hiện, trong đó kết luận rằng thảm họa tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima là chuyện có thể tránh được.

S.H.

Nguồn: voatiengviet.com

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn