Hoa Kỳ 'quan ngại' về án tù ở Bắc Giang

clip_image001

Ba nhà hoạt động bị kết tội liên hệ với 'phản động nước ngoài'

Hoa Kỳ đã lên tiếng phản đối các bản án tù mà Việt Nam tuyên với ba nhà hoạt động ở Bắc Giang.

Tòa án ở Bắc Giang hôm 16/7 đã kết án các ông Nguyễn Kim Nhàn, 63 tuổi, Đinh Văn Nhượng, 54 tuổi và Đỗ Văn Hoa, 46 tuổi sau một ngày xét xử.

Ông Nhàn chịu án tù năm năm sáu tháng và bốn năm quản chế trong khi ông Nhượng và ông Hoa mỗi người bị bốn năm tù giam và ba năm quản chế.

Thông tấn xã Việt Nam dẫn cáo trạng nói các ông Nhàn, Nhượng và Hoa đã "khiếu kiện kéo dài, vượt cấp trong nhiều năm" mà lý do được cho là "bất mãn cá nhân".

Trong phản ứng đầu tiên về vụ kết án, Đại sứ quán Hoa Kỳ ra thông cáo nói:

"Hoa Kỳ quan ngại sâu sắc về những bản án ngày 16/7 dành cho Nguyễn Kim Nhàn, Đinh Văn Nhượng, và Đỗ Văn Hoa về tội tuyên truyền chống nhà nước.

"Không một cá nhân nào đáng bị giam giữ vì thực hiện quyền tự do ngôn luận của họ.

"Chúng tôi cũng lưu ý một cách lo ngại tới tính chất gây tranh cãi ngày càng gia tăng liên quan đến các vụ tranh chấp đất đai ở Việt Nam và kêu gọi giải pháp hòa bình và minh bạch cho những vấn đề này."

'Bỏ tù bất công'

Ba nhà hoạt động cũng bị cáo buộc "quan hệ với một số đối tượng ở trong nước có tư tưởng chống Nhà nước" trong đó có ông Nguyễn Thanh Giang, bà Trần Khải Thanh Thủy, ông Nguyễn Xuân Nghĩa ở Hải Phòng và ông Vi Đức Hồi ở Lạng Sơn.

Các nhà bình luận nước ngoài nói ba nhà hoạt động đã có chiến dịch đấu tranh bất bạo động để vạch trần tham nhũng và những việc làm sai trái của chính quyền địa phương đối với nông dân Bắc Giang.

Ông Phil Robertson, Phó giám đốc Human Rights Watch ở Châu Á nói: "Bỏ tù bất công các nhà hoạt động này sẽ không làm nguôi đi đòi hỏi tôn trọng nhân quyền trong việc giải quyết các xung đột về đất đai đang lan rộng khắp Việt Nam.

"Bịt miệng nông dân và những người ủng hộ họ sẽ không giải quyết được các vấn đề này, nhất là khi tham nhũng và tệ tịch thu đất bất công tiếp tục ở khắp nơi tại Việt Nam."

Chính quyền Việt Nam trong khi đó còn nói ba người bị kết án đã "quan hệ với một số đài, báo ở nước ngoài có quan điểm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam để cung cấp thông tin sai sự thật, vu cáo, xuyên tạc Đảng Cộng sản Việt Nam và Chính quyền nhân dân".

Nguồn: bbc.co.uk

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn