iPad, nợ xấu và bán lén

Đào Tuấn

clip_image001

Giảm lãi suất đối với nợ cũ là… trách nhiệm xã hội. Cái này nghe quen quen. Giống như là: Làm đường sắt cao tốc bằng quyết tâm chính trị, hay gần nhất : Đóng phí là yêu nước

clip_image002

Hà Nội vừa chính thức trang bị máy tỉnh bảng IPad 2 cho các vị dân biểu. Báo chí lập tức có hẳn những phóng sự ảnh ghi lại cảnh các vị đại biểu của dân đang rất thích thú “phóng to, thu nhỏ” lướt web trong nghị trường; và dùng từ cực chuẩn là “hào hứng” khi dẫn lời một đại biểu bình luận về chiếc máy tính bảng: Rất gọn nhẹ và thuận tiện cho công việc.

Gọn nhẹ? Thuận tiện? Hào hứng? Trẻ con lên 3 giờ cũng cả ngày ôm khư khư “trái táo cắn dở”, đã trở thành “những con chiên của Steve Jobs”, huống hồ đại biểu người lớn. Mọi chuyện sẽ chẳng có gì đáng nói nếu không có một chi tiết, khiến trái táo không ngọt như người ta tưởng: 95 cái iPad 2, trị giá cỡ 1,5 tỷ, được mua bằng tiền ngân sách, mà phải nói đúng hơn, là mua bằng tiền thuế của những người dân có khi cả đời không dám chạm tay vào cái iPad. 

Thực ra, văn phòng HĐND cũng hồn nhiên. Bởi nếu có một vị đại biểu nào đó trả lại máy với lý do: Đó là thứ hàng công nghệ xa xỉ thuộc diện “hạn chế nhập khẩu” mà lại mua bằng tiền thuế của dân, thì không hiểu ông Chánh văn phòng sẽ phản ứng ra sao!

Tuy nhiên, với tư cách người đóng thuế, người dân chắc chắn không mong đây sẽ là một tiền lệ để HĐND các tỉnh, thành phố khác cũng sẽ “chính phủ điện tử” bằng Ipad!

Cũng trong “ngày iPad”, Ngân hàng nhà nước lần đầu tiên đưa ra con số 202.000.000 tỷ đồng nợ xấu ngân hàng, tức khoảng 11 tỷ USD, chiếm 8,6% tổng dư nợ. Nợ xấu, hiểu đơn giản là rất khó đòi. Và 40% trong số này có nguy cơ bốc hơi.

Thời buổi bể hụi khắp nơi, ngân hàng bị nợ xấu cũng là lẽ thường, chỉ có điều cách thức xử lý nợ xấu khiến những người làm dân cảm thấy lo lắng: Thành lập công ty mua bán nợ với nguồn vốn 100.000 tỷ từ… ngân sách. Và trong việc xử lý, thể nào cũng có chuyện xóa nợ, khi cái công ty này hoạt động không giống công ty, có nghĩa là vì mục tiêu đảm bảo an toàn hệ thống chứ không phải lợi nhuận.

Nghe chuyện nợ xấu, và xử lý nợ xấu có hai loại người “rùng hết cả mình”. Đó là nhân dân, vốn dĩ đã bị siết chặt khi khoản lãi của những đồng tiết kiệm còm không to hơn lạm phát. Loại thứ hai, đương nhiên là các doanh nghiệp. Hồi giữa tuần, Thống đốc từng dẫn lời một doanh nghiệp, rằng: “Các anh có ghi vào hợp đồng là 0% lãi suất em còn chưa trả được huống hồ ghi vào đây cho cao để làm gì?”. Dẫn lời, nhưng rút cục là để yêu cầu giảm lãi suất cho nợ cũ, với tinh thần “Phải có trách nhiệm với xã hội”.

Giảm lãi suất đối với nợ cũ là… trách nhiệm xã hội. Cái này nghe quen quen. Giống như là: Làm đường sắt cao tốc bằng quyết tâm chính trị, hay gần nhất: Đóng phí là yêu nước.

Nhưng có lẽ, khi phải viện dẫn đến những thứ chung chung như “yêu nước” hay “trách nhiệm xã hội”, thì có lẽ, ngay cả những biện pháp hành chính cũng đã bất lực rồi. Và những con nợ doanh nghiệp, còn phải trông chờ vào “trách nhiệm với xã hội” của giới nhà băng thì có lẽ, còn lâu mới trả được nợ. Ngân hàng, cũng vì thế, còn lâu mới đánh tan được “cục máu đông”, còn lâu mới rốt ráo chuyện nợ xấu.Cũng trong hội nghị này, ngay sau khi Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh yêu cầu “Các ngân hàng điều hành và các doanh nghiệp cam kết làm sao để cuối nay tăng trưởng tín dụng từ 14 – 16% thì quá đẹp”, báo chí đã mô tả: Giới lãnh đạo ngân hàng trong hội trường… nhìn nhau cười.

Thông tin chót trong cái ngày “nợ xấu và iPad” là việc Chủ tịch HDQT của một ngân hàng bị xử phạt vì “bán lén” cổ phiếu. Cụ thể, Chủ tịch HĐQT Kiên Long bank bị phạt vì đã bán 876.450 cổ phiếu STB, giảm tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu này xuống còn 4,94%, không còn là cổ đông lớn của Sacombank nhưng không công bố thông tin.

Phải nói, cùng với chuyện các đại biểu “hào hứng” với iPad, các vị giám đốc ngân hàng “nhìn nhau cười”, “bán lén” là từ cực đắt, cực hay mà báo chí đã dùng.

Đ. T.

Nguồn: daotuanddk.wordpress.com

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn