Mỹ nghi ngờ có nội gián trong vụ tập đoàn Trung Quốc mua công ty Nexen

Đức Tâm

AFP ngày hôm qua 28/7/2012, đưa tin, chính quyền Mỹ đã đệ đơn kiện vụ vụ Tập đoàn Dầu khí hải dương Trung Quốc – CNOOC, mua công ty sản xuất dầu khí Canada Nexen, vì nghi ngờ có «thông tin nội gián».

clip_image001

Một cơ sở khai thác dầu cát của công ty Nexen tại Fort McMurray, Alberta, miền tây nam Canada. REUTERS

Do vậy, ngày 27/7, cơ quan quản lý các giao dịch chứng khoán Hoa Kỳ - SEC - đã quyết định phong tỏa 38 triệu đô la trong quỹ đầu tư của công ty Hong Kong Well Advantage Limited. Công ty này do tỷ phú Trương Chí Dung và một số nhà đầu tư Trung Quốc khác kiểm soát.

Theo SEC, ngoài công ty Well Advantage, nhà tỷ phú Trung Quốc Trương Chí Dung còn kiểm soát một công ty khác có «thỏa thuận hợp tác chiến lược» với Tập đoàn Dầu khí hải dương Trung Quốc – CNOOC.

Ngày 23/7 vừa qua, CNOOC và Nexen đã thông báo đạt được một thỏa thuận, theo đó, Tập đoàn năng lượng Trung Quốc mua lại công ty Nexen với giá 15,1 tỷ đô la Mỹ, qua việc biếu tặng các cổ đông một khoản thưởng tương đương 61% trị giá các cổ phiếu của Nexen vào ngày hôm đó.

Đây là giao dịch đầu tư lớn nhất của Trung Quốc tại Canada và thỏa thuận mua lại này sẽ được hoàn tất vào quý bốn năm nay, nếu như các cơ quan chức năng cho phép.

Tuy nhiên, theo cơ quan quản lý giao dịch chứng khoán Mỹ, công ty Well Advantage đã kiếm được một khoản lợi nhuận 7 tỷ đô la và các nhà đầu tư khác đã dùng các tài khoản ở Singapore để tiếp nhận 6 tỷ đô la, qua việc mua các cổ phiếu của Nexen, ngay trước khi có thông báo tặng thưởng cho các cổ đông và sau đó lại bán đi rất nhanh để kiếm lời.

Theo thông cáo của cơ quan quản lý giao dịch chứng khoán Mỹ, «cho dù có khó khăn trong việc điều tra về các hoạt động bất hợp pháp được tiến hành ở Mỹ, nhưng có các tài khoản đặt ở nước ngoài», SEC đã can thiệp một cách nhanh chóng để phong tỏa tài sản của các nhà đầu tư bị nghi ngờ và yêu cầu các nhà đầu tư Trung Quốc giải trình về hoạt động này của họ.

Đ.T.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn