Ngăn chư tăng biểu tình chống TQ?

clip_image001

Đại đức Thích Viên Hỷ cầm giấy ghi dòng chữ 'Hoàng Sa – Trường Sa là của Việt Nam' trong chùa Giác Hoa

Tăng ni và Phật tử từ một số chùa thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất nói họ bị giới chức trách cản trở ở Huế và Thành phố Hồ Chí Minh ngăn không cho biểu tình chống Trung Quốc hôm Chủ Nhật vừa qua.

Các nguồn tin từ Giáo hội này nói họ muốn hưởng ứng Thông Bạch "kêu gọi tham gia biểu tình chống ngoại xâm cứu nguy đất nước" của Hoà thượng Thích Quảng Độ, Tăng thống của và Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất hôm 1/7/2012.

Cùng ngày, khoảng 200 người tại Hà Nội và hơn 500 người tại thành phố Hồ Chí Minh đã tiến hành cuộc biểu tình chống Trung Quốc tại hai thành phố này, với các khẩu hiệu Trường Sa và Hoàng Sa là của Việt Nam.

Một số hình ảnh từ Hà Nội cho thấy cảnh sát giao thông được điều động để tranh tắc nghẽn giao thông trong khi diễn ra biểu tình.

Nhưng riêng tại Huế, một số chùa xác nhận với BBC qua điện thoại rằng "có xảy ra sự cố" và họ gặp rắc rối khi tìm cách thực hiện kế hoạch biểu tình.

Nhưng người từ các chùa này từ chối không cho biết thêm chi tiết.

Thông cáo báo chí từ Phòng Thông Tin Phật giáo Quốc tế, thuộc Giáo hội Thống nhất hôm 1/7 nói rằng chư tăng phật tử ở các chùa theo Giáo hội này ở Huế và cả Thanh Minh Thiền Viện và chùa Giác Hoa ở thành phố Hồ Chí Minh đã bị công an bao vây.

Vẫn theo các nguồn tin này, tăng ni Phật tử bị ngăn cấm không được đi biểu tình và phải bày tỏ thái độ với Trung Quốc qua các biểu ngữ trưng bày ra trong chùa.

"Khi đi biểu tình, chỉ dùng các biểu ngữ có nội dung chống sự xâm lăng của Trung Quốc vào lãnh thổ và lãnh hải trên Biển Đông, đặc biệt hai quần đảo Hoàng Sa, Trường sa"

Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất

"Bày tỏ ý nguyện"

Trong cuộc phỏng vấn với đài Á châu Tự do, Hòa thượng Thích Quảng Độ giải thích mục đích biểu tình là "để bày tỏ ý nguyện của mình, cái ý nguyện thiết tha bây giờ là phần nhiều ai cũng thấy, đó là tình trạng mất còn của đất nước".

"Người ta nói quốc gia hưng vong thất phu hữu trách, đất nước lâm nguy thì người dân thường cũng phải có trách nhiệm, có bổn phận đối với dân tộc, đất nước. Do đó, Giáo hội đã kêu gọi trong toàn dân nếu ai còn tha thiết lo âu đến tương lai dân tộc, ở Hà Nội, ở Huế, ở Saigon, càng tham gia đông càng mừng, càng tốt cho dân tộc," Hòa thượng Thích Quảng Độ nói.

Vẫn theo thông cáo báo chí của Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế, các chùa ở Huế như chùa Long Quang, chùa Bảo Quang, chùa Phước Thành, chùa Thọ Đức và chùa Kim Quang cùng một số chùa khác đã bị công an chặn không cho chư tăng ra khỏi chùa hoặc đang trên đường đi thì bị áp tải về lại chùa.

Các ngả tới Đài Kỷ niệm Thánh tử đạo, địa điểm tập trung biểu tình được dự trù tại Huế, cũng bị chặn lại, người và xe cộ không được phép lưu thông.

Trong khi đó chùa Giác Hoa, nơi đặt văn phòng Viện Hóa Đạo, Thanh Minh Thiền Viện và chùa Liên Trì tại thành phố Hồ Chí Minh đều bị phong tỏa.

Chính quyền Việt Nam chỉ công nhận một tổ chức Phật giáo là Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Nguồn: bbc.co.uk

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn