Nhật Bản: Biểu tình lớn ở Tokyo đòi bỏ điện hạt nhân

Đức Tâm

Hôm nay, 29/7/2012, AFP ghi nhận là hàng ngàn người Nhật Bản đã tập hợp ở thủ đô Tokyo, để biểu tình đòi chính phủ từ bỏ điện hạt nhân. Những người biểu tình nối tay nhau, lập thành một hàng rào xung quanh trụ sở Nghị viện Nhật Bản.

clip_image001

Biểu tình chống điện hạt nhân tại Tokyo, 16/07/2012. REUTERS/Kim Kyung-Hoon

Theo một người trong ban tổ chức, những người biểu tình đến từ nhiều nơi trên lãnh thổ Nhật Bản, như từ Hokkaido, phía Bắc, hay từ Nagano, miền Trung, Osaka…

Một họa sĩ, 65 tuổi, lần đầu tiên tham gia biểu tình chống hạt nhân nói với AFP là sau thảm họa Fukushima, thật là kiêu ngạo khi nghĩ rằng nước Nhật có thể kiểm soát được năng lượng hạt nhân với công nghệ hiện nay.

Phong trào chống hạt nhân đã đặc biệt lan rộng, sau khi Thủ tướng Yoshihiko Noda, vào tháng Sáu vừa qua, đã cho phép hai lò phản ứng được khởi động trở lại. Hơn năm chục lò khác vẫn ngừng hoạt động để kiểm tra, tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn hoặc bảo trì định kỳ.

Một trong những lý do chính mà Thủ tướng Nhật Bản nêu ra để giải thích quyết định này là nguy cơ thiếu điện trầm trọng, bởi vì lĩnh vực hạt nhân đáp ứng một phần ba tổng mức tiêu thụ điện của Nhật Bản.

Trong thời gian qua, các cuộc biểu tình tập hợp hàng chục ngàn người vẫn diễn ra hàng tuần ở Tokyo và cả trước tư dinh Thủ tướng Nhật Bản. Cách nay 10 ngày, khoảng 170 000 người đã tập hợp tại một khuôn viên lớn ở thủ đô Tokyo để phản đối điện hạt nhân. Kể từ sau thảm họa Fukushima hồi tháng Ba năm ngoái, đây là cuộc biểu tình chống nguyên tử lớn nhất được tổ chức ở xứ hoa anh đào.

Thậm chí, cựu Thủ tướng Yukio Hatoyama, cũng đã tham gia cuộc biểu tình chống hạt nhân, cách nay một tuần.

Cách nay vài ngày, một báo cáo mới của chính phủ đã chỉ trích gay gắt trách nhiệm của tập đoàn TEPCO và chính phủ trong việc phòng chống tai nạn hạt nhân và cách thức xử lý thảm họa Fukushima.

Một dấu hiệu khác cho thấy phong trào chống hạt nhân không hề suy yếu: Hôm qua, tổ chức Nhật Bản Xanh – Greens Japan, cho biết có ý định tham gia tranh cử trong cuộc bầu cử lập pháp sắp tới.

Đ.T.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn