Thêm một tu sĩ trẻ Tây Tạng tự thiêu ở Tứ Xuyên

Trọng Nghĩa

Theo nguồn tin từ chính phủ lưu vong Tây Tạng, vào hôm nay, 17/7/2012, một nhà sư người Tây Tạng mới 18 tuổi đã lại tự thiêu tại huyện Mã Nhĩ Khang, thuộc tỉnh Tứ Xuyên, miền tây nam Trung Quốc. Đây là vụ tự thiêu thứ 42 của người Tây Tạng cư ngụ tại Trung Quốc trong những tháng gần đây, nhằm phản đối chính sách đàn áp của Bắc Kinh đối với họ.

clip_image001

Các nhà sư Tây Tạng biểu tình phản đối sau vụ tự thiêu ngày 14/06 ở tỉnh Thanh Hải. @ FREETIBET.ORG

Theo Cơ quan Quản lý Trung ương Tây Tạng, trụ sở tại Ấn Độ, tu sĩ này tên là Lobsang Lozin. Ông đã tự biến mình thành ngọn đuốc sống khi tuần hành đến một văn phòng chính quyền địa phương tại huyện Barkham, tức là Mã Nhĩ Khang. Nạn nhân đã thiệt mạng ngay tại chỗ.

clip_image002

Lobsang Lozin ngã xuống ngay tại vị trí tự thiêu của ông ở Barkham, Ngaba – khu vực phía đông Tây Tạng vào 17/7/ 2012. (Photo/Kirti Monastery)

clip_image004

Lobsang Lozin/File photo

Khi được AFP hỏi vào hôm nay, chính quyền và cảnh sát địa phương trước mắt chưa xác nhận nguồn tin này.

Theo giới đấu tranh cho người Tây Tạng, nếu kể luôn sự cố hôm nay, tính ra đã có ít nhất 42 người Tây Tạng tự thiêu trong các khu vực có đông cộng đồng người Tây Tạng tại Trung Quốc trong những tháng gần đây, để phản đối chính sách của chính quyền Bắc Kinh.

Cũng theo nguồn tin từ chính phủ lưu vong Tây Tạng, một lực lượng cảnh sát vũ trang đã di chuyển đến vùng Mã Nhĩ Khang sau khi xảy ra vụ tự thiêu. Dân Tây Tạng trong vùng đã chặn một cây cầu để cản đường cảnh sát, làm dấy lên lo ngại về nguy cơ nổ ra xung đột.

Xin nhắc lại là Mã Nhĩ Khang thuộc khu vực A Bá, nơi xẩy ra nhiều vụ tự thiêu nhất trong thời gian gần đây.

Từ lâu nay, người Tây Tạng rất bất bình trước chính sách cai trị của Trung Quốc tại các vùng lãnh thổ trên cao nguyên Tây Tạng. Họ cho rằng Bắc Kinh đã kiềm chế quyền tự do tôn giáo và văn hóa của họ, đang bị đông đảo người Hán đến định cư tại nơi này hủy hoại.

Tuy nhiên, theo Bắc Kinh, người Tây Tạng được hưởng quyền tự do tôn giáo và đã hưởng lợi nhờ mức sống được nền kinh tế đang phát triển Trung Quốc nâng cao.

Vào đầu tháng này, Trung Quốc bắt đầu thực hiện đề án du lịch trị giá 30 tỷ nhân dân tệ (4,8 tỷ đô la) tại Lhasa, thủ phủ vùng Tây Tạng, nhằm thu hút nhiều du khách đến khu vực này.

T. N.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn